Theo đó, Đảng ủy Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 (giai đoạn 2019, 2020) đã chưa thực hiện đúng quy chế làm việc của cấp ủy, nguyên tắc sinh hoạt đảng, công tác cán bộ, không nghiêm túc tự phê bình và phê bình trong Đảng; không chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát cấp dưới trực tiếp các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong tố tụng hình sự; xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Đảng uỷ Phòng PC02 cũng đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, để cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, bị tội phạm lôi kéo, từ đó để xảy ra nhiều vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, thậm chí, có vụ án đã bỏ lọt tội phạm. 

Đặc biệt, là việc đã để làm sai lệch hồ sơ vụ án, điều tra viên làm giả hồ sơ tài liệu của cơ quan điều tra, có dấu hiệu của tội phạm “làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức”, thiếu trách nhiệm trong công tác điều tra vụ án, bỏ lọt hành vi có dấu hiệu tội phạm. 

Những vi phạm của Phòng PC02 nhiệm kỳ 2015-2020 (giai đoạn 2019, 2020) được xác định là có tính chất, mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của ngành công an.

Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM đã ra quyết định thi hành kỷ luật Đảng uỷ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 (giai đoạn 2019, 2020) bằng hình thức cảnh cáo. 

Trước đó, vào ngày 27/10, Ban thường vụ Đảng uỷ Công an TP.HCM cũng đã thi hành kỷ luật đối với Đại tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc (PV05), Công an TP.HCM, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM. 

Đại tá Nguyễn Đăng Nam bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Đăng Nam (thời điểm là Thượng tá), Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP/HCM

Đại tá Nguyễn Đăng Nam được xác định đã vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình công tác tổ chức cán bộ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước và của ngành công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật.

Những vi phạm trên của Đại tá Nam được xác định là rất nghiêm trọng dẫn đến một số cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, đình chỉ công tác. Từ đó, tạo dư luận xấu trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và ngành công an.

Trong cùng ngày, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Thượng tá Trần Văn Phú, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM. 

Trong các năm 2019, 2020, với vai trò Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Thượng tá Trần Văn Phú được xác định đã thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, để cấp dưới thực hiện sai và thiếu kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong lãnh đạo, quản lý.

Ngoài ra, Thượng tá Phú còn thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong phòng, chống tội phạm và xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; thực hiện không đầy đủ, không đúng, không kịp thời quy định về điều tra đối với tội phạm để cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và cán bộ, đảng viên vi phạm, từ đó gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu trong xã hội.

Nam Nguyễn