Thiên Tân sáng 15/8 đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ mới xảy ra tại hiện trường vụ việc đêm 12/8.

{keywords}

Khói bốc lên từ đống đổ nát sau vụ nổ kinh hoàng tại cảng Thiên Tân. (Ảnh: Getty)

Hãng thông tấn Tân Hoa hôm 15/8 đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu sơ tán cư dân trong vòng bán kính 3km từ hiện trường vụ nổ Thiên Tân vì lo sợ nhiễm độc hóa chất.

85 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở cảng Thiên Tân, phía đông bắc Trung Quốc vào tối 12/8.

Một số ngọn lửa vẫn tiếp tục âm ỉ và nhiều đám cháy đã bùng phát trở lại vào khoảng 11h40 ngày 15/8, tạo nên nhiều cột khói đen trên bầu trời.

Người dân đã nghe thấy 7 tới 8 tiếng nổ từ ba địa điểm khác nhau tại hiện trường, theo tờ Guardian.

Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết, một số xe hơi tại bãi đậu xe gần hiện trường đã “phát nổ” lần nữa.

Các chuyên gia về hóa chất tới từ quân đội Trung Quốc đã có mặt tại hiện trường. Nhân dân Nhật báo đưa tin, họ đã được cử tới để xử lý Natri xyanua có độc tính cao, vốn được tìm thấy ở đó.

Các nhà chức trách chỉ xác nhận rằng có canxi cacbua , kali nitrat và natri nitrat trong kho vào thời điểm xảy ra vụ nổ.

Canxi cacbua phản ứng với nước tạo ra Acetylen, một chất dễ cháy nổ, trong khi Natri xyanua hòa tan trong nước và có thể gây chết người nếu hít hoặc nuốt phải.

Nhân dân Nhật báo trước đó đã trích lời các quan chức phòng cháy chữa cháy nói rằng một số hóa chất trong số này sẽ “dễ phát nổ nếu bị làm nóng hoặc bị va đập".

Sầm Hoa