Trong quá trình thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Hà Lĩnh, nhà thầu thi công đã lấp cống thoát nước khiến 13ha lúa mới gieo cấy bị ngập úng.

Trong số diện tích trên có 1,5ha lúa mất trắng, khoảng 1,1ha bị thiệt hại từ 30 - 50%, diện tích còn lại người dân không thể bón phân, chăm sóc và có nguy cơ bị thối rễ.

Trước đó như VietNamNet đã phản ánh, ngày 29/7 đại diện UBND xã Hà Lĩnh, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp 3 Hà Lĩnh (HTX), các nhà thầu và các hộ dân bị ảnh hưởng đã họp bàn phương án hỗ trợ. Theo đó, các bên đã thống nhất và cam kết hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, cụ thể 9 hộ có diện tích 1,5ha lúa bị mất trắng với mức hỗ trợ là 3.750.000đ/ sào; 9 hộ có diện tích 1,1 ha bị ảnh hưởng từ 30 đến 50% được hỗ trợ mức 1.875.000đ/ sào. Thời gian hỗ trợ trước ngày 10/8.

{keywords}
 
{keywords}
Diện tích lúa của dân bị ngập úng

Tuy nhiên theo người dân, đến nay (ngày 30/8) đơn vị thi công mới chỉ hỗ trợ được cho 3 hộ, với số tiền trên 53 triệu đồng.

Ông Hoàng Đình Thỏa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp 3 xã Hà Lĩnh cho biết, ngay từ khi xảy ra sự việc nhà thầu cùng chính quyền địa phương đã họp và thống nhất phương án hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu lại yêu cầu kiểm kê lại diện tích, số hộ bị ảnh hưởng để đền bù theo diện tích hiện tại.

“Trước đó nhà thầu đã thống nhất ký cam kết hỗ trợ cho các hộ dân với diện tích thực tế bị ảnh hưởng trong cuộc hội nghị do UBND xã chủ trì. Từ đó đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, người dân khắc phục, chăm sóc, bón phân, cây lúa đã tươi tốt thì họ bảo đi kiểm tra lại, thật vô lý”, ông Thỏa bức xúc nói.

{keywords}
Đơn vị thi công lấp cống khiến 13ha lúa của dân bị ngập
{keywords}
Thi công nền đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Hà Lĩnh

Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết, chúng tôi đã đôn đốc các nhà thầu, là Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả; Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long khẩn trương hỗ trợ cho bà con nông dân để họ tái sản xuất nhưng các nhà thầu vẫn chưa thực hiện theo cam kết.

Ông Nguyễn Khắc Trung, Phó văn phòng phụ trách gói thầu số 12 (Ban quản lý dự án Thăng Long – Bộ GTVT) đoạn qua Hà Lĩnh lý giải, nguyên nhân của việc chậm trả tiền trên là do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên ông không sát sao chỉ đạo các nhà thầu hỗ trợ bà con nông dân được.

"Chúng tôi sẽ chỉ đạo ngay các đơn vị vào cuộc đền bù cho bà con yên tâm sản xuất", ông Trung nói.

Lê Dương

Thi công cao tốc gây ngập 13ha lúa, nhà thầu nhận bồi thường cho dân

Thi công cao tốc gây ngập 13ha lúa, nhà thầu nhận bồi thường cho dân

Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) xin rút kinh nghiệm và cùng các đơn vị thi công hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có diện tích lúa bị ngập úng.