Thế Giới Di Động sẽ mở thêm chuỗi TopZone ở nước ngoài?

Thế Giới Di Động hé lộ việc mở chuỗi mới TopZone, với nhiều dấu hiệu cho thấy nó sẽ là chuỗi bán lẻ thứ hai của họ ở thị trường nước ngoài.

Sáng nay 10/10, trên website Thế Giới Di Động và một số kênh khác của nhà bán lẻ này bắt đầu hé lộ các thông tin về một chuỗi bán lẻ mới có tên TopZone. Nhà bán lẻ này không tiết lộ TopZone sẽ bán mặt hàng gì trước ngày ra mắt vào hôm 16/10 sắp tới.

{keywords}
Thông tin về TopZone vẫn chưa được công bố trước ngày ra mắt chính thức. (Ảnh: Hải Đăng)

Hiện nay, website TopZone.vn đã được thành lập, tuy nhiên trang web chỉ hiển thị một game cho người dùng đoán TopZone sẽ bán mặt hàng gì. Hiện có 5 đáp án, gồm: Chuỗi cửa hàng ở nước ngoài, cửa hàng thời trang, cửa hàng công nghệ cao cấp, cửa hàng hợp tác với Samsung hoặc Oppo.

Nếu làm phương pháp loại trừ sẽ có thể đoán được phần nào chức năng của chuỗi TopZone.

Thứ nhất, sẽ rất khó có khả năng Thế Giới Di Động mở chuỗi cửa hàng chỉ bán sản phẩm công nghệ cao cấp. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch đồng sáng lập Thế Giới Di Động, từng chia sẻ triết lý phục vụ đại đa số khách hàng, do đó việc mở một chuỗi chỉ bán đồ cao cấp trong bối cảnh hiện tại rất khó xảy ra. Nhìn các chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy, bách hoá, nhà thuốc của Thế Giới Di Động dễ thấy họ nhắm đến khách hàng phổ thông.

TopZone cũng không thể là chuỗi cửa hàng hợp tác với Samsung hoặc Oppo vì triết lý như trên. Chưa kể một câu slogan gắn với TopZone “Nơi bạn muốn dừng chân” sẽ rất khó là một cửa hàng chỉ phục vụ cho một thương hiệu. Song song đó, logo TopZone có 4 màu, khó có thể đại diện cho một thương hiệu cụ thể. Tuy nhiên, việc đưa tên Samsung và Oppo vào cho thấy chuỗi sắp tới sẽ có sự góp mặt đáng kể của hai thương thiệu dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam.

Trước đây, Thế Giới Di Động từng mở cửa hàng chỉ bán sản phẩm Apple nhưng đã đóng cửa.

Khả năng mở cửa hàng bán lẻ thời trang cũng khó xảy ra dù mảng này khá tiềm năng. Hầu như chưa có thương hiệu bán lẻ nội địa nào đủ sức cạnh tranh với các nhãn hiệu như H&M, Zara, Uniqlo... Do đó việc Thế Giới Di Động nhảy vào mảng này cũng có thể nghĩ đến. Thêm vào đó, logo nhiều màu sắc của TopZone có vẻ hợp với mảng bán lẻ trang phục.

Dù vậy, trong bối cảnh kinh tế trong nước vừa mở trở lại, và mảng thời trang gần như trái ngược với các ngành Thế Giới Di Động đang kinh doanh, nên việc mở chuỗi bán quần áo hiện nay có vẻ không hợp lý. 

Khả năng lớn nhất TopZone sẽ là chuỗi bán lẻ công nghệ thứ hai của Thế Giới Di Động ở thị trường nước ngoài vì nhiều lý do.

Có thể thấy hai chuỗi điện thoại và điện máy của họ hiện đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam nên việc mở rộng hơn nữa rất khó. Thêm vào đó, thị trường smartphone tại Việt Nam cũng đang bão hoà. Do đó Thế Giới Di Động cần tìm kiếm thị trường khác nhiều tiềm năng khai thác hơn.

Trong báo cáo kinh doanh vài tháng gần đây, Thế Giới Di Động bắt đầu đưa Bluetronics vào như một điểm sáng. Trong 8 tháng đầu năm 2021, chuỗi này tăng trưởng gần 300% so với cùng kỳ. Thành tích này cho thấy hai điều. Thứ nhất, mô hình kinh doanh ở thị trường nước ngoài đã tìm được công thức thành công. Thứ hai, nó đánh động ban lãnh đạo công ty về tiềm năng của thị trường mới mẻ hơn bên ngoài Việt Nam.

Nói với ICTnews hồi đầu năm, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh - khẳng định chỉ mở tối đa 80 cửa hàng ở thị trường Campuchia do quy mô thị trường còn nhỏ.

Campuchia sẽ là bàn đạp, nơi nhà bán lẻ này thực hiện các thử nghiệm kinh doanh quốc tế trước khi nhảy sang thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Tại thời điểm đó, các quốc gia Indonesia, Philippines, Myanmar, Thái Lan được ông Hiểu Em nhắc đến.

