1.jpg
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ 3G của Viettel.Ảnh: T.A

Vietnamobile và Beeline nhập cuộc

Sau cú tai nạn công nghệ tốn kém hàng trăm triệu USD (năm 2008) khiến Hutchison và Hanoi Telecom phải cắn răng “phế” mạng HT và lại một lần nữa dốc hầu bao cho mạng GSM mới. Một năm sau ngày “khai tử” HT Mobile, tháng 4/2009 Hutchison và Hanoi Telecom ra mắt mạng di động mới mang tên Vietnamobile. Vietnamobile chính thức cung cấp dịch vụ tại Việt Nam với mức giá thấp và gói cước hết sức đơn giản. Đối tượng mạng di động này nhắm đến là các đối tượng khách hàng trẻ bằng việc thiết kế hình ảnh và các chương trình marketing mà mạng này tung ra.

Tiếp sau Vietnamobile, ngày 20/7/2009, Gtel tuyên bố ra mắt mạng di động thứ 7 tại Việt Nam mang thương hiệu Beeline. Beeline được nhận định là yếu tố gây bất ngờ lớn nhất trên thị trường di động. Chỉ sau 9 tháng được cấp phép, Beeline đã tuyên bố cung cấp dịch vụ di động khi mới phủ sóng được tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Vùng phủ sóng hẹp, chưa có thương hiệu trên thị trường, nhưng Beeline đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam với chiêu thức hết sức độc đáo - 1 gói cước duy nhất đơn giản với giá cước “sốc”, miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 của cuộc gọi trong thời gian tối đa 20 phút (không giới hạn số cuộc gọi miễn phí) và cước gọi đến nội và mạng khác là 1.199 VND/phút. Mạng di động này đang theo đuổi tham vọng trở thành nhà khai thác lớn tại Việt Nam có được 15-20% thị phần và quyết không đứng vị trí thứ 7 trên thị trường. Chỉ trong một thời gian ngắn, hình ảnh của Beeline sọc đen vàng đã được xã hội chú ý.

Với việc góp mặt của hai mạng này, thị trường di động Việt Nam đã có đủ 7 mạng và cạnh tranh quyết liệt.

1.jpg

Nóng bỏng cuộc chiến MobiFone - Viettel

Năm 2009, thị trường di động Việt Nam đã chứng kiến kiểu kinh doanh “ăn miếng trả miếng” của Viettel – MobiFone. Câu chuyện về cuộc chiến của hai nhà cung cấp này liên tục “nóng” trên các phương tiện thông tin đại chúng trong suốt thời gian qua. Cuối tháng 5/2009, Viettel tuyên bố giảm cước để trở thành mạng có mức cước hấp dẫn nhất. Thế nhưng niềm vui này chỉ đến với Viettel trong vòng vài ngày khi MobiFone và VinaPhone quyết đưa Viettel tụt hạng khỏi vị trí “Nhà cung cấp dịch vụ di động rẻ nhất”. MobiFone và VinaPhone đã đồng loạt đưa ra mức cước thấp hơn mức cước của Viettel là 10 đồng/phút.

Tiếp theo đó, Viettel có công văn lên Bộ Công Thương “tố” MobiFone có hành vi cạnh tranh không lành mạnh bởi đã sử dụng các poster quảng cáo so sánh giá cước trực tiếp và sử dụng hình thức đổi sim của MobiFone lấy sim của Viettel. Phía MobiFone đổ lỗi cho các đại lý đã tự ý làm chuyện đó và tiến hành thu hồi quảng cáo. Sự kiện giữa MobiFone và Viettel như giọt nước làm tràn ly, bởi phía VinaPhone và EVN Telecom cho rằng trước đó Viettel cũng đã có những hành động tương tự với mạng của họ.

Sau cuộc chạy đua giảm cước và tố nhau chơi xấu, các đại gia di động Việt Nam nhảy vào cuộc chạy đua khuyến mãi thẻ cào lên đến 150% giá trị thẻ nạp. Cứ bình quân sau 10 ngày, các mạng di động lại tung ra một chương trình khuyến mãi thẻ nạp khiến thị trường viễn thông liên tục “nóng bỏng” và ẩn chứa nguy cơ các mạng di động lớn sẽ bị sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng. Tháng 9, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) bất ngờ tung ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng quy định trong Luật Thương mại về quảng cáo, khuyến mãi. Theo đó, các mạng di động sẽ không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước. Động thái này được cho là sẽ làm “hạ nhiệt” cuộc đua khuyến mãi của các mạng di động.

Cho dù không nổi bật như MobiFone, Viettel, nhưng nửa cuối năm 2009, VinaPhone cũng đã có những chuyển mình. VinaPhone đã có những thay đổi rất lớn, thậm chí có thời điểm tại thị trường Hà Nội số lượng sim của VinaPhone được tiêu thụ mạnh nhất. Tại các địa phương phía Bắc, thị trường ghi nhận sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhà mạng này qua việc các công ty viễn thông tỉnh của VNPT có nhiều biện pháp kinh doanh. Sau nhiều năm “mất tích” trên bản đồ mạng di động chất lượng, năm 2009, lần đầu tiên trong lịch sử, VinaPhone đã có nhiều chỉ số đo kiểm đứng đầu trong 3 mạng di động.

CDMA trầm lắng

Liên tục “thay tướng”, nhưng EVN Telecom vẫn chật vật để đứng trên thị trường di động. Hình ảnh của mạng di động này đang dần mất đi để thế vào chỗ là nhà cung cấp dịch vụ vô tuyến cố định. Thế nhưng, trong năm 2009 dịch vụ vô tuyến cố định bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi Viettel và VNPT khiến EVN Telecom rơi vào cảnh đã khó lại càng thêm khó.

Đối với S-Fone, sau những bất đồng quan điểm dẫn đến chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” trong dự án S-Fone của SPT và SK, nhiều cơ hội kinh doanh vàng đã vội tuột qua trước mắt. Hệ luỵ là “đứa con” S-Fone vật vã dài trong cơn bất đồng của “bố mẹ”. Khi thị trường đã quá khốc liệt, nhiều người không khỏi nuối tiếc cho mạng di động mở đường phá thế độc quyền trong lĩnh vực di động tại Việt Nam. Mới đây, mạng di động này đã có thay đổi mang tính cách mạng, chuyển đổi dự án này sang cổ phần. Tuy nhiên, số phận của S-Fone ra sao vẫn còn bỏ ngỏ.

Trên thực tế, sự xuất hiện của Beeline đã khiến nhiều đại gia di động của Việt Nam không khỏi “giật mình” bởi những chiêu thức thu hút thuê bao mà mạng này tung ra.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 1-2-3 ra ngày 1/1/2010