- Thủ tướng Putin cam kết chi hàng trăm tỷ USD tái vũ trang quân đội Nga; Biểu tình bùng phát dữ dội ở Afghanistan... là các tin nóng đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Rossiiskaya Gazeta mới đây cho biết, Thủ tướng Putin khẳng định nước Nga cần tăng cường sức mạnh quân đội. “Thời điểm hiện tại đòi hỏi bước đi mạnh mẽ để tăng cường một hệ thống duy nhất phòng thủ cho vùng trời đất nước", ông tuyên bố.

Theo ông, chính sách của Mỹ và NATO trong việc phòng thủ chống tên lửa đã buộc Nga phải làm điều đó. Để thực hiện được chủ trương như vậy, Thủ tướng Putin cam kết sẽ dành ra 773 tỷ USD cho việc tái vũ trang quân đội Nga trong thập kỷ tới.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Ông cho rằng không cần thiết phải tạo ra một hệ thống đối địch quá tốn kém, nhưng khẳng định rằng, trong tương lai, lực lượng tên lửa chiến lược và phòng không Nga cần phải đặt ra mục tiêu có thể “vượt qua được bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào”.

Thủ tướng Vladimir Putin đề xuất, lực lượng mặt đất của nước Nga sẽ bao gồm hơn 100 lữ đoàn thường và đặc biệt là phải được huy động chỉ trong vòng một giờ, đồng thời có thể được triển khai ngay lập tức tới các vùng có chiến sự trong vòng 24 giờ.

Ông khẳng định, trong thời gian 10 năm tới, lực lượng vũ trang Nga sẽ được cung cấp hơn 600 phi cơ chiến đấu như loại máy bay tiêm kích thế hệ năm, hơn 1.000 máy bay lên thẳng, 400 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và gần 100 thiết bị quân sự vũ trụ.

Ngoài ra, còn 28 trung đoàn tên lửa phòng không S-400, hơn 2.300 xe tăng hiện đại, gần 2.000 đại pháo, 20 tàu ngầm mới, 8 tuần dương hạm chiến lược mang tên lửa và hơn 50 tàu chiến mới. Đến 2020, ít nhất 70% vũ khí, khí tài của Nga được đổi mới.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Mikhail Pogosyan, Chủ tịch Liên hiệp hàng không Nga (UAC), hôm 20/2 đã cho biết, Tổng công ty Sukhoi sẽ cung cấp cho lực lượng không quân của Nga 46 máy bay siêu tiêm kích Su-35 từ nay đến năm 2015.

Tin đọc 30 giây

- Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan đã bác bỏ tin nói rằng Thủ tướng Yingluck đã chỉ thị cho ông lập phòng tác chiến chống đảo chính.

- Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN nhóm họp tại Phnom Penh để soạn thảo một tuyên bố về tăng cường hợp tác quốc phòng.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định lập trường của nước này là không tán thành việc can thiệp vũ trang ở Syria.

- Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn lại bị bắt để thẩm vấn về việc ông tham gia tiệc tình dục ở Paris và Washington.

- Các tay súng của lực lượng Taliban đã chặt đầu bốn người đàn ông bị nghi ngờ làm gián điệp cho chính phủ ở miền nam Afghanistan.

- Phó tư lệnh lực lượng vũ trang Mohammad Hejazi tuyên bố, Tehran sẽ tấn công phủ đầu kẻ thù nếu thấy lợi ích quốc gia bị đe dọa.

- Lần đầu tiên từ sau khi ông Saddam Hussein tiến hành xâm lược quốc gia láng giềng Kuwait, Arập Xêút bổ nhiệm đại sứ tại Baghdad.

- Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Hee-Tae ngày 21/2 bị cáo buộc tội hối lộ trong một vụ bê bối khiến ông từ chức hôm 9/2 vừa qua.

- Nga cho rằng Liên hợp quốc nên cử một đặc phái viên tới Syria để giúp giải quyết các vấn đề an ninh, cấp phát hàng cứu trợ nhân đạo.

- Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên, ông Kim Kye-gwan, tới Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc đàm phán với phái viên của Mỹ ở Triều Tiên.

- Đêm 20/2, một vụ nổ xảy ra tại một nhà máy thép ở An Sơn (Liêu Ninh, Trung Quốc) làm 13 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

- Kết quả thăm dò mới đây cho thấy, có tới gần 59% người dân ủng hộ ông Putin trở thành Tổng thống ở vòng đầu tiên vào ngày 4/3 tới.

Thông tin trong ảnh

Hôm 21/1, hàng nghìn người đã biểu tình trước căn cứ Bagram, Afghanistan phản đối lính nước ngoài đốt các bản sao Kinh Koran. (Ảnh: Getty)

Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Allen, cho biết ông đã ra lệnh điều tra vụ việc và bày tỏ xin lỗi đối với Chính phủ và nhân dân Afghanistan.

Phát ngôn ấn tượng

Tình hình tại Syria vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh: Reuters)

Phái viên Liên đoàn Arập (AL) ở Nga cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể được miễn tội nếu ban lãnh đạo nước này phản ứng tích cực với lời kêu gọi của AL và phe đối lập.

"Lúc này, khả năng ông Assad được miễn truy tố vẫn có thể đạt được, nhưng theo tôi, vài tháng nữa thôi, sẽ không thể đạt được điều đó", phái viên Giuma al-Ferjani tuyên bố ngày 20/2.

Ngày này năm xưa

Heinrich Rudolf Hertz (22/2/1857 - 01/01/1894) là nhà vật lý vĩ đại người Đức.

Ông đã người có công tìm ra sóng điện từ và hiệu ứng quang điện. Tên ông được đặt cho đơn vị tần số sóng điện từ "Hertz".

Thanh Vân(Tổng hợp)