Thiết bị kèm bộ điều khiển này lần đầu được công bố hồi tháng trước tại sự kiện MWC nhưng mức giá và ngày ra mắt khi đó vẫn còn được giữ bí mật.

Gọi đây là một thiết bị VR “mới” sẽ một sự nhầm lẫn bởi thứ duy nhất mới trong phần cứng của sản phẩm này chỉ đơn thuần là màu sắc (cụ thể là màu “xám phong lan”). Ngoài ra, nó giống hệt như thiết bị đã ra đời năm ngoái, cùng thông số, cùng góc xem và cùng mức độ thực của hình ảnh. Điều thú vị hơn đó là sự xuất hiện của một bộ điều khiển chạy bằng pin, hứa hẹn đem lại trải nghiệm VR hấp dẫn hơn.

Theo phóng viên trang The Verge, Adi Robertson, thì những loại điều khiển kiểu này đã trở thành một yếu tố quan trong trong những hệ thống VR cao cấp với camera ngoài; thế nhưng về mặt kỹ thuật thì rất khó  để đem những bộ điều khiển như vậy vào các thiết bị VR giống như Gear VR bởi nó hoạt động dựa trên một chiếc di động.

Bằng việc bổ sung một bộ điều khiển cầm tay vào chiếc Gear VR, mọi người có thể dễ dàng điều hướng trong thư viện game ảo, sử dụng trình duyệt web, chơi các game bắn súng dạng first-person. Bộ điều khiển Gear VR được bán rời với giá 39 USD và sẽ tích hợp với cả những thiết bị Gear VR cũ hơn. Cả Samsung và Oculus đều cho biết sẽ có khoảng 70 tựa game tích hợp với bộ điều khiển này ra đời vào những tháng tiếp theo; và ở thời điểm ra mắt chỉ có 20 tựa game hỗ trợ bộ điều khiển.