Tình dục có “bẫy thu nhập trung bình” không? - Có.

- Số cặp vợ chồng rơi vào cái bẫy này nhiều không? - Không ít.

- Nhiều nạn nhân để mặc hay không biết làm gì để thoát cái bẫy này? - Đúng.

Những nét chấm phá trên cho thấy bộ mặt đáng ngại của “bẫy thu nhập trung bình” trên giường mà không ít đôi vợ chồng đang sa chân vào nó.

“Bẫy thu nhập trung bình” nôm na chỉ tình trạng thu nhập giậm chân tại chỗ chủ yếu lấy từ lợi thế có sẵn (tài nguyên thiên nhiên…) mà không phải là kết quả của tài nghệ, xoay xở làm ra của cải giá trị cao.

{keywords}

Không khó để nhiều đôi uyên ương nhận ra mình đang nằm trong danh sách những người giậm chân tại chỗ về “thu nhập” khoái cảm. Ai cũng biết bẫy trung bình khá ranh ma, rù quến nạn nhân bằng lòng với thực tại bởi nguồn lợi “lình bình”, nhưng có còn hơn không. Y như tình hình vị công chức “vác ô” bằng lòng với mức lương cơ bản, chỉ đủ đắp đổi, nhưng lại sợ thay đổi, ngại nhảy việc. Việc nạn nhân bằng lòng “ba cọc ba đồng” còn do không biết làm thế nào đổi vận. Vị công chức nọ dù có ý vươn lên làm giàu nhưng không sành buôn bán, mù tịt chăn nuôi, lơ ngơ cổ phiếu nên loay hoay riết đành thôi.

Tình dục cũng như kinh tế, không bứt lên tức tụt hậu, thậm chí phá sản. Với phòng the, khi thời gian, sự cũ mòn và vô số kẻ cướp gối chăn không tên ra tay thì khoản “đắp đổi qua ngày” cũng không còn cơ hội.

Để không quá trễ, người ta khuyên các cặp vợ chồng cần hành động sớm, ngay khi có chẩn đoán. Cách thức: tích cực động não, động tay tìm kiếm những phương thức sinh lợi giàu chất xám hơn, hấp dẫn hơn, giá trị cao hơn, đôi khi cần một chút phá cách, “có gan làm giàu” hơn trên giường. “Rừng vàng biển bạc” mà không ít cặp đôi từng bóc dùng dần thường là sức trẻ, nhiệt huyết cùng những lợi thế hình thể (kích cỡ dương cụ, sức hấp dẫn của đường cong), kỹ năng tình dục thô (độ cương, sức bền, khả năng tái khởi động nhiều lượt lên giường…) và tinh (nghệ thuật đưa bạn tình lên đỉnh, khả năng vi diệu duy trì cuộc vui…). Nói chung đó là tổng hòa “nội lực” mà ai đó có từ khi lọt lòng, không hoặc có rất ít khoản góp của học hành, rèn luyện, năng động, sáng tạo, chăm chỉ…

Khoản làm giàu không dựa vào “gia tài ông bà, cha mẹ để lại” chẳng những giúp nhiều đôi vợ chồng thoát bẫy mà còn dẫn họ tiến xa trên đường tự cường.

Nghe vĩ mô nhưng chung quy mọi sự nằm ở thái độ, khả năng chuyển sức ỳ, nhạy cảm tư duy. Như đã nói, “bẫy thu nhập trung bình” đầy xảo quyệt, cột chân người ở lại với nó nên mọi sự dường như nằm vỏn vẹn ở vài giây lóe sáng của “giác ngộ” và đưa tay rút cái nút chêm cản lối.

Bạn và người bạn đời có nhận ra mình đang luẩn quẩn trong cái "bẫy thu nhập trung bình" do chính mình tạo ra và chưa biết làm thế nào với nó? Hãy tìm cái nút chêm đang ở đâu đó và rút nó ra.

BS Đỗ Minh Tuấn

(Theo PNO)