- Nước sông Sài gòn bất ngờ tràn ngập đường số 7 thuộc khu phố 5 (P. Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vào rạng sáng ngày 28/9 khiến hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh ngập lụt.

Trên đường số 7, lúc cao điểm nước dâng cao lên đến 1m và sau đó rút rất chậm theo con nước ròng.

Toàn bộ sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều nhà di chuyển đồ đạc không kip bị hư hỏng rất nhiều.

Đến sáng, nước vẫn còn cao. Học sinh phải lội nước đến trường và nhiều xe đã bị chết máy khi ngang qua khu vực này.

Tại một vựa bán dừa, nước dâng cao làm hàng ngàn quả dừa nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nhiều hàng quán, khách hàng phải ngồi trên ghế.


Chồm hổm trong quán

Người sống và người chết cùng bị ngập

Nguyên nhân được xác định, một đoạn bờ bao tại rạch Ụ Lò bị san thấp trong quá trình thi công chưa kịp tái tạo khiến nước triều dâng cao gây ra tình trạng ngập úng.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận toàn bộ bờ bao tại khu vực này đã không còn khả năng ngăn triều.

Trong khi đó, công trình thi công còn dở dang nhưng vắng bóng công nhân. Một chiếc sàlan trên có xáng cạp nằm im lìm trước sự tấn công của nước lũ. Một chiếc máy bơm công suất nhỏ rỉ sét bất lực nằm thúc thủ.

Được biết khu vực này thuộc dự án “Đê bao ngăn lũ ven sông Sài Gòn” do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quận Thủ Đức làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần xây lắp 1 thi công.


Đường số 7 lênh láng nước

Công trình này chỉ vừa mới khởi công không được bao lâu thì phải ngưng từ đầu tháng 8 đến nay.

Ông Trần Văn Hiếu, công nhân thuộc Công ty xây lắp 1 trực công trường hết sức bức xúc trước sự cố này. Ông nói: “Sáng ngày 27/9, nhóm công nhân trực tại đây dự đoán trước tình hình đã thông báo về công ty yêu cầu có biện pháp ngăn nước không để tràn vào khu dân cư nhưng không được quan tâm”.

Ông Hiếu cũng thừa nhận các con đê ngăn nước trước đây đã bị hạ thấp hoặc bị phá bỏ để thực hiện theo thiết kế thi công mới, nhưng nửa chừng bỏ dở gây ra ngập lụt.

Ông Hiếu cho biết thêm, sau khi rút lui khỏi công trường mà không nêu được lý do, công ty xây lắp 1 để lại 7 công nhân trực công trường nhưng 2 tháng qua không thanh toán lương nên 4 công nhân đã bỏ về nhà.

Dừa nổi lềnh bềnh

Hiện 3 công nhân còn lại không thể xử lý trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Ông Hồ Văn Phước, phó chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước cho biết, ngay khi biết tin, phường đã chủ động bố trí lực lượng khắc phục tạm thời. Một tuần trước khi xảy ra sự cố, UBND quận Thủ Đức đã có buổi làm việc với công ty xây lắp 1 và công ty đã cam kết sẽ triển khai không để nước tràn vào khu dân cư, nhưng hứa là hứa và thực hiện thì không thấy.

Tại phường Hiệp Bình Phước, công ty xây lắp 1 đảm nhận 3 hạng mục công trình, 2 ở khu phố 3 và 1 ở khu phố 5. Cả 3 vị trí này đều bị bỏ dở và đã xảy ra sự cố tràn bờ và rò rỉ.

Hiện trường bờ bao bị tràn (nơi mũi tên). Công trường hoàn toàn vắng lặng

Phường đã nhiều lần huy động người và vật lực để khắc phục nhưng chi phí thi công nhiều lần bị công ty hẹn lần hẹn lữa.

Trước tình trạng hàng trăm hộ dân bị ngập như thế, đến trưa ngày 28/9 tại hiện trường vẫn chưa thấy chủ đầu tư và đơn vị thi công xuất hiện.

“Công tác khắc phục sẽ được hoàn tất trước cơn nước triều vào buổi chiều”, ông Phước khẳng định.

Trần Chánh Nghĩa