Xuất hiện đầu tiên tại các quốc gia phương Tây, trào lưu FIRE (viết tắt của "Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm") đang ngày càng lan rộng, trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện đại những năm gần đây.

Ở Mỹ, theo một nghiên cứu năm 2020, gần 31% thế hệ gen Z và 22% thế hệ Millennials muốn nghỉ hưu trước 60 tuổi.

Tại Việt Nam, một khảo sát của HSBC từ năm 2017 đã cho thấy nhiều người thuộc thế hệ trẻ Millennials có mong muốn nghỉ hưu sớm so với các thế hệ trước. 

Không chỉ đặt mục tiêu, ngày càng có nhiều người trẻ biến mục tiêu trong mơ đó trở thành hiện thực. Tiêu biểu, anh N.T.T, 33 tuổi tại Đà Nẵng, đã lựa chọn nghỉ hưu khi anh đang là quản lý của ba công ty. T.X, cô gái 30 tuổi sống tại TP.HCM cũng quyết định dừng việc dạy học, tập trung nhiều thời gian hơn cho sở thích của bản thân như đọc sách, viết lách, hay vẽ tranh. Đối với họ, nếu chờ đến 60 hoặc 65 tuổi để nghỉ hưu thì đã quá già để theo đuổi đam mê. Thay vào đó, họ chọn nghỉ hưu non để bắt đầu kế hoạch mới theo sở thích cá nhân nhưng vẫn tạo ra nguồn tài chính riêng.

{keywords}
 

Không biết tiết kiệm, khó có thể nghỉ hưu sớm

Rất nhiều người mơ mộng về một cuộc sống nghỉ hưu sớm vào độ tuổi chỉ khoảng 40, 50 và thậm chí trẻ hơn nữa, nhưng không phải ai cũng thỏa mãn với quyết định rời bỏ văn phòng sớm như vậy. Theo kinh nghiệm của ông Greg Klingler, Giám đốc quản lý tài sản thuộc Hiệp hội Quyền lợi người lao động tại Maryland, Mỹ hầu như rất ít người thực sự sẵn sàng cho kế hoạch nghỉ hưu sớm.

Các chuyên gia tài chính chỉ ra rằng, để có một cuộc sống thoải mái, nhu cầu tài chính khi về hưu vào khoảng 55 - 80% thu nhập khi còn trẻ. Nghĩa là ít nhất 15% mức tiền lương trước thuế nên được tiết kiệm cho việc nghỉ hưu. Với nguyên tắc này, người trẻ cần bắt đầu ở tuổi 25 nếu muốn nghỉ hưu vào năm 62 tuổi, đồng nghĩa với việc tỷ lệ tiết kiệm sẽ càng phải cao hơn đáng kể nếu việc nghỉ hưu dự định vào những năm 40 - 50 tuổi.

Tại Việt Nam, giới trẻ dường như đang phớt lờ việc xây dựng một quỹ hưu trí để cuộc sống khi về già an nhàn và phần lớn chỉ làm việc, kiếm tiền để phục vụ cho các mục tiêu trước mắt.

Khảo sát Manulife Asia Care Survey được công bố vào tháng 2/2021 cho thấy, chưa đến một nửa số người Việt Nam được khảo sát chỉ có hơn sáu tháng tiết kiệm trong tài khoản nếu bị mất thu nhập. Một tỷ lệ tương tự cũng cho biết họ lo ngại rằng chi phí y tế quá cao và có thể trở nên không thể chi trả được. 

Những lo lắng về tài chính đã thúc đẩy mọi người xem xét lại khoản tiết kiệm để nghỉ hưu, trong đó 4/5 cho biết kế hoạch nghỉ hưu đã trở nên quan trọng hơn kể từ khi Covid-19 bắt đầu.

Theo quy định, mức tiền lương tối thiểu đóng BHXH trung bình chỉ vào khoảng 4.000.000 - 4.500.000 triệu đồng/người/tháng. Với mức đóng này, lương hưu sẽ vào khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng, tương đương đối đa 75% mức bình quân thu nhập đóng BHXH hàng tháng.

Điều này cho thấy kế hoạch nghỉ hưu sớm không thể phụ thuộc duy nhất vào mức bảo hiểm xã hội để tiết kiệm tiền hưu trí, bởi mức lương hưu như trên khó có thể đảm bảo cuộc sống đầy đủ khi một người hết tuổi lao động.

Hiện thực hóa giấc mơ nghỉ hưu sớm

Theo ông Phùng Bá Khang - Giám đốc Sản phẩm của Manulife Việt Nam, nghỉ hưu sớm hoàn toàn có thể thực hiện được nếu người trẻ có kế hoạch ngay từ bây giờ.

Để đạt được tự do tài chính khi nghỉ hưu, bên cạnh bảo hiểm xã hội, người trẻ cần chủ động tìm kiếm nguồn thu thụ động khác. Một trong những lựa chọn ưu việt có thể cân nhắc là các sản phẩm liên kết đầu tư tại các doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo đó, người tham gia sẽ được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm, được bảo vệ tối ưu trước những rủi ro về sinh mạng, sức khỏe.

Ông Khang đánh giá lựa chọn này phù hợp với xu hướng chung của thị trường khi nhu cầu tham gia bảo hiểm tại Việt Nam gia tăng. Khảo sát Manulife Asia Care Survey công bố vào tháng 2/2021 chỉ ra rằng có tới 90% người Việt được hỏi cho biết có dự định mua bảo hiểm trong vòng 6 tháng tới, cao hơn bất cứ nước nào trong khu vực. 

Ngoài các quyền lợi bảo hiểm, người tham gia còn có thể tối ưu hóa thời gian tích lũy thông qua các quỹ liên kết với tỷ suất đầu tư có thể lên đến hai con số. Nguồn đầu tư này sẽ giúp bổ sung vào quỹ tiết kiệm, đảm bảo cuộc sống an nhàn khi về già của người trẻ. 

{keywords}
 

 

Giải pháp bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư “Món quà tương lai” với sự xuất hiện của ba quỹ thời gian mục tiêu (Quỹ Hưng Thịnh 2035, 2040 và 2045) sẽ là bạn đồng hành đắc lực giúp bạn gia tăng khối tài sản tích lũy, yên tâm lên kế hoạch hưu trí vững vàng và sớm đạt được tự do tài chính trong tương lai. 

Tham khảo thêm về sản phẩm tại www.manulife.com.vn

Ngọc Minh