- Liên quan đến việc sử dụng hai ca khúc “Giấc mơ vô vọng” và “Mật đắng tình yêu” trong album “Ngày trở về”, ca sĩ Thiên Đăng đã bị nhạc sĩ kiện vì sử dụng ca khúc mà không xin phép.

Ngày 28/4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến bản quyền tác phẩm giữa nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên và ca sĩ Thiên Đăng.

Theo đơn khởi kiện của nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên, ông là tác giả của hai ca khúc “Giấc mơ vô vọng” và “Mật đắng tình yêu”. Ngày 8/1/2008, ông đã ký hợp đồng đồng ý cho ca sĩ Lâm Thái Uyên độc quyền sử dụng ca khúc “Mật đắng tình yêu” với thời hạn hai năm kể từ ngày ký. Tuy nhiên, ngày 13/3/2008, ca sĩ Thiên Đăng phát hành album Vol.5 “Ngày trở về”, trong album đã sử dụng hai ca khúc “Mật đắng tình yêu” và “Giấc mơ vô vọng” do ông sáng tác nhưng không xin phép và trả tiền bản quyền tác giả.

Trong đơn khởi kiện, nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên cũng trình bày: ngoài việc sử dụng ca khúc, ca sĩ Thiên Đăng còn tự ý sửa chữa tựa và một lời trong hai bài hát làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của ông. Từ đó, nhạc sĩ Nguyên yêu cầu phía bị đơn bồi thường số tiền tổng cộng hơn 48 triệu đồng, bao gồm các khoản: tiền nhuận bút, bồi thường thiệt hại vật chất, tiền khai thác kinh doanh tác phẩm âm nhạc, tổn thất tinh thần…


Ca sĩ Thiên Đăng
Bên cạnh đó, nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên cũng yêu cầu ca sĩ Thiên Đăng dừng mọi hoạt động biểu diễn liên quan, tiêu hủy hai ca khúc trên trong album “Ngày trở về”, công khai xin lỗi, cải chính trên báo.

Trước những yêu cầu của nguyên đơn, phía bị đơn ca sĩ Thiên Đăng trình bày: đầu tháng giêng 2008, anh có ký hợp đồng thực hiện và biên tập album “Ngày trở về” với ông Lê Trọng Nghĩa. Theo hợp đồng, ông Nghĩa có trách nhiệm thỏa thuận tác quyền với nhạc sĩ sáng tác ca khúc và việc chỉnh sửa nội dung ca khúc cũng do ông Nghĩa chỉnh sữa, bản thân hoàn toàn không biết.

Về phần bồi thường, số lượng album phát hành là 5.000 đĩa CD với giá bán 28.000/1 đĩa CD nhưng hiện chưa bán được đĩa nào nên bị đơn chỉ chấp nhận bồi thường cho nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên 17 triệu đồng đối với tác phẩm “Giấc mơ vô vọng” mà mình đã sử dụng. Còn với tác phẩm “Mật đắng tình yêu” ca sĩ không chấp nhận bồi thường bất kỳ khoản tiền nào vì tác phẩm này nguyên đơn đã bán cho ca sĩ Lâm Thái Uyên và bị đơn đã trả cho ca sĩ này 17 triệu đồng khi sử dụng ca khúc.

Ca sĩ Lâm Thái Uyên
Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã bác đơn kháng cáo của nguyên đơn, tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên buộc ca sĩ Thiên Đăng phải bồi thường tổng cộng hơn 27 triệu đồng cho phía bị đơn. Đối với những yêu cầu khác của nguyên, tòa thấy không hợp lý hoặc không nhất thiết nên không chấp nhận.

Mai Phượng