Kế hoạch lấn sân ASEAN bị chững lại do Covid-19, tuy nhiên thời điểm hiện tại có lẽ vừa hợp để Thế Giới Di Động triển khai kế hoạch xuất ngoại tiếp theo.

Rất nhiều dấu hiệu cho thấy TopZone là một chuỗi ở nước ngoài, tuy nhiên tên miền TopZone.vn lại dường như dành cho thị trường Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nguồn tin từ Thế Giới Di Động vẫn chưa tiết lộ gì thêm về TopZone. 

Hải Đăng

Đứng số 1 Campuchia, Thế Giới Di Động chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN

Đứng số 1 Campuchia, Thế Giới Di Động chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN

Mô hình nước ngoài ở Campuchia đã hoàn thiện, Thế Giới Di Động đang chuẩn bị tiến ra các thị trường khác trong khu vực ASEAN.

 

tin nổi bật

Việt Nam sẽ phát triển công nghiệp vũ trụ và sở hữu chùm vệ tinh?

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đang đề xuất lộ trình ứng dụng chùm vệ tinh nhỏ và phát triển công nghiệp vũ trụ ở Việt Nam.

HTC Desire 22 Pro ra mắt: Nhiều công nghệ Metaverse, tặng NFT khi mua máy

Metaverse là chủ đề HTC tập trung hướng tới trong lần trở lại với mẫu smartphone Desire 22 Pro.

iPhone 14 vào giai đoạn lắp ráp, Foxconn nâng thưởng hậu hĩnh cho công nhân

Việc sản xuất iPhone 14 sẽ sớm bắt đầu khi Foxconn đang gấp rút tuyển dụng và thưởng hậu hĩnh cho công nhân trở lại làm việc tại nhà máy.

iPhone 14 Plus sẽ là cái tên gây bất ngờ vào tháng 9?

iPhone 14 Plus có thể sẽ là cái tên được dùng thay cho iPhone 14 Max, mẫu iPhone hoàn toàn mới với màn hình lớn 6,7 inch được đồn đoán bấy lâu nay.

iPhone 14 sắp được lắp ráp hàng loạt trước ngày ra mắt

Chuỗi cung ứng của Apple đã bắt đầu vận chuyển linh kiện các mẫu iPhone 14 tới nhà máy, chuẩn bị cho việc lắp ráp và hoàn thiện các lô hàng smartphone của Apple trước ngày ra mắt.

Galaxy Z Flip4 rò rỉ thông tin về các màu mới

Galaxy Z Flip4 vừa rò rỉ thông tin về những phiên bản màu cuốn hút mới trước ngày ra mắt.

iPhone 15 sẽ hoàn toàn dùng màn hình "đục lỗ"

Mặc dù còn vài tháng nữa mới tới thời điểm Apple ra mắt dòng iPhone 14, nhưng những tin đồn về iPhone 15 đã bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Nhiều sản phẩm công nghệ giáo dục mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Sự xuất hiện của các sản phẩm công nghệ giáo dục (EdTech) giúp trẻ em có thể tiếp cận với công nghệ nhưng vẫn đảm bảo an toàn trên môi trường số.

Xem xe tăng robot tự hành "thả" drone và khai hoả

Xe tăng robot chiến đấu không người lái hạng trung (M-RCV) vừa được Bộ Quốc phòng Israel giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Eurosatory ở Paris mới đây.

iPhone 14 Pro sẽ rất đáng mua vì điều này

Apple sẽ ra mắt loạt iPhone 14 mới trong chưa đầy 3 tháng nữa. Một số tính năng và thông số của iPhone mới tiếp tục rò rỉ, đáng chú ý với mẫu iPhone 14 Pro.

Mẫu Galaxy S23 Ultra màu vàng đồng đẹp long lanh, camera 200MP 'siêu khủng'

Galaxy S23 Ultra được cho là sẽ trang bị cảm biến hình ảnh 200MP và chip Snapdragon 8 Gen 2 vô cùng mạnh mẽ.

Mark Zuckerberg khoe dàn ‘vũ khí’ hiện thực hoá tham vọng metaverse

Meta (Facebook) cho biết sẽ chi ít nhất 10 tỷ USD trong năm nay để nghiên cứu và phát triển công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), trong đó gồm nhiều thiết bị kính đeo.

Huawei Watch GT 3 Pro bản gốm trắng: Thiết kế thời trang, hiệu năng cao cấp

Ngày 16/6 vừa qua, Huawei chính thức ra mắt phiên bản gốm trắng limited, thu hút đông đảo cộng đồng phái đẹp đam mê smartwatch với kiểu dáng thời trang và hiệu năng cao cấp.

iPhone 14 có thể vẫn dùng màn hình Trung Quốc

iPhone 14 có thể vẫn được trang bị màn hình OLED do công ty BOE của Trung Quốc sản xuất.

iPhone 15 Pro đẹp hút hồn, có camera tiềm vọng

Khi loạt iPhone 14 còn chưa ra mắt, một video concept iPhone 15 Pro vừa xuất hiện khiến các fan hâm mộ Apple thêm háo hức.