Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Yên Bái vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 17 tuổi ở Nậm Khắt, Mù Cang Chải bị vết thương ở cổ do hỏa khí. Bệnh nhân bị đạn súng hơi dùng để bắn chim bắn trúng cổ khi đang đi làm nương.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy vùng cổ phải của bệnh nhân có vết thương đường kính khoảng 0,5 cm, bờ mép dập nát, đã cầm máu. Bệnh nhân đau cổ nuốt vướng, tê cánh tay xuống vai phải.

{keywords}

Vết thương trên cổ nữ bệnh nhân sau phẫu thuật

 

Kết quả chụp X-quang thấy dị vật cản quang ngang C7 bên F, vùng cổ phát hiện vỡ đốt sống cổ phải.

Các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu, lấy ra dị vật là viên đạn chì dùng để bắn chim, kích thước 0,4 cm. Ca phẫu thuật khó khăn do đường đi của của viên đạn khá sâu và hiểm trở. Ca mổ kéo dài hơn một giờ. Sau một tuần điều trị, sức khoẻ bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

BS Hoàng Ngọc Trinh, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình khuyến cáo, với những trường hợp bị vết thương hỏa khí, ưu tiên trước tiên là cấp cứu, cứu sống tính mạng bệnh nhân.

Vết thương hỏa khí là những vết thương do các tác nhân nổ gây ra gồm các loại đạn thẳng và đạn phá. Vùng cổ có hệ thống mạch máu thần kinh phong phú, những cơ quan giữ chức năng sống quan trọng.

Vì thế, các vết thương có thể gây thương tổn các cơ quan dẫn đến rối loạn chức năng, có thể có những biến chứng cấp tính dẫn đến tử vong. Việc phẫu thuật vết thương vùng cổ là khó khăn đòi hỏi độ chính xác cao, đảm bảo an toàn cho tính mạng người bệnh.

Thúy Hạnh

Bé trai 6 tuổi bị liệt nửa người vì viên đạn xuyên tủy sống

Bé trai 6 tuổi bị liệt nửa người vì viên đạn xuyên tủy sống

Viên đạn chì từ khẩu súng hơi đi săn của người anh cướp cò bắn vào lưng khiến người em trai 6 tuổi bị liệt nửa người.