- Truyền thông Trung Quốc tuyên bố cần phản ứng mạnh mẽ riêng đối với Nhật Bản tại vùng ADIZ; Biểu tình tại Thái Lan mỗi lúc một nguy hiểm hơn... là các tin nóng.

Nổi bật

Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 29/11 viết rằng, Nhật Bản mới là mục tiêu chính của Trung Quốc tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), mà Bắc Kinh hôm 23/11 đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông.

Tờ báo này cho rằng, các nước khác như Mỹ, Hàn Quốc đưa máy bay quân sự vào khu vực này thì sẽ được bỏ qua. Tuy nhiên, với Nhật Bản, thì phải có "biện pháp đáp trả đúng lúc, và không chậm trễ".

{keywords}

Vùng ADIZ chồng lấn giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông. (Ảnh: CNN)

Theo Hoàn Cầu, "nếu Mỹ không quá đà, chúng ta không nhắm vào họ, trong việc bảo vệ vùng phòng không. Điều chúng ta cần làm hiện giờ, là phản ứng mạnh mẽ với hành động khiêu khích từ Nhật Bản".

“Chúng ta cần các biện pháp đáp trả đúng lúc, và không phải do dự với Nhật Bản, nếu nước này thách thức vùng nhận dạng phòng không vừa tuyên bố của Trung Quốc", tờ báo cho biết trong bài xã luận.

Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc thiết lập ở biển Hoa Đông bao trùm lên cả quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản và bãi đá Ieodo/ Tô Nham Tiêu tranh chấp với Hàn Quốc.

Trung Quốc cũng nêu rõ, quân đội nước này sẽ tiến hành biện pháp phòng thủ khẩn cấp với những chiếc máy bay không hợp tác trong việc nhận dạng, hay từ chối tuân thủ các quy định áp dụng ở nơi này.

Tuy nhiên, trong các ngày 26 và 28/11, liên tiếp máy bay quân sự của Mỹ, Nhật, Hàn không hề báo trước đã bay vào khu vực này, nhưng không nhận thấy có bất cứ sự cản trở nào của phía Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, hôm 29/11, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết, quốc gia này sẽ xử lý vấn đề trên một cách bình tĩnh và kiên quyết, bằng cách phối hợp chặt chẽ cùng cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, Trung Quốc đã điều động hai máy bay chiến đấu vào vùng biển Hoa Đông, lần đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh ra tuyên bố về thiết lập Vùng nhận dạng phòng không, tại khu vực đầy sóng gió này.

Tin vắn

- Tối ngày 29/11, thủ lĩnh phe biểu tình tại Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban, cho biết những người biểu tình sẽ chiếm giữ tòa nhà chính phủ cùng một số cơ quan nhà nước khác vào 1/12.

- Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã yêu cầu tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này, không được lôi kéo binh sĩ vào vụ lộn xộn trên.

- Hôm 29/11, khoảng 1.000 người biểu tình xông vào trụ sở quân đội ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, đồng thời bao vây trụ sở đảng Vì Nước Thái của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Nga sẵn sàng làm việc với các nước thành viên khác của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), để duy trì hòa bình và ổn định ở Afghanistan.

- Trong ngày hôm qua (29/11), một trận động đất có cường độ 5,7 độ Richter đã xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran làm ít nhất 8 người thiệt mạng, 190 người bị thương.

- Theo hãng tin CBC, Canada đã cho phép cơ quan an ninh Mỹ nghe lén hàng loạt đại biểu cấp cao của các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, G8 năm 2010 ở Toronto, Huntsville.

- Theo Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29/11 yêu cầu các nghị sĩ Hàn Quốc hợp tác xúc tiến đối thoại song phương, trong lúc quan hệ hai nước đang xấu đi nghiêm trọng.

- Theo hãng thông tấn AP, ngày 29/11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã tuyên bố rằng, quốc gia này sẽ không tham gia cuộc đàm phán hạt nhân với phía Israel.

- Trong ngày 29/11, đại diện của Chính phủ Iran tuyên bố rằng, Tehran sẽ bắt đầu ngừng chương trình hạt nhân trong sáu tháng theo thỏa thuận với các cường quốc, kể từ tháng 1/2014.

- Một trực thăng Nga đang làm việc theo hợp đồng với Liên hợp quốc tại Afghanistan, đã bị bắn khi chuyển hàng từ thủ đô Kabul đến thành phố Gardez ở tỉnh Paktia, đông Afghanistan.

- Sáng 29/11, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã chính thức cập cảng Tam Á thuộc đảo Hải Nam và neo đậu tại đây, nhằm triển khai cuộc “huấn luyện quân sự” trên Biển Đông.

- Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 29/11, nước này đang xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, để củng cố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình Thái Lan xông vào trụ sở quân đội ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Theo tờ Sydney Morning Herald ngày 29/11, Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố, “Trung Quốc làm ăn với chúng ta bởi vì Trung Quốc thấy có lợi khi làm ăn với chúng ta”.

Sự kiện

Nhà văn người Mỹ, Mark Twain, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer", sinh ngày 30/11/1835.

Thanh Vân (tổng hợp)