Thời gian gần đây, dư luận cả nước tỏ ra bất ngờ với đoạn clip về việc một chiếc xe ô tô thay đổi biển số ngay giữa phố, khiến nhiều người liên tưởng đến những hình ảnh tưởng chỉ có trên phim hành động. 

Tuy vậy đối với giới thợ xe ô tô, thủ đoạn tráo đổi biển của chiếc xe trong clip không có gì mới. Nó có thể thực hiện một cách dễ dàng nhờ các bộ tráo đổi biển số được rao bán tràn lan trên mạng. 

{keywords}
Một bộ thiết bị đổi biển số ô tô điều khiển từ xa bằng khoá từ. 

Khi Pv. VietNamNet dạo một vòng quanh các trang thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến như Ebay hay Amazon, không khó để tìm ra các bộ thiết bị hỗ trợ cho việc tráo đổi biển số. Chúng được bán với đủ các mức giá khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là trong khoảng từ 2,5 - 5 triệu đồng.

Một bộ tráo đổi biển sẽ bao gồm 2 thiết bị tương ứng với biển số trước sau trên xe ô tô. Về mặt nguyên lý, thiết bị này gồm 1 khung kim loại phía ngoài và 1 bàn xoay để gắn biển phía bên trong. Việc lật bàn xoay được điều khiển bằng điện hoặc điều khiển từ xa giống như ở những chiếc cửa cuốn. 

Thông thường, trên các trang TMĐT lớn chỉ có biển số xe của Mỹ và các nước Châu Âu mới có bán sẵn. Tuy vậy, kích thước của khung biển cũng có thể tuỳ biến theo nhu cầu của người đặt. 

{keywords}
Khi lắp thiết bị đổi biển số, người điều khiển chỉ mất chưa đến 2 giây với mỗi lần lột xác cho chiếc xe ô tô của mình. 

Đáng chú ý khi những thiết bị tráo đổi biển như vậy có thể mua được rất dễ dàng tại Việt Nam thông qua các trang TMĐT quốc tế. Mức phí để vận chuyển chúng về Việt Nam rơi vào khoảng 50 - 75 USD, tương đương với từ 1,3 - 2 triệu đồng. Trong trường hợp được chuyển về Việt Nam thành công, sẽ rất khó để kiểm soát các thiết bị này bởi chúng có thể lắp đặt rất dễ dàng. 

Sự xuất hiện của các thiết bị tráo đổi biển số tại Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với việc kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông và trật tự an toàn xã hội. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có biện pháp cứng rắn và đưa ra các chế tài xử phạt có tính răn đe để sớm ngăn ngừa sự phổ biến của loại thiết bị này. 

Trọng Đạt