Thêm tàu bay A321neo: nước cờ chiến lược của Vietnam Airlines

Tháng 11 này, Vietnam Airlines đón chiếc máy bay đầu tiên trong loạt 20 chiếc Airbus A321neo trang bị cho đội bay “khủng” từ nay đến năm 2019.

Tháng 11 này, Vietnam Airlines đón chiếc máy bay đầu tiên trong loạt 20 chiếc Airbus A321neo trang bị cho đội bay “khủng” từ nay đến năm 2019.

Chiếc máy bay thân hẹp lớn nhất trong gia đình máy bay A320 này được xem là nước cờ chiến lược của Vietnam Airlines trong giai đoạn sắp tới, sau khi đổi mới thành công đội tàu bay thân rộng với hai dòng máy bay hiện đại nhất thế giới Boeing 787-9 và Airbus A350-900.

{keywords}
 

Tăng năng lực cạnh tranh

Giao thông hàng không đang tỏ rõ những ưu thế vượt trội dựa trên sự tăng trưởng về lượng hành khách, cũng như hàng hóa trung chuyển. Con số từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 10, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã đạt hơn 87 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó sản lượng hàng hoá cũng tăng gần 10% lên hơn 1,2 triệu tấn. Nếu theo mức tăng trưởng này, cột mốc 100 triệu lượt hành khách thông qua các cảng hàng không hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Đương nhiên, sự tăng trưởng của giao thông hàng không cũng kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt mà ngay cả một đàn anh với tầm ảnh hưởng bao trùm phân khúc trung - cao cấp như Vietnam Airlines cũng cần phải có những bước đi thực tế nhất.

{keywords}
 

Lợi ích của dòng máy bay thân hẹp đã được khẳng định khi được đưa vào khai thác trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á. Bên cạnh việc hoàn thiện kế hoạch mở rộng đội tàu bay thân rộng, Vietnam Airlines cũng phát triển đội bay thân hẹp. Hãng bay này hiện có 58 máy bay A321ceo, 3 chiếc A330 và 12 chiếc A350-900 trong đội tàu bay “khủng” nên việc trang bị thêm tới 20 chiếc A321neo không quá bất ngờ.

Tuy nhiên với việc A321neo mang đến hiệu quả kinh tế thông qua hiệu suất vận hành, sự tiện nghi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể, đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tăng năng lực cạnh tranh trên bầu trời của Vietnam Airlines.

Vượt trội về tiện ích

Phiên bản A321neo của Vietnam Airline được trang bị động cơ Pratt and Whitney Pure Power, là máy bay một lối đi thuộc nhóm hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Dòng máy bay này tích hợp công nghệ tiên tiến với động cơ thế hệ mới và có thiết bị đầu cánh cong với tên gọi Sharklets. Công nghệ tiên tiến này giúp giảm 15% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế khi máy bay được đưa vào khai thác và con số này sẽ lên đến 20% vào năm 2020 nhờ cải tiến cabin và hiệu suất. Như vây, A321neo trở thành một trong những dòng máy bay thân thiện môi trường bậc nhất trên thị trường, mỗi năm một chiếc máy bay giảm hơn 5.000 tấn khí thải CO2 và giảm gần 50% tiếng ồn so với máy bay thế hệ trước.

Trong nỗ lực làm tăng sự tiện lợi cho khoang khách, A321neo của Vietnam Airlines lựa chọn cấu hình xếp ghế ít hơn với độ ngả ghế rộng hơn. Khoang khách được chia thành hai khoang hạng ghế riêng biệt là hạng Thương gia và hạng Phổ thông với những tiêu chuẩn vượt trội về dịch vụ hạng Thương gia 4 sao.

Đáp ứng nhu cầu giải trí trên máy bay, đội bay mới của Vietnam Airlines còn được trang bị hệ thống giải trí không dây (wireless streaming), cung cấp các chương trình phim điện ảnh, phim truyền hình và âm nhạc tương tự tiêu chuẩn giải trí của máy bay thân rộng Boeing 787/A350 đang khai thác các đường bay dài. Từ các thiết bị điện tử cá nhân cầm tay (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay… sử dụng cùng tai nghe cá nhân) ở chế độ máy bay, hành khách có thể truy cập kho giải trí trên chuyến bay.  

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác máy bay A321neo trên các đường bay nội địa, Đông Dương và Đông Nam Á. Chia sẻ về dòng máy bay mới nhất của Hãng, ông Nguyễn Thái Trung Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “A321neo thực sự sẽ là bước đột phá với Vietnam Airlines. Đầu tư lớn cho thành viên lớn nhất của gia đình A320 hôm nay, Vietnam Airlines mong muốn đem đến cho khách hàng không chỉ những công nghệ, tiện ích hiện đại, mà sẽ là những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt”.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến cuối tháng 8/2018, số lượng máy bay cánh bằng của Việt Nam có tổng cộng 167 chiếc. Trong đó, lực lượng hùng hậu nhất thuộc về Vietnam Airlines với quy mô hơn 90 chiếc. Trong cả kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cạnh tranh ở nội địa và khu vực hay những bước tiến để trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao, Vietnam Airlines đều rất cần những bước đi mạnh mẽ bằng những dòng máy bay hiệu quả kinh tế cao và vượt trội về tiện ích như bước đi cùng A321neo lần này.

