Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những xì xào liên quan đến câu chuyện thanh toán chi phí mặt bằng của Công ty cổ phần Thế giới di động

Theo đó, ngay từ đầu tháng 8/2021, hệ thống bán lẻ này đã gửi công văn đến một loạt đối tác là những người cho thuê mặt bằng nhằm thông báo về việc không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan nhà nước. 

Đồng thời, Thế giới di động cũng đơn phương tuyên bố không tính tiền thuê 70% và chỉ thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch. 

Lý giải cho quyết định này, Thế giới di động cho rằng việc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng đã làm cho các cửa hàng của hệ thống này không phát sinh doanh thu hoặc doanh thu sụt giảm, gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh. 

{keywords}
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều cửa hàng Thế giới di động phải đóng cửa để thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội. Ảnh: Trọng Đạt

Đáng chú ý, cùng với việc ra thông báo trên, Thế giới di động đã đơn phương tự mình thực hiện nội dung của văn bản này mà không thông qua sự đồng ý của chủ mặt bằng cho thuê khiến nhiều người không khỏi bức xúc. 

Theo ông Trần Kỷ Mùi - đối tác cho Thế giới di động thuê mặt bằng tại An Nhơn (Bình Định), trong hợp đồng ký giữa hai bên, không có điều khoản nào nêu rõ việc CTCP Thế giới di động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng khi xảy ra dịch Covid-19 mà chưa có sự đồng ý của người cho thuê mặt bằng. 

“Tôi biết dịch Covid-19 diễn ra làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải vì vậy mà Thế giới di động muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm mà không quan tâm đến ý kiến của người cho thuê nhà. Đây là một điều quá phi lý và không tôn trọng hợp đồng đã ký.”, ông Mùi chia sẻ. 

Không chỉ có trường hợp của ông Mùi, nhiều chủ mặt bằng là những đối tác cho thuê của Thế giới di động cũng đã liên tục lên tiếng trên các trang mạng xã hội và phản ánh thái độ không hài lòng với động thái nói trên. 

{keywords}
Viện dẫn lý do phải đóng cửa do điều kiện bất khả kháng, Thế giới di động đã ra văn bản thông báo việc không thanh toán hoặc chỉ thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng với các đối tác của mình. Ảnh: Trọng Đạt

Đáp lại những ý kiến này, mới đây, Thế giới di động đã gửi một công văn mới tới các đối tác cho thuê mặt bằng. Nội dung công văn này nhằm khẳng định lại một lần nữa quyết định không thanh toán tiền thuê đối với những cửa hàng phải đóng cửa và chỉ thanh toán 30% đối với cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch. 

Cùng với sự khẳng định này, Thế giới di động cũng gửi kèm theo đó một “tối hậu thư”, yêu cầu phía đối tác phải phản hồi trước ngày 25/10/2021 để hai bên đi tới thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn bị tác động bởi dịch bệnh. 

Theo nội dung văn bản, sau ngày 25/10/2021, nếu không nhận được phản hồi từ phía đối tác, Thế giới di động sẽ tự mình tiến hành các nội dung đã thông báo trong công văn hồi tháng 8/2021. Cùng với đó, Thế giới di động cũng cho biết sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng hai bên đã ký. 

Trọng Đạt

Hợp đồng thoả thuận đôi bên, không thể ngang nhiên cắt tiền đối tác

Hợp đồng thoả thuận đôi bên, không thể ngang nhiên cắt tiền đối tác

Việc Thế giới Di động tự ý giảm trả tiền thuê mặt bằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có thể phải đối mặt với vụ kiện từ đối tác.