Nhiều quốc gia tìm cách sơ tán công dân của mình ra khỏi Ai Cập trước tình hình ngày càng căng thẳng; Việt Nam mua thêm máy bay Su-30... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Interfax của Nga ngày 20/8 dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, Nga sẽ cung cấp thêm cho phía Việt Nam 12 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2.

Nguồn tin cho biết hợp đồng có giá trị ít nhất 600 triệu USD này được ký vào tuần trước. Dự kiến những chiếc máy bay mua thêm sẽ được giao hàng trong năm 2014 và 2015.

{keywords}

Một chiếc Su-30MK2. (Ảnh: Panoramio)

Đây là hợp đồng cung cấp máy bay Sukhoi-30 thứ ba cho Việt Nam. Hai hợp đồng trước đều đã hoàn tất, một hợp đồng 8 chiếc và một 12 chiếc, nguồn tin trên cho biết thêm.

Cũng theo nguồn tin trên, bản hợp đồng lần này không chỉ cung cấp thêm cho phía Việt Nam 12 chiếc chiến đấu cơ, mà còn bao gồm cả cung cấp những trang thiết bị kỹ thuật.

Su-30MK2 là máy bay chiến đấu hiện đại đa chức năng, có khả năng đánh trúng mục tiêu trên không, trên đất liền, và trên biển. Máy bay có khả năng đạt tốc độ 1.350 km/giờ.

Tổng công ty Rosoboronexport và hãng sản xuất Sukhoi không bình luận gì về hợp đồng trên, nhưng nói Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga về hợp tác kỹ thuật - quân sự.

Tin vắn

- Giới chức hải quân Mỹ cho biết, 8 người bị thương trong một vụ nổ tại nhà thuyền của một trạm vũ khí hải quân tại bang New Jersey vào sáng 20/8.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel kêu gọi chấm dứt bạo lực, bỏ tình trạng khẩn cấp ở Ai Cập, và Mỹ đang xem xét lại các hợp tác với Ai Cập.

- Phiên thảo luận hôm 20/8 của quốc hội Thái Lan trở nên hỗn loạn khi các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối một phó chủ tịch quốc hội chủ trì cuộc họp.

- Cục Tình báo trung ương Mỹ chính thức thừa nhận vai trò chủ chốt trong cuộc đảo chính 18/8/1953, lật đổ Thủ tướng Iran Mohammad Mossadegh.

- Nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ ông Mohamed Badie, lãnh đạo tối cao của phong trào Anh em Hồi giáo với cáo buộc kích động bạo lực, giết người.

- Cảnh sát đặc nhiệm Đức giải cứu thành công 3 con tin bị một thanh niên 24 tuổi bắt giữ suốt 9 giờ ở tòa thị chính thành phố Ingolstadt, bang Bavaria.

- Một máy bay ném bom siêu thanh B-1B của Mỹ bị rơi trong khu vực hẻo lánh phía đông nam Montana. Nhưng 4 người trên máy bay đều thoát nạn.

- Chính phủ Anh ngày 20/8 đã bác bỏ đề xuất của Tây Ban Nha, tiến hành đối thoại trực tiếp càng sớm càng tốt về vấn đề chủ quyền đối với Gibraltar.

- Tòa án chống khủng bố Pakistan truy tố cựu Tổng thống Pervez Musharraf tội giết người, bởi không chặn vụ giết hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

- Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ trưởng Chuck Hagel sẽ công du đến bốn quốc gia Đông Nam Á bắt đầu từ ngày 24/8 tới và kết thúc vào cuối tháng.

- Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức đàm phán với Triều Tiên về việc nối lại những tour du lịch tới khu nghỉ dưỡng ở miền Bắc, sau 5 năm ngừng hoạt động.

- Đến chiều 20/8, tổng số người chết trong vụ tai nạn giữa phà chở khách và tàu chở hàng tại Cebu, miền trung Philippines tối 16/8 đã lên tới 64 người.

- Chính phủ Phlippines, Malaysia đã có các động thái khẩn cấp di chuyển công dân của mình về nước, khi đánh giá tình hình Ai Cập rất nghiêm trọng.

Tin ảnh

{keywords}

Hơn một nửa thủ đô của Philippines bị ngập trong nước. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, để xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước, Mỹ lần đầu tiên mời hải quân Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC vào năm tới.

Kỷ niệm

Ngày 21/8/2001, Hội Chữ thập đỏ tuyên bố nạn đói đang tấn công Tajikistan, đồng thời kêu gọi viện trợ tài chính quốc tế cho Tajikistan và Uzbekistan.

Thanh Vân (tổng hợp)