-  Ban Bạn đọc báo VietNamNet nhận được đơn khiếu nại của 18 hộ dân tự quản là các hộ đồng sử dụng hợp pháp đối với khu nhà đất số 46 phố Hàng Cót, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

Trung tâm văn hóa quận Hoàn Kiếm tại 46 phố Hàng Cót (Ảnh: A.N.)

Đơn khiếu nại về việc: Thiếu minh bạch trong việc đưa ra quyết định thu hồi đất cũng như kế hoạch sử dụng đất chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Không đồng ý với phương án bồi thường của Hội đồng giải phóng mặt bằng số nhà 46 Hàng Cót.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà số 46 phố Hàng Cót trước kia là của những cán bộ công nhân viên của công ty chiếu bóng Hà Nội (nay là công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội). Từ những năm 60 của thế kỉ trước, các hộ dân được phân nhà tập thể tại đây và có thu tiền sử dụng ổn định từ đó cho đến nay.

Ngày 19/10/2009, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 5384/QĐ – UBND về việc bàn giao rạp Đại Đồng tại số 46 phố Hàng Cót cho UBND quận Hoàn Kiếm tiếp nhận quản lý, sử dụng làm công trình văn hóa. Rạp Đại Đồng đã được bàn giao cho quận Hoàn Kiếm, đã được quận đầu tư để sửa chữa, cải tạo thành Trung tâm văn hóa và trung tâm này đã được đưa vào hoạt động từ hơn một năm nay.

Sau đó, UBND quận Hoàn Kiếm lại căn cứ vào QĐ số 5384 nói trên để tiến hành thu hồi đất của các hộ dân tại số nhà 46 Hàng Cót để làm Trung tâm Văn hóa quận.

Ông Nguyễn Hữu Chuyên – cư dân trong số nhà bức xúc: “Không hiểu vì lý do gì UBND quận Hoàn Kiếm lại căn cứ vào quyết định số 5384 để tiến hành thu hồi đất của chúng tôi là các hộ dân độc lập không liên quan gì đến rạp Đại Đồng để Quận làm trung tâm văn hóa. Trong khi Quận không đưa ra được các bản quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quyết định thu hồi đất chung đối với các hộ dân tại 46 Hàng Cót của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Theo ông Chuyên cũng như các hộ dân ở khu nhà số 46 Hàng Cót, trong trường hợp UBND Quận Hoàn Kiếm muốn thu hồi diện tích đất của các hộ dân để làm Trung tâm văn hóa phục vụ lợi ích công cộng thì phải đưa ra được: Thứ nhất là bản quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trong đó thể hiện Dự án tại 46 Hàng Cót là để làm Trung tâm văn hóa. Thứ hai là sau khi các bản quy hoạch nói trên được công bố thì phải có quyết định thu hồi đất chung của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với toàn bộ diện tích nhà đất của các hộ dân tại số 46 Hàng Cót.

Trả lời những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân trong số nhà 46 Hàng Cót, ngày 22/10/2012, UBND Quận Hoàn Kiếm đã có công văn trả lời số 902/UBND – BBTGPMB do phó chủ tịch Lâm Quốc Hùng kí.

Theo đó, căn cứ vào điều 5 Luật đất đai năm 2003 và điều 1 quyết định số 5384/QĐ – UBND của UBND thành phố Hà Nội, đối tượng của công tác GPMB tại 46 phố Hàng Cót là toàn bộ các hộ dân và tổ chức, phạm vi giải phóng mặt bằng là toàn bộ khuôn viên của rạp Đại Đồng chứ không phải chỉ riêng rạp Đại Đồng, như vậy các hộ dân nằm trong khuôn viên rạp Đại Đồng phải di chuyển theo quy định.

Đối với phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư khi di chuyển các hộ dân ra khỏi 46 Hàng Cót đã được Ban bồi thường GPMB làm đúng trình tự thủ tục theo quy định của Pháp luật. Các đơn giá bồi thường về nhà hay đơn giá hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ ổn định đời sống…đều căn cứ vào các quy định hiện hành của Nhà nước.

Về việc các hộ dân yêu cầu UBND quận nếu muốn thu hồi đất phải đưa ra quyết định thu hồi đất và bản quy hoạch, kế hoạch sử dụng chi tiết trên khu đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt: Căn cứ điều khoản 2 điều 44 Luật đất đai năm 2003, UBND cấp quận có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất đối với cá nhân, hộ gia đình thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Ngày 23/11/2011, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân nằm trong khuôn viên rạp Đại Đồng là đúng theo quy định của pháp luật.

Về việc UBND quận Hoàn Kiếm muốn lấy toàn bộ khu nhà số 46 Hàng Cót phải được sự đồng ý của các hộ dân. Giá cả chuyển nhượng phải là do sự thỏa thuận nhất trí của các bên: Dự án 46 Hàng Cót là dự án phục vụ lợi ích công cộng, đơn giá hỗ trợ bồi thường về đất khi GPMB là đơn giá đã được UBND thành phố phê duyệt. Đối với dự án này, theo quy định của pháp luật không phải thỏa thuận về đơn giá bồi thường về đất.

Ngày 24/8/2011 UBND Thành phố Hà Nội có QĐ số 3876/QĐ- UBND về việc chính sách bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án GPMB tại 46 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm.

Quyết định ghi rõ giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ đối với thửa đất vị trí 1, phố Hàng Cót, Q.Hoàn Kiếm: 62.400.000đ/m2 x 1,5 = 93.600.000đ/m2.

Các trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước theo quy định của pháp luật, thì phải trừ đi khoản tiền phải thực hiện nghĩa vụ tài chính vào số tiền được bồi thường, hỗ trợ để hoàn trả lại ngân sách.

Ban Bạn đọc