{keywords}
Tommy Thompson - cựu thợ săn kho báu, tác giả cuốn sách "Kho báu đã mất" xuất bản năm 1998.

Thompson không bị bỏ tù vì vi phạm pháp luật, mà vì tội từ chối hợp tác. Tuy nhiên, thời gian giam giữ ông kéo dài bất thường, vượt quá giới hạn tối đa thông thường là 18 tháng đối với các nhân chứng phạm tội từ chối hợp tác.

Năm 1988, Thompson phát hiện ra con tàu SS Trung Mỹ - còn gọi là tàu chở vàng.

Con tàu này bị chìm trong một cơn bão ngoài khơi phía Nam Carolina năm 1857 với hàng ngàn cân vàng, góp phần gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, cho đến nay, Thompson vẫn không chịu hợp tác với các cơ quan chức năng đang tìm kiếm số vàng đó.

Những rắc rối pháp lý của Thompson bắt nguồn từ việc 161 nhà đầu tư đã trả cho ông 16,87 triệu USD để tìm con tàu, nhưng họ chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ diễn tiến nào nên đã quyết định khởi kiện.

Năm 2012, một thẩm phán liên bang đã yêu cầu Thompson ra hầu tòa để tiết lộ vị trí của những đồng tiền vàng. Nhưng ông bỏ trốn tới một khách sạn ở Florida - nơi ông sống cùng người bạn gái lâu năm.

Thompson bị theo dõi và bị bắt 3 năm sau. Ông bị kết án 2 năm tù kèm theo khoản tiền phạt 250.000 USD.

Trong một phiên biện hộ hồi tháng 4 năm 2015, Thompson được yêu cầu trả lời các câu hỏi trong phiên họp kín về vị trí của số vàng mà Chính phủ cho rằng trị giá từ 2 đến 4 triệu USD. Nhưng ông vẫn từ chối.

Đến ngày 15/12/2015, thẩm phán Marbley nhận thấy Thompson có thái độ khinh thường tòa án, nên đã tuyên bố ông tiếp tục phải ngồi tù và nộp 1.000 USD tiền phạt cho đến khi khai ra vị trí số vàng.

{keywords}
Tommy Thompson trong một phiên tòa.

Cuối tháng 10 năm nay, Thompson xuất hiện trong một video của phiên điều trần mới nhất.

“Ông Thompson, ông đã sẵn sàng trả lời câu hỏi căn bản trong vụ việc này là vị trí của số vàng nằm ở đâu hay chưa?", thẩm phán Marbley hỏi.

“Tôi không biết số vàng nằm ở đâu”, Thompson đáp.

“Tôi cảm thấy tôi không có chìa khóa cho sự tự do của mình”.

Với câu trả lời đó, Thompson phải quay lại chỗ ở cũ - nhà tù liên bang ở Milan, Michigan. Tính đến nay, ông đã ở trong tù hơn 1.700 ngày và nợ gần 1,8 triệu USD tiền phạt.

Đổ lỗi cho chứng mất trí nhớ ngắn hạn

Năm nay đã 68 tuổi, Thompson cho biết đang mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính hiếm gặp, gây ra các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn.

Ông từng nói rằng số tiền vàng đã được chuyển cho một quỹ tín thác ở Belize.

Chính phủ cho rằng ông từ chối hợp tác và chẳng có gì liên quan giữa căn bệnh của ông với khả năng giải thích số vàng ở đâu.

Luật liên bang đã gọi những cá nhân như Thompson là “nhân chứng ngoan cố”.

Theo luật định, 18 tháng là khoảng thời gian tối đa cho những đối tượng phạm tội coi thường yêu cầu của tòa án. Nhưng một tòa phúc thẩm liên bang hồi năm ngoái đã bác bỏ việc áp dụng luật này cho Thompson.

Tòa phán quyết, Thompson không chỉ từ chối trả lời các câu hỏi, mà còn vi phạm yêu cầu “hỗ trợ” các bên liên quan bằng cách từ chối thực hiện một giấy ủy quyền hạn chế cho phép quỹ tín thác Belize được kiểm tra số vàng theo như thỏa thuận nhận tội ban đầu.

Hồi đầu năm nay, thẩm phán Marbley đã bác bỏ yêu cầu được ra tù của Thompson vì lo ngại ông có nguy cơ mắc Covid-19.

Các nhà đầu tư - những người vẫn đang tìm kiếm số vàng cho biết, Thompson không thể đổ lỗi cho ai khác ngoài bản thân mình về việc bị giam giữ.

“Anh ấy sẽ được ra khỏi tù ngay bây giờ với điều kiện là tuân theo các thỏa thuận nhận tội của mình và hợp tác tìm kiếm tài sản bị mất tích” - luật sư Steven Tiggers chia sẻ trong hồ sơ tòa án hồi tháng 3 năm nay.

Châu báu bí ẩn liên tục dạt vào bờ biển, người dân đổ xô săn lùng kho báu

Châu báu bí ẩn liên tục dạt vào bờ biển, người dân đổ xô săn lùng kho báu

Người dân ở làng chài nhỏ tại Venezuela đang lâm vào cảnh khó khăn, thì họ vô tình phát hiện những món nữ trang lạ quý giá liên tiếp dạo vào bãi biển.

Đăng Dương (Theo AP)