Video:

Thiếu tá, y sĩ Ninh Công Khánh đang công tác tại đồn Biên phòng Sơn Trà (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). 10 năm nay anh miệt mài làm châm cứu, bấm huyệt miễn phí cho người dân.

18h tối hàng tuần, bên trong nhà sinh hoạt cộng đồng tổ 8 (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) chật kín người là lúc anh Khánh tất bật châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt cho từng người.

Nhà sinh hoạt này được y sĩ mượn để làm nơi điều trị miễn phí cho hơn 30 người bị thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, giãn tĩnh mạch và nặng hơn là liệt nửa người…

{keywords}
Y sĩ Ninh Công Khánh châm cứu miễn phí cho người dân.

'Không có bác Khánh, chân tôi đã liệt'

Đến châm cứu, bà Nguyễn Thị Kim Loan kể, 5 năm trước chân bà bước đi đau nhức dữ dội, vào bệnh viện thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bị giãn tĩnh mạch và cho thuốc điều trị nhưng không thuyên giảm.

Bà Loan nói, đã đi rất nhiều nơi chữa trị nhưng không có tác dụng. Thời gian sau, qua một người quen giới thiệu bà Loan đến châm cứu tại y sĩ Khánh. Sau hơn 3 tháng, chân bà Loan giảm đau rõ rệt và có thể bước đi trở lại.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Kim Loan bị giãn tĩnh mạch, sau thời gian châm cứu đã đi lại được.

“Tôi đã mất rất nhiều tiền nhưng không khỏi, từ khi được bác Khánh châm cứu tôi đi lại được, nếu không có bác ấy có lẽ tôi đã bị liệt rồi...”, bà Loan chia sẻ.

Vừa bồng mẹ bị liệt nửa người đến, anh Lê Công Hải vui mừng nói “anh Khánh ơi bà nói chuyện được rồi”. Nghe dứt lời, y sĩ Khánh mỉm cười trả lời “cố gắng kiên trì một thời gian, bác có khả năng đi lại được”.

Anh Hải kể, 2 năm qua mẹ trở bệnh, anh dừng công việc ở Sài Gòn về quê chăm sóc bà. Hơn 1 tháng nay, mẹ anh chuyển nặng, liệt nửa người, không nói chuyện được nên anh đưa mẹ tìm đến y sĩ Khánh châm cứu.

{keywords}
Nhà cộng đồng trở thành “bệnh xá đặc biệt”.

“Qua thời gian được anh Khánh châm cứu, bấm huyệt và massage mẹ tôi đã nói chuyện được và có thể dìu bước đi. Nếu không có anh ấy chắc bệnh tình mẹ tôi nặng hơn…”, anh Hải chia sẻ.

“Biết bà con khó khăn, anh ấy châm cứu miễn phí hết. Người dân chúng tôi quý anh ấy lắm, mỗi đêm phải điều trị cho hàng chục người nhưng anh ấy luôn niềm nở, ân cần. Có nhiều hoàn cảnh khó khăn y sĩ Khánh còn cho cả tiền mua thuốc uống, thậm chí đi đến tận nhà châm cứu…”, anh Hải kể.

Còn sức khỏe còn phục vụ bà con

21h30 khi bệnh nhân đã vơi bớt, y sĩ Khánh kể, trước kia anh công tác tại đồn biên phòng Hải Vân, thấy bà con nơi đây vất vả, lại nhiều người đau yếu nên quyết định mượn nhà cộng đồng để điều trị cho bà con.

{keywords}
Anh Khánh massage cho bệnh nhân sau khi châm cứu.

Lúc đầu, mọi người còn e dè, nhưng khi người này đỡ bệnh rồi đi nói với người kia, bà con dần tin tưởng, đến chữa trị ngày càng đông.

Thời điểm mới hoạt động, anh phải vận động anh em trong đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ, thậm chí bỏ tiền túi ra để mua thuốc chữa trị cho bà con.

“Nếu bà con khó khăn thì tôi phát thuốc miễn phí, còn người khá giả hơn thì gửi lại tiền để tiếp tục duy trì tủ thuốc. Bản thân tôi luôn tâm niệm, sống là phải biết chia sẻ, chừng nào còn sức thì còn phục vụ bà con”, anh Khánh bộc bạch.

Cuối năm 2019, anh chuyển về công tác ở đồn Biên phòng Sơn Trà, ngoài những buổi trực cơ quan, còn lại đều đặn mỗi ngày sau giờ làm việc, anh vượt quãng đường hơn 20 km đến châm cứu, bấm huyệt cho bà con.

“Hiện nay có những người ở tận Quảng Ngãi tìm đến điều trị. Có nhiều đêm châm cứu bấm huyệt quá nhiều, về nhà tôi bưng bát cơm không nổi. Biết là vất vả nhưng thấy bà con khỏe mạnh là tôi vui rồi.

Biết tôi chữa bệnh miễn phí, bà con mang trả công bằng bó rau, nải chuối gia đình họ trồng, thấy vậy tôi xúc động lắm”, y sĩ Khánh chia sẻ.

22h30, con hẻm từ nhà cộng đồng đã vắng, người thầy thuốc chiến sĩ lặng lẽ lên chiếc xe máy cũ, trở về sau một ngày dài mang lại niềm vui và nguồn sống cho bệnh nhân. 

Gia đình Mỹ trả lại túi tiền 1 triệu USD nhặt được trên đường

Gia đình Mỹ trả lại túi tiền 1 triệu USD nhặt được trên đường

Một gia đình ở Virginia (Mỹ) đã báo cáo cảnh sát về việc nhặt được túi tiền gần 1 triệu USD ai đó đánh rơi giữa đường.

Hồ Giáp