Trước sức ép cạnh tranh của các hãng bia ngoại buộc các hãng bia trong nước phải mở rộng thị trường ra thành nhiều phân khúc, trong đó có phân khúc cao cấp. Các doanh nghiệp bia trong nước đang cạnh tranh rất gay gắt để giữ được thị phần.

Bia Nội thắng lớn

Theo Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng khoảng 3% và đạt 3,1 tỷ lít.

Trong đó, Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Saigon  đạt trên 1,33 tỷ lít, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) chiếm 637 triệu lít, 890 triệu lít còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác.

Hiện nay , Bia Sài Gòn  đang đứng vị trí thứ 3 trong số những nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nếu chia thị trường bia theo phân khúc, đơn vị này cũng dẫn đầu dòng phổ thông và chiếm 35% lượng bia bán ra trên toàn thị trường.

{keywords}

Bia Saigon hiện đang giữ 100% vốn điều lệ tại 3 doanh nghiệp thành viên và đầu tư dài hạn vốn chủ sở hữu vào 19 công ty liên kết. Năm 2014, Bia Saigon đạt tổng doanh thu 29.788 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 3.900 tỷ đồng. Trên sàn OTC của tháng 3/2015, giá đóng cửa của cổ phiếu Bia Saigon ở mức 71.500 đồng.

Hiện đang có hơn 10 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần của Bia Saigon, trong đó có một số tập đoàn nước ngoài như Ashahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan), ThaiBev (Thái Lan) và SAB Miller (Mỹ)… Còn trong nước là Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn SSI, Công ty cổ phần tư vấn Ánh Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình.

{keywords}

Tiếp tục phát triển thế mạnh

Thị trường Bia rượu, Nước giải khát 2015 sẽ tiếp tục là một năm cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp Việt khi thị trường ngày càng hội nhập, đặc biệt các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đầu tư mạnh vào Việt Nam. Bia Sài Gòn đã đưa ra nhiều thay đổi trong chiến lược kinh doanh,  định vị ở dòng bia bình dân và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường dòng bia phổ thông,  đã quốc tế hóa thương hiệu, tung ra thị trường các sản phẩm bia cao cấp là Saigon Gold, bia lon Sài Gòn Special và Sài Gòn Lager hướng tới phân khúc người tiêu dùng trẻ, năng động.

Trong số đó, bia lon 333 là một trong những dòng sản phẩm lâu đời nhất và cũng được ưa chuộng nhất của hãng, đặc biệt là với thị trường phía Nam. Tháng 11/2014 vừa qua, Bia Saigon đã thực hiện cuộc thay đổi lớn cho diện mạo của thùng bia lon 333. Nếu trước đây là màu xanh truyền thống thì nay, thùng bia 333 được thiết kế với tông màu trắng, đỏ trang nhã, mang theo cả 1 chặng đường lịch sử từ năm 1875, sẽ là món quà lịch lãm mà bia 333 gửi tới người tiêu dùng.

{keywords}

Đặc biệt, nhân dịp Tết xuân Ất Mùi - 2015  để tri ân khách hàng, đồng thời hướng đến kỷ niệm 140 năm Bia Saigon, Tổng công ty CP Bia –  Rượu – NGK Sài Gòn còn tổ chức chương trình “Quà tặng tinh túy từ Bia Saigon” kéo dài từ ngày  6/1 - 31/3/2015 với quy mô toàn quốc. Chương trình còn tổ chức 10 minishow giao lưu ca nhạc hấp dẫn quảng bá cho chương trình với hành trình đi qua 10 tỉnh: Cần Thơ, Vĩnh Long, TP.HCM, Vũng tàu, Nha Trang, Buôn Ma Thuật, Bình Định, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Nội.

{keywords}

Ông Lê Hồng Xanh, Phó tổng giám đốc -  Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài gòn (Bia Saigon) cho hay: “Ngoài chất lượng của sản phẩm, chúng tôi muốn người dùng cảm nhận được sự quan tâm thực sự của doanh nghiệp đối với họ. ‘Quà tặng tinh túy’ thể hiện được tinh thần của Bia Saigon, đó là sự hứng khởi, kết nối, chia sẻ với tất cả những gì tốt đẹp nhất. Vào thời khắc đặc biệt hướng đến kỉ niệm bia Sài Gòn tròn 140 tuổi, chúng tôi cũng muốn chia vui với khách hàng theo những cách đặc biệt nhất”.

Trước khi chính thức khép lại hành trình kéo dài gần 3 tháng, chương trình “Quà tặng tinh túy từ Bia Saigon” sẽ có một Gala tổng kết chia tay khán giả kết hợp một đêm nhạc đặc sắc với các giọng ca trẻ nổi bật như Sơn Tùng M-TP, nhóm 365 Daband, Hòa Minzy, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn…

{keywords}

Chương trình sẽ bắt đầu lúc 18h30 ngày 28/3/2015 tại Lô C13, đường Tân Trào, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM với nhiều điểm nhấn thú vị. Cũng giống như 10 minishow đã tổ chức, tại đêm Gala Tổng kết khách hàng cũng sẽ được uống bia miễn phí và tham gia nhiều trò chơi, hoạt động hấp dẫn. Chương trình hoàn toàn miễn phí vé vào cửa.

Thúy Ngà