Theo Bloomberg, giá Litecoin tăng đột biến sau khi có thông tin Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa này tại các cửa hàng của mình.

Hôm 13/9, tài khoản Twitter chính thức của Litecoin Foundation đăng liên kết đến một “thông cáo báo chí từ Walmart”, tuyên bố tập đoàn bán lẻ này chấp nhận thanh toán bằng Litecoin tại các chi nhánh. Ngay lập tức, giá của đồng tiền mã hóa này tăng nhanh chóng, có lúc đến 33%.

tin don Walmart chap nhan thanh toan bang Litecoin anh 1

Chỉ trong vòng vài giờ, giá Litecoin đã lập đỉnh rồi tụt về mốc ban đầu. Ảnh: Coindesk.

Tuy nhiên, sau thời gian ngắn, bài viết đã bị xóa. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Charlie Lee, người tạo ra Litecoin và là CEO của Litecoin Foundation, mô tả tweet và thông cáo báo chí là một “tình huống không may”.

“Chúng tôi có 3 người quản lý tài khoản @litecoin. Trước khi tôi thức dậy, một trong số họ đã xem thông tin trên GlobalNewswire và thấy Yahoo News, CNBC đăng lại nên nghĩ đó là thật. Không lâu sau đó, anh ta nhận ra sai lầm và đã xóa”, Lee mô tả lại sự cố.

Về phần mình, Walmart cũng nhanh chóng bác bỏ thông tin chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa. Randy Hargrove, người phát ngôn của hãng xác nhận với CNBC thông cáo báo chí giả mạo. Walmart đã liên hệ với GlobalNewswire để điều tra nguồn gốc của tuyên bố sai lệch này.

GlobeNewswire là một công ty thuộc tập đoàn viễn thông Intrado, chuyên cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí trên toàn cầu.

Litecoin nhanh chóng “trở về mặt đất”. Giá trị trên thị trường quay lại mức xấp xỉ trước khi có tin đồn. Các coin khác cũng mất giá nhẹ. Đầu giờ chiều 13/9 tại New York, Bitcoin giảm 1,7%, trong khi Bitcoin Cash, Ether và EOS cũng gặp tình trạng tương tự.

Sự gia tăng của Litecoin ăn theo thông cáo báo chí giả mạo diễn ra trong thời điểm các nhà quản lý tìm cách kiểm soát chặt thị trường tiền mã hóa. Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, Gary Gensler, gọi tiền mã hóa là “Miền Tây hoang dã” và dự định giám sát gắt gao hơn đối với lĩnh vực này.

Tin đồn đã lan truyền mạnh mẽ trên Twitter. Một số người ủng hộ tiền mã hóa rất vui mừng khi thấy tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh chấp nhận phương thức thanh toán mới. Tuy nhiên, họ cũng thắc mắc lý do Walmart chọn Litecoin thay vì những đồng tiền danh tiếng hơn như Bitcoin hay Ethereum.

Đây không phải là lần đầu xuất hiện tin giả liên quan đến tiền mã hóa. Vào hè 2020, tài khoản Twitter của một số nhà lãnh đạo chính trị và doanh nhân nổi tiếng nhất của Mỹ, gồm cả Barack Obama, Joe Biden, Jeff Bezos, Warren Buffett đã bị tấn công và gây ra vụ lừa đảo Bitcoin.

Theo Zing/Bloomberg

Loại coin giảm giá 3.000% sau một phút

Loại coin giảm giá 3.000% sau một phút

Đồng tiền mã hóa CryptoHero có mức giảm đáng kể, lên đến 30 lần chỉ sau một phút. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là một dự án lừa đảo.