-  Dư luận xung quanh việc Thủ tướng Nga Vladimir Putin thăm chính thức Trung Quốc hai ngày; Tàu chở hàng Italy bị cướp biển tấn công trên đường tới Việt Nam... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc 2 ngày theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Dự kiến, ông Putin sẽ tham gia cuộc họp thường kỳ thứ 16 giữa thủ tướng hai nước, hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.

Cuộc họp thường kỳ giữa thủ tướng hai nước được thiết lập từ năm 1996, là nền tảng quan trọng cho việc định hướng và phối hợp các hoạt động hợp tác song phương.

Theo Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Zhukov, dự kiến trong chuyến công du này của ông Putin, Moscow và Bắc Kinh sẽ ký thỏa thuận hợp tác song phương.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin tới Bắc Kinh hôm 11/10. (Ảnh: THX)

“Thỏa thuận sẽ bao gồm nội dung hợp tác về công nghiệp, đầu tư, công nghệ nano, nghiên cứu vũ trụ, công nghệ sinh học và công nghiệp thông tin”, ông Zhukov nói.

Phát biểu trước chuyến thăm, ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng các cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc sẽ thể hiện "sự tiến triển tích cực" trong quan hệ song phương.

Theo tờ China Daily, ông Putin có thể nhân chuyến thăm này để đề ra các ưu tiên trong chính sách ngoại giao của ông trên cương vị Tổng thống trong những năm tới.

Một số nhà phân tích khác thì cho rằng, có vẻ ông Putin đang muốn nhân chuyến thăm này để thể hiện ưu tiên đối ngoại của ông đối với Trung Quốc trong thời kỳ tới.

Theo đó, nếu như ông Putin một lần nữa trở thành người đứng đầu nước Nga thì quan hệ giữa hai nước sẽ còn mạnh mẽ hơn. Đó có thể là thông điệp chính từ chuyến thăm.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hợp tác song phương, chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Putin còn nhằm củng cố quan hệ, xây dựng một trật tự thế giới cân bằng hơn.

Tin vắn

- Theo Đài truyền hình Italy, một tàu hàng của nước này với 23 thủy thủ đã bị cướp biển Somalia tấn công khi đang trên đường tới Việt Nam.

- Các nhà hoạt động Thụy Sỹ dự kiến tiến hành cuộc biểu tình tương tự phong trào “Chiếm phố Wall” ở Mỹ để phản đối giới tài chính nước này.

- Khoảng 3.000 người Anh trên Facebook nhất trí tham gia cuộc biểu tình ngày 15/10 “Chiếm sàn chứng khoán London” để phản đối giới tài chính.

- Tòa án Ukraine phạt cựu nữ Thủ tướng Yulia V. Tymoshenko 7 năm tù giam vì lạm quyền liên quan tới hợp đồng khí đốt năm 2009 với Nga.

- Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đồng ý để Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trị giá 9 tỷ USD của nước này.

- 1 người chết và 5 người khác bị thương khi một nhóm phiến quân bắn rocket vào cuộc mít-tinh tại khu vực bộ lạc thuộc phía tây bắc Pakistan.

- Thủ tướng Pakistan Raza Gilani đã yêu cầu các tay súng chấm dứt các hành động bạo lực và cùng nỗ lực vì sự phát triển của đất nước.

- Bộ trưởng Môi trường New Zealand Nick Smith tuyên bố vụ tràn dầu ngoài khơi là “thảm họa môi trường biển trầm trọng nhất” của nước này.

- Bộ Ngoại giao Iran một lần nữa bày tỏ sự ngạc nhiên với quyết định hủy bỏ hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga.

- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, ông sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán với Israel nhằm tiến tới một nền hòa bình tại Trung Đông.

- Thứ trưởng Ngoại giao hai nước Nga và Mỹ đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) .

- Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) ở Libya đã chiếm được trụ sở cảnh sát tại trung tâm thành phố Sirte, quê hương của ông Muammar Gaddafi.

- Lực lượng an ninh Đức đã phá tan âm mưu khủng bố nhằm vào nhà ga xe lửa chính ở Berlin. Tổ chức cực tả mang tên Hekla đã nhận trách nhiệm.

- Chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý cho các công ty của nước này nối lại hoạt động xây dựng tại khu công nghiệp Kaesong ở CHDCND Triều Tiên.

Tin ảnh


Các em bé ở một trường tiểu học tại tỉnh Bulacan (Philippines) đang cọ rửa dụng cụ học tập, sau khi nước lũ rút đi. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc sẽ mềm dẻo hơn trong việc tìm kiếm giải pháp ôn hòa cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói hôm 10/10.

Ông cho biết thêm, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực đưa quan hệ liên Triều trở lại bình thường và tạo điều kiện thuận lợi thống nhất hai miền một cách hòa bình.

Kỷ niệm

Ngày 12/10/1928, “phổi nhân tạo” do Giáo sư Phillip Drinker, trường Đại học Harvard (Mỹ) chế tạo, lần đầu tiên được thử cho một cô bé ở bệnh viện Boston.

Thanh Vân (Tổng hợp)