Tổng thống Mỹ tuyên bố Washington đã sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra liên quan tới Triều Tiên; Máy bay trực thăng Mỹ rơi ở biên giới Triều Tiên... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Trả lời phỏng vấn kênh NBC hôm 16/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington đã sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra liên quan tới tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Đó là nguyên nhân vì sao tôi đã cho bố trí lại những hệ thống phòng thủ tên lửa, nhằm đề phòng họ (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) có sự tính toán nhầm", người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định.

{keywords} 

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: News)

Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama cũng cho biết, dựa trên những đánh giá của cơ quan tình báo Mỹ, ông không tin rằng, phía Triều Tiên có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho các tên lửa đạn đạo.

Trước phát biểu của Tổng thống Mỹ, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông George Little, cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Trong khi đó, Triều Tiên đã ra tối hậu thư đối với Hàn Quốc. Trong tối hậu thư, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ hành động quân sự đáp trả, nếu như những hành động "lăng mạ" Triều Tiên tái diễn tại Hàn Quốc.

Tuyên bố được đưa ra sau khi tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc diễn ra những cuộc tụ tập chống Bình Nhưỡng, trong ngày Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm 101 năm ngày sinh của nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Cùng ngày phía Triều Tiên cũng tuyên bố rằng, nước này không đồng ý đối thoại với Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ chỉ tham gia đàm phán, nếu như Washington từ bỏ chính sách thù địch và đe dọa hạt nhân.

"Chúng tôi không phản đối việc đối thoại song chúng tôi không thể ngồi vào bàn đối thoại với phía đang thi hành chính sách cây gậy hạt nhân đối với chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Tin vắn

- Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại đông nam Iran chiều 16/4, làm cho ít nhất 74 người chết và 850 người bị thương.

- Cơ quan chức năng Mỹ không phát hiện thêm mối đe dọa nào sau vụ đánh bom tại cuộc thi marathon ở Boston, bang Massachusetts.

- Lực lượng Taliban ở Pakistan lên tiếng phủ nhận tổ chức này có liên quan tới các vụ đánh bom tại giải marathon ở thành phố Boston.

- Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 16/4 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi vụ đánh bom kép ở Boston là hành động khủng bố hèn hạ.

- Sách trắng Quốc phòng mới của Trung Quốc nhấn mạnh rằng hải quân có vai trò bảo vệ cái gọi là quyền và lợi ích biển của nước này.

- Giới chức Pakistan cho biết cựu Tổng thống nước này Pervez Musharraf đã bị cấm ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào 11/5.

- Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (16/4) đã ngầm đổ lỗi cho Mỹ về việc gây ra căng thẳng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

- Sau 6 năm đàm phán, Iceland đã trở thành nước đầu tiên tại châu Âu ký một Hiệp định thương mại tự do (FTA) với phía Trung Quốc.

- Các binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc có thể sẽ chính thức thay thế Pháp đảm nhiệm sứ mệnh quân sự ở Mali từ tháng 7 tới.

Tin ảnh

{keywords} 

Người dân sơ tán khỏi các văn phòng làm việc tại Karachi, Pakistan sau trận động đất cực mạnh ở Iran. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 15/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định cam kết của Washington phối hợp với Bắc Kinh, xây dựng "quan hệ nước lớn kiểu mới".

Kỷ niệm

Ngày 17/4/1975, Khmer Đỏ chiếm Phnom Penh của Campuchia và bắt đầu thực hiện chính sách diệt chủng, làm hơn 1 triệu người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)