Theo cập nhật của trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng nay (23/3), toàn cầu có trên 124 triệu người nhiễm Covid-19, trong khi số tử vong vì bệnh này vào khoảng 2,73 triệu người. Tổng số bệnh nhân hồi phục đạt trên 100 triệu.

{keywords}
Brazil hiện là tâm dịch nóng nhất thế giới. Ảnh: AP

Trong danh sách các quốc gia bị Covid-19 tấn công, Mỹ đứng đầu về số ca nhiễm (hơn 30,5 triệu) và số ca tử vong (555.900). Tuy nhiên, Brazil đã "soán ngôi" nước này trở thành điểm lây nhiễm nóng nhất, với thêm khoảng 53.000 ca nhiễm mới và gần 1.600 ca tử vong mới trong 24 giờ qua. Đến nay, nước này ghi nhận hơn 12 triệu người nhiễm và khoảng 295.000 ca tử vong.

Sớm thử vắc-xin ngừa Covid-19 qua đường uống trên người 

Loại vắc-xin tiên phong này có tên gọi là Oravax, được hãng dược phẩm Oramed của Mỹ-Israel và công ty sinh học Premas của Ấn Độ phối hợp phát triển.

Oramed và Premas đã bắt tay lập ra Oravax Medical với hy vọng sẽ kết hợp công nghệ chế thuốc qua đường uống đối với vắc-xin để tạo ra một cách thức chủng ngừa mới trước đại dịch Covid-19.

Trong giai đoạn thử nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu phát hiện vắc-xin dạng uống có thể giúp tạo ra các kháng thể có khả năng miễn dịch trước virus SARS-CoV-2. Điểm đặc biệt là chỉ với một viên nang Oravax duy nhất, các con vật đã có khả năng miễn dịch với Covid-19. Kết quả này được đánh giá là ưu thế vượt trội của Oravax so với một số loại vắc-xin 2 mũi tiêm ngừa Covid-19 hiện nay.

Oravax Medical sẽ tiến hành thử nghiệm trên người ở một số quốc gia, trong đó có Mỹ, Israel, Mexico và châu Âu. Đợt nghiên cứu mới có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 7.

Prabuddha Kundu, người đồng sáng lập của Premas, cho biết sử dụng vắc-xin dạng uống sẽ "giống như uống một viên vitamin" và "chúng tôi chắc chắn 100% công nghệ này hiệu quả".

Tổng thống Putin tiêm vắc-xin

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông sẽ tiêm ngừa Covid-9 trong ngày 23/3, nhưng theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, ông Putin sẽ không biến việc tiêm phòng của mình thành một sự kiện công chúng.

Phát ngôn viên Peskov cũng từ chối tiết lộ Tổng thống Putin sẽ tiêm vắc-xin nào, chỉ nói rằng đó sẽ là một trong ba loại vắc-xin do Nga sản xuất, vì chúng "đều tốt và đáng tin cậy".

Bộ trưởng Pháp nhập viện vì Covid-19

Bộ trưởng Lao động Pháp Elisabeth Borne vừa phải nhập viện vì mắc Covid-19, trong khi Bộ trưởng Văn hóa Roselyne Bachelot xác nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Thông báo cuả Bộ Lao động Pháp cho biết, bà Borne, 59 tuổi, đang được chăm sóc tại bệnh viện ở vùng Paris và tình trạng bệnh đang được cải thiện.

Trước đó, ngày 14/3, Bộ trưởng Borne thông báo trên Twitter rằng bà đã nhiễm virus và dù có một số triệu chứng mệt, nhưng bà vẫn thấy ổn và sẽ tiếp tục công việc trong khi tuân thủ các quy định cách ly.

Bộ trưởng Văn hoá Bachelot cũng nhận kết quả dương tính với Covid-19 sau khi gặp phải một số vấn đề về đường hô hấp. Theo báo Liberation, bà Bachelot đã đi xem biểu diễn opera ở Paris và trực tiếp gặp gỡ một số nghệ sĩ ở cánh gà. 

Thêm ca tử vong vì Covid-19 ở Campuchia

Campuchia, hôm 22/3, ghi nhận ca tử vong thứ 4 vì Covid-19. Người xấu số là một bác sĩ đã về hưu, được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào tối 21/3.

Báo Khmer Times đưa tin, hai lá phổi của bác sĩ nhi khoa 75 tuổi này bị tổn thương nghiêm trọng vì virus corona chủng mới, và các nỗ lực chữa trị kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ đã không cứu được ông.  

Đây là trường hợp thứ 4 tử vong vì Covid-19 ở Campuchia. Ba ca trước đó đều qua đời trong tháng 3.

Cùng ngày 22/3, Campuchia ghi nhận 73 ca mắc mới trên cả nước.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo 

EU “rắn” với Anh, Ấn Độ đối mặt thách thức Covid-19

EU “rắn” với Anh, Ấn Độ đối mặt thách thức Covid-19

Các nhà chức trách châu Âu tiếp tục tỏ ra mạnh tay đối với Anh trong vấn đề xuất khẩu vắc-xin Covid-19.

Thủ tướng Pakistan tiêm vắc-xin vẫn nhiễm Covid-19, dân châu Âu biểu tình chống phong tỏa

Thủ tướng Pakistan tiêm vắc-xin vẫn nhiễm Covid-19, dân châu Âu biểu tình chống phong tỏa

Thủ tướng Pakistan Imran Khan có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 dù 2 ngày trước đó ông mới tiêm vắc-xin do Trung Quốc sản xuất.