6 tháng đầu năm 2019 ghi nhận những mốc phát triển quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hà |
Cuộc đua sản xuất
Với sự ủng hộ của Chính phủ, cùng sự nỗ lực đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, 6 tháng đầu năm 2019 ghi nhận những mốc phát triển quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Sau hơn 10 tháng khởi công xây dựng, với vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, tháng 5/2019, THACO đã chính thức thành Nhà máy sản xuất xe du lịch cao cấp THACO với công suất 20.000 xe/năm tại Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải. Nhà máy này hiện đang sản xuất đầy đủ các phân khúc xe cao cấp đến từ Pháp mang thương hiệu Peugeot. Đây cũng là nơi THACO tính tới trong kế hoạch dài hơn là sản xuất lắp ráp các mẫu xe cao cấp mang thương hiệu Đức như BMW.
Năm 2019 cũng đánh dấu mốc lịch sử phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi Vingoup chính thức khánh thành nhà máy ô tô VinFast và xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên. Đây là nhà máy có quy mô và năng lực sản xuất vào loại hiện đại nhất tại Việt Nam với 6 nhà xưởng. Nhà máy ôtô của VinFast có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, cùng tốc độ sản xuất khoảng 38 xe/giờ. VinFast đang điều chỉnh số lượng nhà cung cấp để hướng tới tỷ lệ nội địa 60%.
Sau đợt bàn bàn giao những chiếc xe đầu tiên - VinFast Fadil - vào ngày 17/6 VinFast cam kết sẽ tiếp tục bàn giao những mẫu xe ở phân khúc cao cấp VinFast Lux vào cuối tháng 7/2019. Không dừng ở đó, VinFast đang tiếp tục khẩn trương thiết kế, dự kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện ngay trong năm 2019 và năm 2020.
Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast |
Đi chậm hơn một chút, nhưng chắc, Tập đoàn Thành Công cũng đang dốc sức cho mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa của xe du lịch Hyundai lên 50% vào cuối năm 2020 với sự hỗ trợ của Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc).
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Huyndai Thành Công (HTC) cho hay, hiện nay đã có 25 doanh nghiệp vệ tinh của Hyundai tại Hàn Quốc đã và đang làm thủ tục đầu tư vào Ninh Bình. Để đạt được mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa là 50% vào cuối năm 2020, năm 2019 đã có thêm những doanh nghiệp vệ tinh khác đến Việt Nam.
Năm 2019, sau 2 năm nhập khẩu, Toyota Việt Nam đã trở lại lắp ráp trong nước mẫu Fortuner. Hãng này mua thêm đất để mở rộng nhà máy cũng như xây dựng đường thử, mục tiêu tăng công suất lên 90.000 xe/năm vào 2023 từ mức 50.000 xe/năm như hiện nay. Hiện tại, TMV đã có 33 nhà cung cấp với trên 400 sản phẩm, trong đó có 5 nhà cung cấp Việt Nam.
Không chỉ Toyota, Mitsubishi đang đẩy mạnh bán hàng cho Xpander, mẫu MPV về nước từ nửa sau 2018 và đang có doanh số tiêu thụ tốt trong 6 tháng 2019 (7.544 xe). Con số 10.000 xe/năm là đích ngắm của liên doanh Nhật tại Việt Nam để thuyết phục hãng mẹ đồng ý lắp ráp Xpander tại Việt Nam.
Nhà máy Mazda-Thaco. Ảnh Nguyễn Hà |
Xe nhập khẩu tăng đột biến
Nửa cuối năm 2018, nguồn ô tô nhập khẩu đã được lưu thông khi các khó khăn trong việc thực hiện Nghị định 116 đã được giải quyết. Sang năm 2019, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Đặc biệt từ hai nước láng giềng Thái Lan, Indonesia chiếm hơn 95% lượng ô tô du lịch nhập khẩu trong 6 tháng qua.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 15 ngày đầu tháng 6 cả nước nhập 6.019 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 135,4 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến 15/6, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam nâng lên 70.918 xe, tổng kim ngạch gần 1,56 tỷ USD. Trong đó ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống 52.348 xe, gấp khoảng 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị ước đạt gần 1 tỷ USD.
