- Siêu bom Mỹ bất lực trước boong-ke ngầm sâu dưới đất của Iran; Triều Tiên coi tập trận chung Mỹ-Hàn vào tháng tới là hành động đe dọa chiến tranh hạt nhân... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Tờ Wall Street Journal cuối tuần qua dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc đang nỗ lực nâng cấp loại siêu bom có khả năng phá hủy các công trình ngầm dưới lòng đất vững chắc nhất của Iran.

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, siêu bom phá boong-ke 13,6 tấn GBU-57 (MOP) hiện nay của Mỹ chưa đủ sức vô hiệu hóa căn cứ ngầm của đối phương, đặc biệt là những điểm nằm sâu trong lòng đất.

Trả lời phỏng vấn báo trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, dự án cần được phát triển hơn nữa và ông hy vọng loại siêu bom này sẽ sớm sẵn sàng để tấn công những hầm ngầm sâu nhất.

Mô hình siêu bom phá boong-ke 13,6 tấn GBU-57. (Ảnh: LATimes)

Theo Wall Street Journal, trong tháng này, quân đội Mỹ sẽ đệ trình lên quốc hội kế hoạch nâng cấp bom MOP trị giá 80 triệu USD. Loại bom mới sẽ đủ sức công phá các hầm ngầm dưới sâu nhất của Iran.

Trong một diễn biến khác, tờ Washington Post đưa tin cho biết, Lầu Năm Góc đang gấp rút triển khai một căn cứ nổi lớn dành cho các đơn vị biệt kích tới Trung Đông giữa lúc căng thẳng leo thang với Iran.

Theo đó, Mỹ sẽ cải tạo tàu USS Ponce thành căn cứ tạm thời trong vài tháng tới. Căn cứ nổi này có thể là nơi trú chân cho tàu tốc độ cao, máy bay trực thăng thường do lực lượng biệt kích SEAL sử dụng.

Hải quân Mỹ từ chối cho biết mục đích của kế hoạch cải tạo trên, nhưng theo một số nguồn tin, căn cứ nổi này có thể được triển khai tới vịnh Persian, nơi Iran đe dọa phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz.

Trong khi đó, sáng qua (29/1), phái đoàn thanh sát viên hạt nhân của Liên hợp quốc đã tới thủ đô Tehran, bắt đầu kế hoạch làm sáng tỏ những nghi ngờ về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Dự kiến, các thanh sát viên sẽ tiến hành hội đàm với giới chức Iran trong 3 ngày từ 29 cho tới 31/1. Phái đoàn cũng có khả năng sẽ tới thăm cơ sở làm giàu uranium của Iran ở Fordo, phía nam thủ đô Tehran.

Tin đọc 30 giây

- CHDCND Triều Tiên đã lên án việc Mỹ - Hàn tổ chức các cuộc tập trận chung vào tháng tới, coi đây là hành động "đe dọa chiến tranh hạt nhân".

- Khu trại một công ty Trung Quốc ở Sudan đã bị phiến quân địa phương tấn công và một số công dân Trung Quốc đã bị "mất tích" sau vụ việc.

- Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh hôm qua đã đến Mỹ trong chuyến đi chữa trị các vết thương ông dính phải trong một âm mưu ám sát.

- Sáng qua, một phi cơ không người lái thuộc loại tiên tiến nhất Heron TP của lực lượng không quân Israel đã bị rơi trong chuyến bay thử nghiệm.

- Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện ở Campuchia vừa công bố cho thấy, đảng cầm quyền CPP đã giành thắng lợi áp đảo với 77,81% số phiếu.

- Hôm 28/12, Liên đoàn Arab đã quyết định ngừng hoạt động của đoàn quan sát viên tại Syria, do tình trạng bạo lực leo thang trong những ngày qua.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta đã lên tiếng bảo vệ bác sĩ Shakeel Afridi. Ông cho rằng, Pakistan nên thả tự do cho vị bác sĩ này.

- Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất của đảng Cộng sản Cuba chính thức khai mạc tại Cung Hội nghị ở thủ đô Havana, với sự tham dự của 811 đại biểu.

- Các nhà hoạt động và truyền thông chính thức của Syria cho biết, ít nhất 16 binh sỹ nước này đã thiệt mạng trong các vụ tấn công xảy ra hôm qua.

- Một quan chức Indonesia hôm qua cho biết, nước này đã có 14 người thiệt mạng, 60 người bị thương, 2.364 ngôi nhà hư hại do lốc xoáy tấn công.

- Ít nhất 26 người chết và 12 người bị thương trong vụ cháy trung tâm cai nghiện “Christ is Love” tại khu đông dân ở thủ đô Lima của Peru hôm 28/1.

Thông tin trong ảnh

Hôm 28/1, đội thợ lặn tiếp tục tìm thấy thi thể một phụ nữ trong khoang thứ 6 của con tàu Costa Concordia ngộ nạn hôm 13/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick. (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại Davos (Thụy Sỹ) hôm 28/1, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước những thay đổi lớn về cả nhận thức, quan điểm lẫn các số liệu.

Ông Zoellick nhấn mạnh, "sự chán nản và mệt mỏi bắt đầu len lỏi vào hệ thống chính trị". Đồng thời, ông kêu gọi phải tin tưởng vào nền kinh tế vì còn "rất nhiều vốn để đầu tư" và "rất nhiều khả năng".

Ngày này năm ấy

Franklin Delano Roosevelt là tổng thống thứ 32 của Mỹ. Ông đã lãnh đạo nước Mỹ trong suốt thời gian khủng hoảng kinh tế toàn cầu và chiến tranh thế giới.

Tổng thống Franklin Delano Roosevelt sinh vào ngày 30 tháng 1 năm 1882 và qua đời vào ngày 12 tháng 4 năm 1945. Tên ông thường được gọi tắt là FDR.

Thanh Vân (Tổng hợp)