IDC dự báo thị trường PC toàn cầu tiếp tục sụt giảm trong năm nay, và năm 2017 cũng chẳng khá hơn khi nhu cầu thấp đi rõ ràng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thiết bị di động.

{keywords}

Cụ thể, doanh số PC năm 2016 dự báo sẽ giảm 7,3%, và năm 2017 sẽ tiếp tục giảm. Nguyên nhân chủ chốt là do chi phí tăng cao và di động phát triển quá nhanh. Tuy nhiên, cũng có một nguyên nhân khác đó là người dùng muốn nâng cấp miễn phí lên Windows 10 mà không phải mua một chiếc laptop hoặc PC mới.

Loren Loverde, phó chủ tịch IDC phụ trách bộ phận nghiên cứu và dự báo PC cho biết thị trường PC đang trên đà suy thoái không có điểm dừng. Tính đến nay, thị trường này đã giảm 4 quý liên tiếp với tốc độ giảm 2 con số.

Microsoft cho biết hiện đang có 300 triệu thiết bị chạy Windows 10, chủ yếu là nâng cấp từ Windows 7 và Windows 8 lên – tất cả đều miễn phí cho tới ngày 29/7. Còn sau đó, người dùng sẽ phải trả phí 119USD để cài đặt phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất.

Tuy nhiên, rất có thể Microsoft sẽ ra hạn thời gian nâng cấp miễn phí lên Windows 10 bởi hãng muốn đạt mốc 1 tỉ thiết bị chạy phiên bản hệ điều hành này trong năm tới.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)