Vũ Minh

tin nổi bật

Long An không ngại cùng doanh nghiệp ‘gỡ khó’, rộng cửa đón đầu tư

Không chỉ “trải thảm” đón vốn đầu tư, Long An còn đóng vai trò “người đồng hành” lắng nghe, cùng DN tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ tối đa cho DN phục hồi hoạt động và các DN mới cũng có môi trường kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Bắt đáy mong đổi đời, nhà đầu tư nhận trái đắng

Càng mua vào, càng không biết đâu là đáy, nhiều nhà đầu tư hoảng loạn trên thị trường chứng khoán.

Cơ hội trúng 600 triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại Vietcombank

Từ 01/09-30/11/2022, Vietcombank triển khai chương trình khuyến mại “Gửi tiền trúng tiền” với 11.010 giải thưởng tiền chuyển khoản, tổng trị giá gần 4 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại Vietcombank.

Tập đoàn Want Want khánh thành nhà máy thực phẩm 50 triệu USD tại Việt Nam

Với tổng vốn đầu tư hơn 1.175 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD), nhà máy Want Want Việt Nam có thể đạt doanh thu tối đa 150 triệu USD/năm và tạo công ăn việc làm cho khoảng 2.000 người lao động.

Lợi nhuận nghìn tỷ, ông lớn vận tải biển nộp 500 triệu tiền sai phạm thuế

Ông lớn vận tải biển Hải An cho biết đã nộp bổ sung hơn 500 triệu đồng tiền thuế và tiền phạt theo quyết định về việc xử phạt của Cục thuế Hà Nội. Cổ phiếu tụt giảm nhanh dù lợi nhuận kỷ lục và dự báo lên ngưỡng nghìn tỷ đồng.

Giá xăng dầu hôm nay 28/9: Đà giảm của giá dầu chưa dứt

Giá xăng dầu hôm nay (28/9) quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng mạnh vào ngày hôm qua (27/9). Giá dầu đã về mức thấp nhất kể từ tháng 1 và đà giảm của giá dầu vẫn chưa dứt.

Các doanh nghiệp của bốn 'ông Bầu' đình đám làm ăn ra sao?

Các ông Võ Quốc Thắng, Đoàn Nguyên Đức, Trần Đình Long, Nguyễn Đức Thụy nổi tiếng trong giới doanh nhân bởi cái tên gắn với từ “ông Bầu”. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp của bốn ông Bầu đình đám làm ăn ra sao?

‘Mua 1 được 2’ với máy giặt tích hợp tiện ích sấy khô thông minh Panasonic

2 dòng máy giặt cửa trước của Panasonic không chỉ hoàn thành nhiệm vụ giặt sạch quần áo, mà còn cung cấp các tính năng hỗ trợ sấy khô tiện ích thông minh trong khi chi phí khách hàng bỏ ra chỉ tương đương khi mua một chiếc máy giặt.

OCB chuyển mình ấn tượng, tung hàng loạt sản phẩm thẻ ‘hot’

Trải qua hành trình tái xây dựng hệ thống và đẩy mạnh phát triển sản phẩm, lĩnh vực thẻ của Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã có những bước chuyển mình ấn tượng, các chỉ số đều tăng trưởng rõ rệt.

Tập đoàn bất động sản vay ngân hàng ngoại thêm gần 600 tỷ đồng

Ông lớn bất động sản No Va của đại gia Bùi Thành Nhơn đang từng bước huy động hàng nghìn tỷ đồng thông qua các kênh để thực hiện nhiều dự án mới, trong đó vay các nhà băng ngoại gần 600 tỷ đồng.

Có trong tay 200 triệu, lúc này đầu tư gì an toàn mà có lãi?

Với 200 triệu đồng tôi đang phân vân không biết nên chọn kênh đầu tư nào sinh lời tốt. Càng tìm hiểu, tôi thấy mọi kênh đều rất rủi ro.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Quyết định mạnh tay của Thống đốc, tìm điểm cân bằng hợp lý

Việt Nam là nước cuối cùng trong ASEAN+6 tăng lãi suất, nhưng mức tăng khá mạnh. Quyết định được đánh giá nhằm ổn định tỷ giá hơn là thắt chặt tiền tệ và là bước đi tìm điểm cân bằng hợp lý cho nền kinh tế giữa một thế giới biến động.

Giá vàng hôm nay 28/9: Vàng mất giá từng ngày, còn 64 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/9 trên thị trường thế giới ở vùng đáy gần 2 năm rưỡi cho dù USD hạ nhiệt đôi chút. Trong nước giá giảm 1 triệu đồng xuống 65,6 triệu đồng/lượng nhưng vẫn cao hơn gần 19 triệu đồng so với giá thế giới.

Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam tăng trưởng 7,2% trong 2022, rủi ro ở phía trước

Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,2% nhờ nhu cầu quốc nội phục hồi mạnh và hoạt động chế biến, chế tạo theo định hướng xuất khẩu vẫn vững chắc. Nhưng rủi ro còn ở phía trước.