- Quân đội Lebanon bắt giữ vợ con của lãnh đạo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Ukraina sa thải một loạt nhân sự quốc phòng... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

{keywords}

Trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: Press TV)

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của Lebanon cho biết, quân đội nước này đã bắt giữ vợ và con gái của trùm IS Abu Bakr al-Baghdadi khi họ từ Syria vượt sang Lebanon cách đây 9 ngày.

Một quan chức an ninh Lebanon tiết lộ, người vợ được xác định là Saja al-Dulaimi, một người Iraq. Báo As-Safir của Lebanon đưa tin, vụ bắt giữ được thực hiện nhờ sự phối hợp của "tình báo nước ngoài".

Diễn biến này được cho là một đòn giáng đối với Baghdadi và có thể được sử dụng như lá bài để mặc cả với IS, tổ chức đang bắt giữ nhiều người nước ngoài, người Iraq và Syria.

Một quan chức an ninh cấp cao của Lebanon cho biết, vợ của trùm Baghdadi đi cùng với con gái của họ, trái với thông tin trước đó nói rằng đó là con trai. Các xét nghiệm ADN đã được tiến hành để xác nhận đó là con của Baghdadi.

Các nhà điều tra đang tiến hành thẩm vấn người phụ nữ tại Bộ Quốc phòng Lebanon và hiện chưa có phản ứng nào được đăng tải trên các trang web của IS.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak thông báo, hơn 50 nhân viên của bộ này và Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang quốc gia đã bị sa thải trong nỗ lực vực dậy hoạt động yếu kém của hai cơ quan đầu não thuộc nền quốc phòng Ukraina.

- Itar-TASS đưa tin, các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lập 4 quỹ tín thác để cung cấp viện trợ cho Ukraina nhằm cải tổ quân đội nước này. Ngoại trưởng các nước NATO chính thức ra mắt quỹ này trong ngày 2/12.

- Thứ trưởng Bộ Lao động và Chính sách xã hội của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng thông báo chính quyền bắt đầu chi trả lương hưu cho người dân.

- Chính quyền Ukraina và đại diện nước Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng đã thỏa thuận ngừng bắn từ ngày 5/12.

- Ngoại trưởng của các nước thành viên NATO hôm 2/12 đã có cuộc họp kiểm điểm tình hình khủng hoảng sát cạnh biên giới. Syria, Iraq, Afghanistan. Đặc biệt là tình hình Ukraina nơi mà Nga trực tiếp can thiệp quân sự tuy nước này không nhìn nhận.

- Sân bay Miami phải sơ tán một phần và cầu viện đội phá bom sau khi một bác sĩ nói hành lý của ông có bom. Vị bác sĩ bị phạt gần 90.000 USD vì lời nói đùa gây hậu quả nghiêm trọng.

- Ngày 2/12, thủ lĩnh sinh viên biểu tình ở Hong Kong, Joshua Wong, kêu gọi người biểu tình tập hợp lại ở trung tâm thành phố. Trước đó Wong cũng đã tuyên bố sẽ tuyệt thực để yêu cầu cải cách bầu cử.

- Cùng ngày, lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi dân chủ Chiếm đóng Trung tâm (Occupy Central) thông báo họ sẽ ra hàng cảnh sát và kêu gọi giải tán cuộc biểu tình.

- Trong khi đó, 23 trong số 27 nghị sĩ Hong Kong ủng hộ dân chủ yêu cầu những người lãnh đạo phong trào biểu tình của sinh viên phải có chiến lược đấu tranh.

- Một nhà máy Nhật Bản ở phía đông bắc Trung Quốc đã tiến hành hủy bỏ số lượng lớn vũ khí hóa học mà Tokyo đã bỏ lại Bắc Kinh sau Thế Chiến II, Daily Mail dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết 2/12.

- Tin tặc tấn công hệ thống máy tính công ty Sony Pictures Entertainment tuần trước sử dụng công cụ rất giống với vụ tấn công đài truyền hình và cây ATM Hàn Quốc trong năm 2013, Nhật báo phố Wall đưa tin.

- Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2/12, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ban hành lệnh cấm các quan chức cấp cao nước này hút thuốc lá nước ngoài vì cho rằng hút thuốc lá nước ngoài là thiếu lòng yêu nước.

- Lần đầu tiên kể từ khi trở thành Thủ tướng Italy, tỷ lệ ủng hộ ông Matteo Renzi đã giảm xuống dưới 50% trong những cuộc thăm dò dư luận gần đây. Kết quả này phản ánh những khó khăn không hề nhỏ mà người đứng đầu chính phủ Italia, đồng thời là lãnh đạo đảng Dân chủ (PD) cầm quyền, đang phải đối mặt.

- Mỹ sẽ triển khai lắp camera ngay trên người của các cảnh sát, nhằm ghi lại mọi hành vi của nhà chức trách, giúp giảm thiểu những vụ việc phàn nàn về cư xử của cảnh sát cũng như để xoa dịu phẫn nộ của người dân trong các vụ cảnh sát bắn chết người dân vừa qua.

- Ông Ahmad Moaz al-Khatib, một nhân vật đối lập có tầm ảnh hưởng ở Syria, ngày 2/12 đã kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để cố gắng chấm dứt cuộc nội chiến.

Tin ảnh

{keywords}

Thủ lĩnh phong trào sinh viên biểu tình ở Hong Kong dụi mắt khi tuyệt thực tại khu chiếm đóng bên ngoài trụ sở chính quyền ngày 2/12. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tuyên bố "ra hàng" cảnh sát, ba thủ lĩnh của phong trào Chiếm đóng Trung tâm là Đới Diệu Đình, Trần Kiến Dân và Chu Diệu Minh khẳng định họ sẽ chịu trách nhiệm pháp lý của phong trào này và kêu gọi người biểu tình trở về nhà.

"Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy đến tiếp theo, liệu chúng tôi sẽ bị bắt giữ hay thả ra, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng để đón nhận những hậu quả" - tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng dẫn lời ông Đới Diệu Đình nói.

"Vì sự an toàn của người biểu tình, và vì ý định ban đầu của chúng ta là tình yêu và hòa bình, chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui và chuyển hóa phong trào của chúng ta", ông Đới nói thêm.

Kỷ niệm

Ngày 3/12/1910, những chiếc đèn neon đầu tiên, do Georges Claude phát minh, đã được sử dụng tại triển lãm môtô Paris.

Thanh Hảo