Ít nhất 86 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng tại tỉnh Hama. Các nhà hoạt động đối lập cho rằng vụ thảm sát mới nhất này là do các lực lượng thân chính quyền Syria gây nên.

Vụ thảm sát kinh hoàng tại Houla vài tuần trước đây
Trong số các nạn nhân của vụ thảm sát tại làng Qubair và Maarzaf này có 20 phụ nữ và 20 trẻ em.

Trong khi đó, kênh truyền hình quốc gia Syria cho biết quân đội tìm thấy các thi thể sau khi tấn công 'khủng bố'.

Hiện chưa có con số chính xác về số người thiệt mạng, nhưng đây là vụ thảm sát đẫm máu thứ hai xảy ra chỉ cách vụ trước đó tại Houla khiến 108 mgười thiệt mạng.

Những nhân chứng ngày hôm qua chỉ trích lực lượng du kích thân chính phủ, trong khi đó Tổng thống Bashar al-Assad lại cáo buộc 'các nhóm vũ trang' đang tìm cách lôi kéo sự can thiệp của nước ngoài.

Nhóm các nhà hoạt động cho biết tại hai ngôi làng Qubair và Maarzaf (ở phía đông bắc thành phố Hama) đã bị các lực lượng an ninh có xe tăng yểm trợ oanh tạc nặng nề.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng phần lớn những người thiệt mạng tại Qubair là do một nhóm du kích thân chính phủ tên là "shabiha" sát hại. Họ đến từ các ngôi làng ủng hộ chính phủ ở gần đó.

Các nhà hoạt động thông tin rằng những người dân đã bị bắn và đâm ở cự ly gần, trong đó có phụ nữ và trẻ em dưới 2 tuổi. Một số thi thể sau đó đã bị đốt trong các căn nhà bị phóng hỏa.

Những người khác bị shabiha đem đi.

"Họ hành quyết [gần như] mọi người trong làng. Rất ít người trốn thoát được. Đa phần mọi người bị đâm bằng dao một cách dã man và tàn tệ" - một nhà hoạt động tại Hama nói.

"Họ không thể cứu sống những người bị thương vì họ quá nghèo - họ thường là những người Bedouin và không hề được chăm sóc sức khỏe" - nhà hoạt động nói thêm.

"Con số ít ỏi những người dân làng trốn thoát được là những người duy nhất có thể nói cho cả thế giới biết về vụ thảm sát kinh hoàng này".

Một trong số những người dân ở Qubair đã kể rằng khi quân đội và các tay súng rời khỏi làng, ông phát hiện ra có 40 thi thể: hầu hết là phụ nữ và trẻ em bị đâm tới chết.

Trong số các nhân có 4 người là thành viên trong gia đình của ông. Người đàn ông này cũng nói thêm rằng ông nhìn thấy thi thể bị thiêu của một em bé mới 3 tháng tuổi.

Một mạng lưới hoạt động có tên Ủy ban Điều phối Địa phương cho biết 78 người đã thiệt mạng tại Qubair, trong đó có cả một gia đình gồm 35 thành viên.

Sau vụ thảm sát tại Houla, đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan đã nói rằng tình hình tại Syria đã lên tới 'đỉnh điểm'.

Nga đã kêu gọi Tổng thống Assad thực thi kế hoạch 6 điểm của ông Annan và gọi đó là 'cơ hội duy nhất' trong lúc này để đưa Syria về đúng lộ trình chính trị.

  • Lê Thu (theo BBC)

Nga tính chuyện để Tổng thống Syria ra đi
Nga cho biết rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể rời bỏ quyền lực. Đây là một phần trong biện pháp giải quyết xung đột đẫm máu tại Syria.
 
Thế giới 24h: Hết đường giải cứu Syria?
Phe đối lập tại Syria tuyên bố không tiếp tục thực thi kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan; 8 nước thành viên câu lạc bộ hạt nhân đua nhau hiện đại hóa kho vũ khí... là các tin nóng trong 24 giờ qua.
 
Mỹ công bố ảnh vệ tinh mộ tập thể ở Syria
Một trang web của chính phủ Mỹ hôm 1/6 đã công bố cái gọi là bằng chứng về những nấm mồ tập thể và các vụ tấn công vào khu vực dân sự của quân đội chính phủ Syria.
 
Thái độ của Nga với Syria đã thay đổi?
;Moscow cùng lên tiếng với Hội đồng Bảo an LHQ chỉ trích vụ thảm sát dân thường ở Houla, đồng thời nhấn mạnh việc chấm dứt bạo lực ở Syria còn quan trọng hơn là bảo vệ chính quyền Damascus.
 
Nga bực mình với Syria về vụ thảm sát
;Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng một số nhân tố chính trị đang làm xói mòn lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn tại Syria.