- Thịt đông là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Bắc Bộ trong mâm cỗ ngày Tết cũng như những bữa cơm ngon cuối tuần. Thay vì làm theo cách truyền thống với thịt lợn, hôm nay bạn hãy cùng thử đổi nguyên liệu sang chế biến với thịt gà.

Cách nấu thịt đông bằng thịt gà cực đơn giản không những làm mới món thịt đông truyền thống mà còn rất bổ dưỡng, ngon và không gây ngấy.

Nguyên liệu:

- 700g thịt gà (hoặc ½ con gà, nên chọn gà trống thiến thị sẽ dai và ngon hơn)

- 1 củ cà rốt

- Mộc nhĩ, nấm hương.

- Muối, gia vị, hạt tiêu.

Cách làm:

Bước 1: Gà mua về đem xát muối, rửa sạch rồi lọc bỏ bớt phần mỡ ở miếng thịt, sau đó chặt gà thành miếng nhỏ vừa ăn. Trước khi chặt gà nên để gà vào tủ lạnh 1 lúc để miếng gà hơi cứng, khi chặt sẽ không bị nát và đẹp hơn. Bà nội trợ cũng có thể rút bỏ xương để ninh lấy nước và chỉ lấy thịt để nấu thịt đông cũng được.

{keywords}

Chặt gà thành miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Ướp thịt gà với 1 thìa mắm, 1 thìa cà phê muối và 1 chút hạt tiêu từ 15 - 20 phút. Hạt tiêu là thành phần không thể thiếu vì nó tạo nên mùi vị cho món thịt đông thơm ngon hơn.

{keywords}

Ướp thịt gà từ 15-20 phút.


Bước 3: Cho thịt gà vào nồi xào qua khoảng 10 phút cho ngấm gia vị, rồi đổ mộc nhĩ và nấm hương vào, cho thêm chút hạt tiêu và muối xào khoảng 5 phút.

Bước 4: Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch và ngâm với nước cho nở. Sau đó, cắt chân và thái rối mộc nhĩ (tùy sở thích, có thể thái chỉ miếng mộc nhĩ cho dễ ăn), nấm hương để nguyên cả cái. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch tỉa hoa.

{keywords}
Xào thịt gà khoảng 10 phút cho ngấm gia vị.

Bước 5: Đổ nước dùng xương vừa ninh vào nồi gà đã xào, lượng nước vừa đủ để gà chín mềm. Nước sôi thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Có thể thêm 1 ít chân gà hoặc miếng bì lợn để gà dễ đông.

Bước 6: Khi thịt gà đã chín thì múc ra. Bạn nên chuẩn bị sẵn 1 bát hoặc khuôn thái vài lát cà rốt tỉa hình hoa để dưới đáy bát rắc thêm chút hạt tiêu cho đẹp mắt rồi múc thịt lên trên, để nguội rồi bọc lại cất và tủ lạnh để qua đêm. Thịt sẽ đông lại và hôm sau là ăn được.

{keywords}

Lưu ý: Ngày xưa món ăn này chỉ nấu vào mùa đông vì chỉ khi lạnh thì thịt mới đông lại và ăn ngon. Ngày nay cuộc sống của người dân được nâng lên và không phải chờ đời đến ngày Tết mới được ăn. Với cách bảo quản trong tủ lạnh thì bạn có thể ăn món này bất cứ lúc nào để cả vào mùa hạ.

{keywords}

Ăn món thịt gà nấu đông nên kèm với dưa chua.

Với món thịt gà nấu đông, bạn ăn kèm với dưa hành hoặc dưa món sẽ tăng hương vị cho món ăn. Chúc bạn ăn ngon với món thịt nấu đông với thịt gà nhé!

Thu An (tổng hợp)