- Thêm nhiều tin tức mới về diễn biến căng thẳng ở khu vực Trung Đông; Tai nạn tàu chở khách du lịch tại Italy làm 3 người thiệt mạng... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 13/1, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một đoạn phim cho thấy các tàu quân sự cỡ nhỏ của Iran tuần trước nhiều lần tiếp cận các tàu sân bay Mỹ ở eo biển Hormuz

Đài NBC dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, vụ thứ nhất xảy ra khi chiếc tàu đổ bộ USS New Orleans đang di chuyển qua eo biển Hormuz vào vịnh Persian vào hôm 6/1.

Theo nguồn tin trên, khi đó ba chiếc tàu cao tốc của lực lượng hải quân Iran nhanh chóng tiếp cận tàu đổ bộ USS New Orleans trong phạm vi 500 thước (khoảng 460m).

Một vụ thử tên lửa của Iran trong khuôn khổ cuộc tập trận ở Hormuz mới đây. (Ảnh: THX)

Vụ thứ hai xảy ra cùng ngày, tàu tuần tra Adak của lực lượng Tuần duyên Mỹ cũng bị các tàu cao tốc Iran được trang bị súng AK47 và súng máy hạng nặng áp sát.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, họ không xem động thái này của Iran là một hành động thù địch, thậm chí ngay giữa thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, những vụ việc như thế này vẫn thường xảy ra mỗi khi lực lượng hải quân Mỹ và nước Cộng hòa Hồi giáo "chạm mặt" nhau ở eo biển Hormuz.

Tuy nhiên, một bản tin trước đó trên kênh truyền hình CNN lại cho rằng, các tàu của hải quân Cộng hòa Hồi giáo đã quấy nhiễu các chiến hạm của lực lượng Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt các nước Mỹ Latin vừa tiếp Tổng thống Iran, nếu các nước này tăng cường quan hệ thương mại với Tehran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhấn mạnh rằng, Washington không phản đối các cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Iran và các quốc gia ở vùng Mỹ Latin.

Tuy nhiên nếu trong các cuộc họp kín đó họ cam kết mua dầu mỏ và sử dụng các ngân hàng của Iran thì sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày, Đại sứ Nga ở NATO cảnh báo, bất kì hành động quân sự nào của NATO nhằm vào Iran đều là “đe dọa trực tiếp” đến an ninh của Nga.

Đại sứ Nga tại NATO, ông Dmitry Rogozin, cho rằng, "bất cứ quốc gia nào cũng có quyền sở hữu thứ mà họ cần để có được cảm giác yên tâm, trong đó bao gồm Iran”.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Venezuela đã lệnh đóng cửa Lãnh sự quán nước này tại Miami nhằm đáp trả việc Washington trục xuất Tổng lãnh sự Venezuela.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc đã đến Lebanon để thảo luận về việc Lebanon sẽ nối lại đàm phán về giải giáp vũ khí của phong trào Hezbollah.

- 14 nước châu Á-Thái Bình Dương cam kết tăng cường các sáng kiến về an ninh hàng không và bảo vệ vận tải hàng không dân dụng khu vực.

- Tổng thống Mynamar ngày hôm qua (14/1) ra lệnh lực lượng chính phủ ngừng tấn công vào nhóm vũ trang Liên đoàn Dân tộc Karen (KNU).

- Malaysia sẽ tăng cường sự hiện diện của lực lượng cảnh sát và thúc đẩy sự tham gia giữ gìn trật tự thông qua việc bổ sung 35.029 nhân viên.

- Thái Lan thắt chặt an ninh tại nhiều nơi ở Bangkok và một số địa phương khác sau khi được cảnh báo có thể xảy ra các vụ tấn công khủng bố.

- Ít nhất 32 người thiệt mạng và 137 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra sáng 14/1 tại thành phố Basra, miền nam Iraq.

- Ít nhất 70 người được cho là đang mất tích và 3 người thiệt mạng khi một tàu du lịch chở 4.200 hành khách đâm phải đá ngầm ngoài khơi Italy.

- Doanh nhân, tỉ phú Nga Mikhail D. Prokhorov cho biết, ông đã thu thập đủ hai triệu chữ ký cần thiết để tham gia tranh cử tổng thống ngày 4/3.

- Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử người đứng đầu Đài Loan cho thấy, đương kim lãnh đạo Mã Anh Cửu dẫn trước đối thủ Thái Anh Văn.

- Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã bắt đầu chuyến thăm chớp nhoáng Nepal trong 5 giờ đồng hồ, trước khi công du tới 3 nước vùng Vịnh.

- Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, nước này cho rằng Mỹ và Anh phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran hôm 11/1.

- 2 người Indonesia đã chết và 11 người khác nhập viện sau khi một tàu cá chở khoảng 50 người Indonesia đâm vào tàu cảnh sát biển Malaysia.

- Mỹ lo Israel sẽ tấn công Iran và đã tăng cường việc lập kế hoạch dự phòng nhằm bảo vệ các cơ sở của Mỹ trong khu vực, tờ WSJ cho biết.

- Bốn sỹ quan Quân đội Hoàng gia Campuchia, trong đó có con trai Thủ tướng Hun Sen, đã được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng trong quân đội.

Thông tin trong ảnh

Iran hôm 13/1 đã tổ chức tang lễ cho nhà khoa học hạt nhân bị sát hại trước đó vài ngày. (Ảnh: THX)

Hôm 11/1, nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmadi-Roshan đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ngay giữa thủ đô Tehran. Iran cáo buộc Mỹ, Anh và Israel đứng sau vụ việc này.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: EPA)

Giới chức Mỹ nhận định rằng, việc Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Qasem Soleimani được Tổng thống Syria Bashar al-Assad đón tiếp trọng thị tại Damascus, là dấu hiệu cho thấy Iran viện trợ cho Syria, trong đó có cả khí tài quân sự.

"Ông Soleimani được tiếp đón theo nghi thức cao nhất của Syria, trong đó có cả Tổng thống Assad. Chúng tôi cho rằng, điều này liên quan tới hậu thuận của Iran cho các cuộc đàn áp dân chúng của chính quyền Syria", một quan chức giấu tên nói.

Ngày này năm xưa

Tác giả vở kịch "Trưởng giả học làm sang", nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp Molière (tên thật là Jean-Baptiste Poquelin), sinh ngày 15/1/1622, mất ngày 17/2/1673.

Thanh Vân (Tổng hợp)