Trong đó, các bệnh nhân ở Anh chiếm đa số với 145 ca. Hiện đã có 10 trẻ phải ghép gan, chưa ghi nhận ca tử vong. 

Không trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm gan bình thường. Điều này khiến các nhà khoa học hoang mang về nguồn gốc của căn bệnh. 

Trên toàn cầu, một trẻ em đã chết. Một trường hợp tử vong khác ở Mỹ đang được điều tra.

Giáo sư Alastair Sutcliffe, bác sĩ nhi khoa hàng đầu tại Đại học London, nhận định, có thể vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh cho đến cuối mùa hè này.

Ảnh minh họa: Cidrap

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết những phát hiện của họ cho thấy virus adeno có thể đứng sau các trường hợp viêm gan đột ngột khởi phát. Đây là loại virus thường gây ra cảm lạnh thông thường. 

Nhưng vẫn có tranh cãi tại sao loại virus phổ biến lại gây ra bệnh hiểm nghèo ở trẻ nhỏ không có bệnh nền. Hầu hết các trường hợp là trẻ vị thành niên. 

Ban đầu, bệnh nhi bị tiêu chảy, buồn nôn, sau đó là vàng da, vàng mắt. Đây không phải kiểu triệu chứng điển hình của virus adeno. Vì vậy, ngành y tế Anh đang thăm dò các nguyên nhân khác, bao gồm Covid-19. 

Giới chuyên gia nhận định, quá trình giãn cách có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ em và khiến các em dễ bị nhiễm virus hơn, hoặc đó là một phiên bản đột biến của virus adeno. 

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc Các bệnh nhiễm trùng tại UKHSA, nói, phụ huynh có thể lo lắng nhưng khả năng con họ mắc bệnh viêm gan trên cực kỳ thấp.

'Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục nhắc nhở các bậc cha mẹ cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan - đặc biệt là vàng da, vàng mắt - và liên hệ với bác sĩ nếu thấy lo lắng”, Tiến sĩ Chan khuyên. 

“Các biện pháp vệ sinh thông thường bao gồm rửa tay kỹ lưỡng sẽ giúp giảm thiểu sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường. Trẻ em có các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy nên ở nhà và không trở lại trường học hoặc nhà trẻ cho đến 48 giờ sau khi các triệu chứng chấm dứt”. 

An Yên (Theo Daily Mail)

Bốn triệu chứng của căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ

Bốn triệu chứng của căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ

Nôn mửa, tiêu chảy, vàng da, vàng mắt là các dấu hiệu thường thấy ở khoảng 170 trẻ em nhiễm căn bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân.