Ở tuổi 24, với vẻ ngoài dịu dàng như bao thiếu nữ khác nhưng Huyền (24 tuổi, ở Thanh Hoá) luôn sống trong mặc cảm khi phát hiện cơ thể có bất thường ở bộ phận sinh dục. Cô gái trẻ rung cảm trước nam giới nhưng không dám nhận lời yêu ai.

Mẹ Huyền kể lại, ngay từ khi sinh ra đã thấy bộ phận sinh dục của con gái có “vấn đề” khi có môi lớn nhưng không có âm hộ, âm đạo. Nghĩ con còn phát triển nên gia đình không để ý.

Đến tuổi dậy thì, Huyền không thấy có kinh nguyệt giống các bạn đồng trang lứa, trái lại phần âm vật ngày càng phát triển mạnh, hình thù giống dương vật nam giới với chiều dài khoảng 5 cm.  

{keywords}

BS Minh thăm khám cho bệnh nhân trước khi thực hiên phẫu thuật

 

Đưa con đến bệnh viện phụ sản kiểm tra, gia đình chết lặng khi bác sĩ thông báo Huyền có buồng trứng nhưng không có âm đạo, tử cung đã teo nhỏ, âm vật phát triển như dương vật. Rời cổng bệnh viện, suốt nhiều năm qua, Huyền luôn tự hỏi “tôi là nam hay nữ?”, những ý nghĩ quẩn quanh khiến cô gái trẻ tuyệt vọng vô cùng.

Gần đây, Huyền tình cờ đọc bài báo về bệnh nhân dị tật không âm đạo được tạo hình lại, nên đến Bệnh viện E để thăm khám.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt cho biết, bệnh nhân Huyền mắc chứng nữ lưỡng giới giả nam hay còn gọi là hội chứng tăng sản thượng thận bẩm sinh.

Kết quả xét nghiệm nội tiết sinh sản, nhiễm sắc thể đồ cho thấy, bệnh nhân mang nhiễm sắc thể XX (nữ), buồng trứng phát triển bình thường nhưng tử cung teo nhỏ, không có âm đạo và âm hộ, môi bé và môi lớn dính vào nhau, hình dáng nhăn nheo giống bìu của nam nhưng bên trong không có tinh hoàn. Phần âm vật phát triển như dương vật, lỗ niệu đạo nằm ở gốc dương vật.

Ngoài ra, niệu đạo và âm đạo thông nhau đổ vào một xoang ở gốc âm vật (dễ nhầm với tật lỗ đái thấp của trẻ trai).

BS Minh cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp nên phải chia 3 thì mổ với tổng thời gian hơn 7 giờ. Trong đó ekip thứ nhất đảm trách tạo hình nâng ngực, chọn nâng qua đường chân ngực nhằm giảm thiểu sẹo, giảm nguy cơ lộ túi sau nâng.

Ekip thứ 2 tạo hình âm vật. Các bác sĩ cắt bỏ vật hang ở thân bộ phận sinh dục có hình thù giống dương vật, giữ lại vạt cảm giác gồm mạch máu và dây thần kinh để vừa tạo hình âm vật vừa giữ nguyên cảm giác sau này.

Do đây là trường hợp bệnh nhân không có âm hộ nhưng tầng sinh môn hẹp nên kíp tạo hình âm đạo đã phối hợp cùng chuyên gia phẫu thuật tiêu hoá là PGS.TS Đỗ Trường Sơn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E để tạo hình âm đạo phía trước trực tràng và phía sau của niệu quản bàng quang.

Khoang âm đạo được lót bằng chính lớp da niêm mạc của dương vật bị lấy bỏ trước đó, giúp đảm bảo yếu tố sinh lý, thành âm đạo sau tạo hình mềm mại, đàn hồi và bôi trơn tốt khi quan hệ tình dục.

{keywords}

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân Huyền 

 

“Ca tạo hình âm đạo lần này khó hơn rất nhiều so với tạo hình âm đạo trước đây. Bởi phần âm hộ và tiền đình của bệnh nhân không rõ ràng. Ngoài ra, khung chậu của bệnh nhân hẹp nên việc mở khoang âm đạo khó hơn”, BS Minh chia sẻ.

Sau khi phẫu thuật, Huyền vẫn có thể có con nhưng không thể mang thai tự nhiên, chỉ có thể lấy trứng thụ tinh ống nghiệm và nhờ mang thai hộ.

Theo BS Minh, tăng sản thượng thận bẩm sinh (CAH) là một bệnh lý gia đình có yếu tố di truyền do rối loạn tổng hợp hocmon vỏ thượng thận.

Từ thiếu hụt, vỏ thượng thận bị kích thích, tăng sinh các chất trung gian, trong đó có androgen gây nam hoá với trẻ gái và và dậy thì sớm ở cả trai và gái khi mới 4-5 tuổi, thậm chí có thể ngừng lớn hoàn toàn khi mới 8-10 tuổi, nên chiều cao của rất nhiều bệnh nhân mắc CAH không quá 1,45 m.

Trẻ càng lớn, càng nam hoá dần toàn cơ thể, đặc biệt bộ phận sinh dục ngoài. Để can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân cần phát triển toàn diện đến tuổi trưởng thành để xác định rõ giới tính, nguyện vọng để phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục bộ phận.

Trên thực tế, có một số trường hợp mang nhiễm sắc thể XY (nam), nhưng cơ thể biểu lộ ra ngoài vẫn là nữ nên quyết định phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục là nữ.

BS Minh khuyến cáo, khi cha mẹ nhận thấy những dấu hiệu bất thường tại bộ phận sinh dục của con ngay từ khi sinh ra, cần đưa đến các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật niệu Nhi để được khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Để tạo hình âm đạo bệnh nhân cần qua tuổi 18 khi đã ổn định về hình dáng và tâm lý. Chi phí để thực hiện các xét nghiệm, phẫu thuật không quá tốn kém.

Thúy Hạnh

Thiếu nữ 21 năm sống trong hình hài nửa nam nửa nữ

Thiếu nữ 21 năm sống trong hình hài nửa nam nửa nữ

Sinh ra và lớn lên xinh xắn như một thiếu nữ nhưng qua tuổi dậy thì, Hoa vẫn chưa có kinh nguyệt, ngực phẳng lì.