- Black Swan (Thiên nga đen), một trong những bộ phim đáng chú ý nhất của điện ảnh thế giới mùa giải thưởng năm nay sẽ ra mắt khán giả VN ngày 25/3.

Ngay khi mùa phim Tết kết thúc, hàng loạt bộ phim nghệ thuật nặng ký vừa được đề cử tại các giải Quả cầu vàng của Mỹ, BAFTA của Anh như True Grit (tựa Việt: Báo thù), 127 Hours (127 giờ), Black Swan (Thiên nga đen) sẽ được công chiếu tại các rạp VN trong tháng 2 và 3 nhân mùa giải thưởng Oscar 2011.

Mở màn là bộ phim thuộc thể loại tâm lý, cao bồi của Mỹ mang tên True Grit do anh em nhà Coen viết kịch bản và đạo diễn. Phim công chiếu từ 18/2. Joel và Ethan Coen không còn xa lạ với khán giả Việt Nam qua bộ phim giành 4 tượng vàng Oscar năm 2008, No Country for Old Men (tựa Việt: Không chốn dung thân).

True Grit là câu chuyện giả tưởng về hành trình trả thù đầy dũng cảm...

True Grit là câu chuyện giả tưởng về hành trình trả thù đầy dũng cảm của một cô gái miền viễn Tây. Hai anh em làm phim từng đoạt giải Oscar, Joel và Ethan Coen đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết Mỹ kinh điển của nhà văn Charles Portis theo phong cách hóm hỉnh đặc trưng, lối kể chuyện táo bạo và đẹp một cách không trau chuốt của mình.

True Grit của tác giả Charles Portis kể về một cô gái với quyết tâm báo thù cho cha, cùng sự giúp đỡ của viên cảnh sát vành đai đã hết thời và gã biệt động Texas thẳng thắn bộc trực. Ba người lên đường tới khu vực phía tây sông Mississippi để truy tìm tên sát nhân. Được "hộ tống" bởi những nét trào phúng và cách xây dựng nhân vật đậm chất Mỹ, cuốn tiểu thuyết trở nên vô cùng sống động trong mắt người xem.
True Grit đã vượt qua mọi khoảng cách, từ những sự kiện thật trong cuộc sống, nâng tầm thành cả một huyền thoại, trở thành tựa sách văn học bán chạy nhất mọi thời đại trong vòng nhiều thập kỷ. Cuốn tiểu thuyết được đưa vào giảng dạy ở trường học, được dựng thành phim năm 1969 với diễn xuất của John Wayne, và dịch sang vô số ngôn ngữ khác.

127 Hours mới đây giành 3 đề cử Quả cầu vàng
Trong phiên bản điện ảnh mới nhất này True Grit được chờ đợi không chỉ bởi đây là bộ phim mới nhất của bộ đôi Joel và Ethan Coen mà còn bởi sự xuất hiện của bộ ba diễn viên lừng danh của Hollywood là Jeff Bridges (Nam diễn viên xuất sắc nhất Oscar 2010 và được coi là ứng viên hàng đầu của hạng mục này ở Oscar năm nay), Matt Damon (ngôi sao từng 2 lần được đề cử Oscar, nổi tiếng với series phim The Bourne) và Josh Brolin (đã từng tham gia No Country for Old Men).

Trong tháng 3, hai bộ phim khác cũng được nhắc đến khá nhiều trong mùa giải năm nay là 127 Hours Black Swan sẽ lần lượt ra mắt khán giả VN. Bộ phim thuộc dạng phiêu lưu/tiểu sử của Mỹ, 127 Hours mới đây giành 3 đề cử Quả cầu vàng trong đó có Nam diễn viên chính kịch xuất sắc nhất (cho James Franco) và Kịch bản xuất sắc nhất (Danny Boyle). Danny Boyle chính là đạo diễn của Triệu phú ổ chuột, bộ phim làm điên đảo Oscar cách đây 2 năm với 8 giải.

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý vẫn là Black Swan, bộ phim vừa mang về giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất cho Natalie Portman tại Quả cầu vàng 2011. Bộ phim vừa giành được tới 12 đề cử giải BAFTA 2011 của Anh dự kiến công chiếu vào 25/3. Như vậy là trong tháng 2 và tháng 3 này khán giả VN sẽ được gặp gỡ Natalie Portman trên màn ảnh với hai dạng vai khác nhau, một là trong bộ phim hài (No Strings Attached), một là bộ phim bi (Black Swan).

Natalie Portman trong phim Black Swan
Cơ hội được xem những bộ phim nghệ thuật đáng chú ý của mùa giải thưởng 2011 ngoài rạp không còn là điều quá xa vời.

Hoàng Vy