- Gia đình ông Gaddafi sẽ kiện NATO vì vi phạm tội ác chiến tranh; Cảnh sát Mỹ trấn áp biểu tình "Chiếm Phố Wall" ở Oakland; Bangkok đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm trong biển nước... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Người thân của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi sẽ kiện NATO lên Toà án Quân sự Quốc tế ở Hague vì hành vi “vi phạm tội ác chiến tranh”.

Luật sư Marcel Ceccaldi cho biết, máy bay của lực lượng NATO đã không kích đoàn xe của Gaddafi, trong khi đoàn xe này không nguy hiểm với dân thường.

“Đó là một chiến dịch nhằm bài trừ nhà lãnh đạo của Libya do chính lực lượng NATO dựng nên”, vị luật sư cho gia đình của ông Muammar Gaddafi tuyên bố.

Ông Ceccaldi cũng chỉ trích việc NTC phơi bày xác ông Gaddafi trong kho lạnh của một khu chợ cũ tại Misrata và cho phép mọi người đến xem trong suốt mấy ngày.

Nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ, Muammar Gaddafi, đã bị bắn chết hôm 20/10. (Ảnh: Getty)

Tin từ Libya xác nhận, sáng sớm ngày 25/10, thi thể của ông Gaddafi cùng con trai và cựu bộ trưởng quốc phòng mới được chôn ở một nơi bí mật trên sa mạc.

Trong một diễn biến khác, hôm 25/10, Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài chính Libya Ali Tarhuni cho biết, chính quyền mới muốn NATO ở lại Libya thêm một tháng nữa.

Đề xuất trên được đưa ra sau khi NATO vài ngày trước đó tuyên bố dự kiến chấm dứt sứ mệnh kéo dài bảy tháng qua tại quốc gia Bắc Phi này vào ngày 31/10 tới.

Theo kế hoạch, trong ngày 26/10, các đại sứ của NATO sẽ nhóm họp để đưa ra quyết định chính thức về việc có tiếp tục duy trì lực lượng ở đây hay không.

Tuy nhiên, theo kênh CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định, NATO sẽ không thể kết thúc sứ mệnh ở Libya đúng như kế hoạch đã định vào hôm 31/10.

Ông Panetta cho biết, quyền quyết định về hay ở lại sẽ phụ thuộc vào NATO, còn riêng nước Mỹ đang tìm kiếm mối quan hệ lâu dài với quân đội Libya mới.

Tin vắn

- Cơ quan quản lý thiên tai khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số người chết do động đất đã tăng lên 459 người, 1.352 người bị thương.

- Một đoàn xe an ninh của Syria gồm 40 chiếc đã bị tấn công ở thị trấn Maaret Al-Noman, tây bắc nước này, làm 10 nhân viên an ninh thiệt mạng.

- Mullah Barat, một chỉ huy của nhóm Taliban, đã bị tiêu diệt tại tỉnh Uruzgan, cách thủ đô Kabul (Afghanistan) khoảng 370km về phía Nam.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố Washington tiếp tục đảm bảo “ô hạt nhân” bảo vệ Hàn Quốc trước đe dọa từ Triều Tiên.

- Cuộc biểu tình "Chiếm Phố Wall" tại Oakland (Mỹ) đã bị cảnh sát trấn áp khá mạnh bằng hơi cay, bom khói, đạn cao su, lựu đạn choáng...

- Iraq bắt ít nhất 240 cựu thành viên Đảng Baath, cựu sỹ quan quân đội bị tình nghi âm mưu đảo chính khi Mỹ rút quân vào cuối năm 2011.

- Theo các quan chức Mỹ, những tên khủng bố nước ngoài đang di chuyển đến Somalia để huấn luyện cho những phần tử cực đoan ở đây.

- Một vụ nổ bom xe chở nhiên liệu tại tỉnh Parwan, phía bắc thủ đô Kabul của Afghanistan, làm ít nhất 50 người thiệt mạng hoặc bị thương.

- Lực lượng đặc nhiệm Anh, Libya và NATO đang triển khai những biện pháp tình báo tinh vi nhất truy lùng Saif al-Islam, con trai ông Gaddafi.

- Lãnh đạo Brazil và Ukraine đã ký thỏa thuận hợp tác quân sự và khẳng định cam kết phát triển dự án song phương về việc phóng vệ tinh.

- Quân đội Thái Lan cho biết, hàng loạt vụ đánh bom liên hoàn ở miền nam nước này đêm 25/10 đã làm 3 người chết, nhiều người bị thương.

- Khoảng 4 tỷ m3 nước lũ từ thành phố Ayutthaya dự kiến sẽ đổ vào Bangkok. Lượng nước khổng lồ này sẽ tràn vào từ phía tây Bangkok.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cảnh báo, một phần thủ đô Bangkok có thể chìm trong nước lũ cao 1,5m từ 2 tuần đến 1 tháng.

- Liên minh châu Âu quyết định hỗ trợ khẩn cấp gần 14 triệu USD và cấp cứu trợ cho 500.000 – 1.000.000 nạn nhân lũ lụt tại Đông Nam Á.

Tin ảnh

Hôm 26/10, Tân Hoa xã đã công bố loạt ảnh về nơi ẩn náu cuối cùng của ông Gaddafi ở Sirte.

Đó là ngôi nhà số 24 phố Salahdin nằm ở phía bắc của Sirte, nơi từng quy tụ những gia đình giàu có của thành phố này, Tân Hoa xã cho hay.

Phát ngôn

Hình ảnh thi thể ông Gaddafi dính đầy máu đã bị báo chí quốc tế đua nhau đăng tải. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Obama phản đối việc đăng tải hình ảnh thi thể dính đầy máu của nhà cựu lãnh đạo Libya Gaddafi, và cho rằng cần tôn trọng người chết.

Tôi nghĩ nên cư xử lịch sự với người chết, bất kể là người đã làm những điều kinh khủng”, ông Obama nói trên chương trình “Tonight Show” của NBC.

Kỷ niệm

Ngày 27/10/1994, Thủ tướng Israel Y. Rabin và Thủ tướng Jordan A. al-Majali chính thức ký hiệp ước hoà bình giữa hai nước.

Đây là chặng thứ ba đi tới hoà bình ở khu vực Trung Đông, sau Hiệp định Israel - Ai Cập (1978) và Hiệp định Israel - PLO (1993).

Thanh Vân (Tổng hợp)