Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô mới tiệu thụ trong tháng 9 đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng 8 và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe du lịch tiêu thụ là 20.630 chiếc (tăng 34% so với tháng trước); xe thương mại bán 6.396 (tăng 29%) và xe chuyên dụng là 226 chiếc (giảm 16%).
Tính chung trong 9 tháng đã qua của năm 2020, lượng ô tô tiêu thụ của tháng 9 đã vươn lên đứng đầu, vượt xa tháng từng cao nhất là tháng 7 (bán 24.065 chiếc) tới 3.187 chiếc.
Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng tại Việt Nam. Nguồn VAMA |
Đáng chú ý, tháng 9 có tới 16 ngày rơi vào tháng 7 âm lịch vốn có thông lệ giảm mua sắm do tâm lý kiêng kỵ của người dân. Tuy nhiên, sức mua tăng vọt có thể thấy được nhu cầu sắm xe mới của người dân Việt Nam vẫn còn cao và một phần nhờ các chương trình khuyến mại giảm giá xe nối tiếp ngay khi vừa kết thúc “tháng Ngâu”.
Tính chung 9 tháng đã qua, theo VAMA, thị trường ô tô Việt Nam bán được 179.155 xe, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này chưa tính thêm báo cáo từ TC Motor (nhà phân phối xe Hyundai), Vinfast và Mercedes-Benz Việt Nam.
Cũng theo VAMA, Sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 9 đạt 17.826 xe, tăng 28% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.426 xe, tăng 41% so với tháng trước.
Biểu đồ tiêu thụ ô tô phân chia theo nhập khẩu và lắp ráp. Nguồn: VAMA |
Như vậy, trong tháng 9, cả xe lắp ráp và nhập khẩu đều “bắt tay” tăng vọt cao hơn tất cả các tháng đã qua. Riêng xe nhập khẩu đang cho thấy sự trở lại một cách mạnh mẽ, mà nguyên nhân do nguồn cung từ các thị trường trước đây hạn chế vì dịch covid-19 nay đã thông thoáng trở lại, đồng thời nhiều mẫu xe mới cấp tập ra mắt nửa cuối năm như Toyota Corolla Cross, Mercedes-Benz GLB, Suzuki XL7, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport…
Đứng đầu thị trường ô tô du lịch trong tháng 9 là TC Motor với 8.213 xe tiêu thụ, vượt qua Toyota Việt Nam (bán 6.366 xe). Thaco Kia và Thaco Mazda dắt tay nhau ở vị trí số 3 và 4. Vị trí số 5 là Ford với 2.611 xe.
Trong số liệu bán hàng tháng 9, hầu hết các doanh nghiệp thuộc VAMA đều đạt kết quả tăng trưởng “dương” so với tháng trước đó. Đáng chú ý, Toyota có mức tăng trưởng 49%, Suzuki tăng 45%, Mitsubishi tăng 46% và Kia tăng tới 52%. Đây đều là các thương hiệu có xe mới ra mắt nằm trong phân khúc “hot” như MPV, crossover, SUV.
Với kết quả khả quan như trên, Quý cuối cùng của năm 2020 dự báo sẽ có những đợt tăng trưởng lượng bán một cách mạnh mẽ. Đây cũng sẽ là cơ hội cho người tiêu dùng khi các hãng xe muốn đẩy mạnh doanh số bằng cách tung ra các gói khuyến mãi, kích cầu.
Đình Quý
5 mẫu xe có nội thất xấu tệ hại nhất 2020
Có tới 4/5 nội thất xấu tệ hại thuộc về những chiếc siêu xe nhiều người mơ ước như McLaren 570S, Chevrolet Corvette, Nissan GT-R Nismo, Lotus Evora.