Trung Quốc đã đạt được "những thành công mang tính lịch sử mới" trong thập kỷ qua và những thành tựu đã đặt một nền móng vững chắc để hoàn tất việc xây dựng xã hội khá giả trong tất cả các khía cạnh, theo báo cáo chính trị do Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào đọc tại phiên khai mạc đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

TIN LIÊN QUAN:


Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển kinh tế không ngừng, sự tiến bộ ổn định trong xã hội dân chủ cũng như sự gia tăng thành tựu văn hóa và sự ổn định xã hội trong thập kỷ qua, đồng thời Đảng Cộng sản Trung Quốc đã làm việc để đảm bảo, cải thiện đời sống của người dân và mang tới cho họ những phúc lợi nhiều hơn bao giờ hết.

"Tất cả những điều này đều được công nhận rộng rãi," Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào cho biết.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng 6 lần và vươn lên đứng vị trí thứ hai trên thế giới trong 10 năm qua. Lực lượng sản xuất và sức mạnh công nghệ, kỹ thuật, kinh tế của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Mức sống của người dân, thu nhập cá nhân và an ninh xã hội đã được cải thiện rõ rệt đồng thời sức mạnh quốc gia tổng thể cũng như ảnh hưởng và khả năng cạnh tranh quốc tế  đã được tăng cường.

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã nắm bắt những cơ hội chiến lược đối với sự phát triển của đất nước và đưa chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc lên một bước phát triển mới.

Những thành tựu mang tính lịch sử này có được chủ yếu là do sự hướng dẫn đúng đắn của Đảng, Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào khẳng định.

Được biết, thành công đã đạt được trên nền tảng vững chắc được xây dựng kể từ khi đất nước Trung Quốc mới được thành lập vào năm 1949, đặc biệt kể từ khi áp dụng các chính sách cải cách và mở cửa vào năm 1978, và đó là kết quả của những nỗ lực thống nhất của toàn Đảng, toàn thể nhân dân các dân tộc Trung Quốc.

Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào cho biết trong giai đoạn này, Trung Quốc đã vượt qua một số khó khăn như sự bùng nổ bất ngờ của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trận động đất Vấn Xuyên các thiên tai khác.

"Gồng mình đối mặt với sự phát triển phức tạp trong và ngoài nước, Đảng và nhân dân chúng ta đã đứng vững trước những thử thách, trở nên vững chắc và phát triển sự nghiệp cải cách, mở cửa, hiện đại hóa chủ nghĩa xã hội đồng thời nâng cao vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế," ông nói.

"Tất cả những điều này đều cho thấy sự ưu việt và sức sống của chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc cũng như nâng cao niềm tự hào và sự cố kết của người dân, đất nước Trung Quốc."

Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào cũng nhìn lại chặng đường phát triển 5 năm kể từ Đại hội đại biểu lần thứ 17 của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đạt được những tiến bộ trong tăng trưởng kinh tế, đời sống nhân dân, cải cách và mở cửa, hệ thống pháp luật, quốc phòng, phát triển xã hội, ngoại giao, xây dựng Đảng.

Mặc dù vậy, ông cũng không quên nhắc nhở về những khó khăn, thách thức trên chặng đường phía trước, bao gồm sự phát triển không cân bằng, không bền vững và thiếu phối hợp; cơ sở hạ tầng nông nghiệp yếu kém; hệ thống rào cản; gia tăng vấn đề xã hội; bộ máy quan liêu và tham nhũng.

"Chúng ta phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những khó khăn này đồng thời nỗ lực để giải quyết chúng," ông Hồ Cẩm Đào cho biết.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)