Thị trường 6 tháng cho thấy xu thế giảm giá mạnh đến từ nhiều dòng xe, mà nguyên nhân chính là nhờ nguồn cung dồi dào đến từ nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước. |
Số liệu cập nhật nhất đến 30/6, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 75.400 chiếc, gần bằng doanh số xe lắp ráp trong nước (theo VAMA trong nước đạt 91.731 xe) và vượt xa cùng kì năm ngoái - tăng tới 250% (tương đương 30.000 xe).
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là: Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thông tin từ Đại sứ quán Indonesia cho biết: Lượng ô tô từ Indonesia xuất khẩu vào Việt Nam tăng đột biến, chỉ riêng 4 tháng đầu năm đã đạt 58.000 xe, tương đương khoảng 200 triệu USDS. 6 tháng thị trường này đạt gần 21.000 xe với trị giá đạt 296,3 triệu USD. Và với tốc độ này Indonesia ước tính năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ô tô sang Việt Nam của nước này đạt 600 triệu USD, nghĩa là tăng gấp 3 lần so với hiện nay.
Với Thái Lan, 6 tháng thị trường này đã xuất khẩu vào Việt Nam 46.000 xe, trị giá khoảng 916,7 triệu USD. Riêng trong tháng 6/2019, thị trường này cung cấp 7.575 xe (trị giá 154,6 triệu USD), cao hơn tháng 5 trước đó khoảng 1.400 xe.
6 tháng doanh số cộng dồn nửa đầu 2019 tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mảng xe con tăng 35%, đạt 113.115 xe bán ra. Ảnh: Nguyễn Hà |
Tăng trưởng trên 20%
Diễn biến thị trường ô tô 6 tháng qua cho thấy thị trường đang đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA, lượng ô tô mới tiêu thụ trong tháng 6/2019 tổng kết từ các thành viên VAMA và doanh nghiệp ngoài thành viên (trừ HTC) là 27.520 xe, tăng 0,1% so với tháng 5/2019, và tăng 19% so với tháng 6/2018. Tổng số xe tiêu thụ 6 tháng qua là 154.273 xe, tăng hơn 27.073 xe so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng trưởng 21,2%.
Phân tích kỹ hơn nhận thấy, xe lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu suy giảm khi lượng bán 6 tháng sụt giảm 14%, xuống còn 91.731 xe (so với mức 106.534 xe của nửa năm 2018). Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh, đạt 75.400 chiếc xe, vượt xa con số 20.666 xe cùng kỳ năm 2018, tương đương mức tăng trên 250%. Điều này phản ánh đúng thực tế 6 tháng cùng kỳ năm 2018 nguồn xe nhập khẩu gặp khó khăn về thủ tục theo Nghị định 116.
Tính thêm số liệu từ HTC, doanh nghiệp tiêu thụ lượng ô tô lớn trên thị trường nhận thấy tháng 6/2019, HTC tiêu thụ đạt 6.577 xe. Lượng xe cộng dồn của HTC sau 6 tháng của năm 2019 đạt 35.723 xe.
Như vậy cộng cả kết quả VAMA, thị trường ô tô Việt Nam có mức tiêu thụ 6 tháng của năm 2019 là 189.996 xe. Mức tăng đầy ấn tượng khiến cho những dự đoán về kết quả của cả năm 2019 rất tươi sáng. Có thể với độ tăng trưởng rất nhanh như thế này, năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sẽ vượt mốc 300.000 xe, đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%.
Theo Báo Hải quan
4 'quả bom xịt' của thị trường ô tô Việt Nam
Được kỳ vọng sẽ bùng nổ tại thị trường Việt Nam song Suzuki Celerio, Toyota Rush, Toyota Avanza và Honda HR-V lại có doanh số bán xe rất thấp.