Sự tranh chấp giữa hai đảng Dân chủ (biểu tượng con lừa) và Cộng hòa (con voi) đã khiến chính phủ nước này phải ngừng hoạt động; Nga đã phóng thành công tên lửa Proton-M... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trưa hôm qua (1/10, theo giờ Việt Nam), Chính phủ Mỹ đã ngừng hoạt động một phần, sau khi lưỡng viện quốc hội nước này không đạt được thỏa thuận về việc cấp bổ sung ngân sách cho chính quyền liên bang.

{keywords}

Nước Mỹ đang trải qua những thời khắc tồi tệ mà tương lai thì bất định. (Ảnh: Bloomberg)

Nguyên nhân bởi Hạ viện do các nghị sỹ Cộng hòa kiểm soát chỉ chấp thuận thông qua dự luật ngân sách kèm điều kiện trì hoãn chương trình chăm sóc y tế, do Tổng thống Obama khởi xướng, trong vòng 1 năm.

Trong khi cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Thượng viện do các nghị sỹ Dân chủ chi phối đã tuyên bố sẽ bác bỏ bất cứ đề nghị nào có liên quan tới việc rút bỏ hoặc đình chỉ chương trình chăm sóc y tế này.

Thời hạn để hai bên đạt được thỏa thuận cuối cùng là vào nửa đêm ngày 30/9 (tức trưa 1/10, theo giờ Việt Nam), song thời hạn này đã qua mà hai phía Dân chủ, Cộng hòa không thể đi đến bất cứ thỏa thuận nào.

Theo đó, sự đấu đầu giữa các nghị sỹ Dân chủ (với biểu tượng con lừa) và các nghị sỹ Cộng hòa (biểu tượng con voi) đã khiến Chính phủ Mỹ lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua, phải ngừng hoạt động một phần.

Giới phân tích cho rằng, Mỹ sẽ thiệt hại ít nhất 300 triệu USD mỗi ngày do sản lượng kinh tế sụt giảm. Việc chính phủ ngừng hoạt động, cũng khiến hàng trăm nghìn công chức liên bang phải nghỉ việc không lương.

Tuy vậy, những ngành và cơ quan làm các nhiệm vụ thiết yếu như kiểm soát không lưu, kiểm tra hành khách, các toà án liên bang, cơ quan bưu chính, phần lớn nhân viên của Bộ An ninh nội địa sẽ tiếp tục làm việc.

Tin vắn

- Với 57/59 nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ, Hạ viện Tajikistan ngày 1/10 đã phê chuẩn Hiệp định về quy chế, điều kiện duy trì căn cứ quân sự 201 của Nga trên lãnh thổ nước này.

- Nhà chức trách Qatar đã cam kết sẽ tiến hành xử lý nghiêm khắc những công ty xây dựng tư nhân có hành động bóc lột sức lao động của những người công nhân nhập cư.

- Nga đã phóng thành công tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh thông tin châu Âu, đánh dấu ngày trở lại của thiết bị không người lái này, sau ba tháng kể từ khi xảy ra vụ nổ.

- Ngày 1/10, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Australia Tony Abbott đã bày tỏ lạc quan về triển vọng quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

- Hàn Quốc hôm 1/10 đã tổ chức cuộc diễu binh có quy mô lớn nhất trong một thập kỷ qua ở thủ đô Seoul, nhân kỷ niệm 65 năm thành lập các lực lượng vũ trang nước này.

- Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc James Thurman cho rằng quân đội Hàn Quốc cần cải thiện khả năng phòng thủ mạng, tên lửa đối phó mối đe dọa cố hữu từ Triều Tiên.

- Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zohbi ngày 1/10 cho biết, Tổng thống nước này Bashar al-Assad sẽ tiếp tục tại nhiệm và có quyền quyết định tái tranh cử vào năm tới.

- Ban điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản ngày 1/10 thông báo rằng các công nhân của nhà máy đã làm đổ xuống đất 4 tấn nước nhiễm phóng xạ.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo, việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ tạo ra một đám mây đen tối không chắc chắn, về các sứ mạng quân sự nước ngoài.

- Vụ đánh bom liều chết và nã súng nhằm vào sở chỉ huy cảnh sát ở Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền Bắc Iraq ngày 1/10, đã làm 5 cảnh sát thiệt mạng, 7 người bị thương.

- Việc Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần do cạn ngân sách sẽ không ảnh hưởng đến chuyến công du 4 nước châu Á của Tổng thống Mỹ Obama, trong tuần này.

- Theo Itar-Tass, Chính phủ Nga sẽ huy động các lực lượng lục quân ở nước này tham gia bảo đảm an ninh cho Thế vận hội mùa Đông sẽ diễn ra tại Sochi vào đầu năm sau.

Tin ảnh

{keywords}

Màn trình diễn ấn tượng của không quân Hàn Quốc hôm 1/10, nhân 65 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang. (Ảnh: CRI)

Phát ngôn

"Việc đe dọa những tiến bộ mà khó khăn lắm người dân Mỹ mới đạt được là đỉnh cao của sự vô trách nhiệm", Tổng thống Obama phát biểu hôm 30/9.

Kỷ niệm

Người anh hùng dân tộc của Ấn Độ, ông Mohandas Karamchand Gandhi, sinh ngày 2/10/1869, tạ thế ngày 30/1/1948.

Thanh Vân (tổng hợp)