Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là cơ sở y tế tuyến cuối. Giai đoạn cao điểm mùa hè, bệnh viện dùng tối đa công suất giường bệnh (gồm 350 giường nội trú, 10 phòng mổ). Mỗi ngày nơi đây có tới 80-90 ca mổ.

Bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thăm khám cho người bệnh. 

Tuy nhiên, "cơn bão" thiếu vật tư, thuốc, trang thiết bị đã khiến bệnh viện trên phải chuyển bệnh nhân sang các nơi khác để thực hiện dịch vụ kỹ thuật như chụp CT, MRI, giải phẫu bệnh...

Vật tư tiêu hao, trang thiết bị thiếu cung ứng khiến một số máy không hoạt động được. Số lượng máy hoạt động được rất ít ảnh hưởng tới các cuộc phẫu thuật. Thiếu vật tư ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn điều trị và chất lượng dịch vụ, sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế.

"Hiện bệnh viện phải áp dụng các phương pháp, kỹ thuật cũ để điều trị cho bệnh nhân", PGS-TS Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc bệnh viện, nói thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư cũng khiến một số bệnh nhân phải xin ra viện.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, ông Cảnh cho hay việc sử dụng một số thiết bị chẩn đoán hình ảnh cũng gặp khó khăn do trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng. Các thiết bị này chỉ có một nhà phân phối tại khu vực phía Bắc, không cung cấp được hợp đồng, không có đủ báo giá để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu...

Tại Bệnh viện Bạch Mai tình trạng thiếu thuốc, vật tư, hoá chất cũng không ngoại lệ. Viện này thiếu thuốc thiết yếu dùng trong điều trị tim mạch, kháng sinh, giải độc và hoá chất điều trị ung thư...  

PGS-TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện, cho biết, số bệnh nhân tăng gấp 5 lần rất đột biến gây ra quá tải bệnh viện và đã xảy ra tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư, hóa chất.

Mỗi ngày, bệnh viện hạng Đặc biệt này tiếp nhận 6.500-8.000 lượt bệnh nhân tới khám, khoảng 10% trong số đó phải nhập viện. Số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 4.000 người. Chỉ 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã thực hiện gần 250.000 ca thủ thuật; trên 8.900 ca phẫu thuật; chưa kể các kỹ thuật cao được triển khai, trong đó có ghép tạng...

Một trong những nguyên nhân thiếu trang thiết bị, vật tư, hóa chất... mà bệnh viện chỉ ra là do dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng thuốc của doanh nghiệp. Nhiều mặt hàng không có nhà thầu tham dự do không có hàng, giá tăng cao không có lợi nhuận, không đạt kỹ thuật. 

Năm 2022 có tới 77/1.690 khoản thuốc nhà thầu không cung ứng đủ theo đơn đặt hàng, đã ảnh hưởng đến lượng thuốc dự trữ của bệnh viện trong thời gian chờ kết quả thầu.

Bác sĩ giỏi chuyên môn nhưng gặp khó khăn trong đấu thầu, lập kế hoạch

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, đánh giá vấn đề nổi lên hiện nay là hoạt động đấu thầu tại các bệnh viện, các quy định về đấu thầu còn bộc lộ bất cập, có những quy định phải sửa và điều chỉnh.

Hiện cán bộ y tế và nhà cung cấp trang thiết bị đều có tâm lý e ngại sợ sai sau một loạt các vụ việc của ngành Y tế.

Bên cạnh đó, bác sĩ giỏi về chuyên môn nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu, lập kế hoạch khiến việc dự trù, đấu thầu và mua sắm thuốc bị chậm. Việc thiếu một số nhóm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế đã ảnh hưởng nhiều đến chức năng và nhiệm vụ của bệnh viện hạng Đặc biệt, tuyến cuối như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. 

Khó khăn chung của hai viện trong đấu thầu là giá dự thầu cao hơn giá kế hoạch dẫn tới tình trạng trượt thầu. Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, hàng trăm danh mục gồm hoá chất, vật tư (từ những loại thông dụng như bông băng, gạc, cồn... đến vật tư theo máy) không chọn được nhà thầu. Bệnh viện này đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế cho phép tổ chức đấu thầu tập trung quốc gia tất cả các danh mục thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Ông Cảnh đề xuất trước mắt các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và hướng dẫn cách xây dựng giá kế hoạch để đảm bảo các cơ sở có thể mua sắm được. Về lâu dài cần hoàn thiện hệ thống văn bản, quy trình và sớm ban hành các văn bản về đấu thầu để các bệnh viện có cơ sở để thực hiện...

Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế có chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh triển khai đấu thầu tập trung cấp quốc gia và cấp địa phương, giảm bớt danh mục đấu thầu tại các cơ sở y tế.

Đó là do là đấu thầu tập trung lượng lớn, thu hút nhiều nhà thầu tham gia nên có nhiều khả năng chọn lựa được thuốc. Đấu thầu tập trung sẽ tăng tính cạnh tranh, thường có giá trúng thầu thấp hơn đấu thầu tại từng cơ sở y tế.

Bên cạnh có giá thống nhất trên toàn địa bàn, đấu thầu tập trung còn giảm được nhân lực, thời gian, chi phí tổ chức đấu thầu ở tất cả các bệnh viện, đồng thời cán bộ tham gia đấu thầu tập trung có tính chuyên nghiệp cao hơn, ít sai sót, xử lý tình huống chính xác hơn đấu thầu tại bệnh viện... 

Lê Hảo - Võ Thu

28.000 ống thuốc hiếm Protamin sulfat chuyên dùng mổ tim, lồng ngực vừa về Việt NamChiều 17/8, khẳng định với PV VietNamNet, ông Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế - cho biết, thêm 28.000 ống thuốc hiếm Protamin sulfat chuyên dùng trong mổ tim, lồng ngực vừa về đến Việt Nam và được chuyển đến các bệnh viện.