- Đánh bại Grigor Dimitrov 6-3, 5-7, 7-6 (5), 6-7 (4), 6-4 sau cuộc marathon kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ, Rafael Nadal xuất sắc giành tấm vé thứ hai vào chơi trận chung kết Australian Open 2017 với kỳ phùng địch thủ Roger Federer.

Grigor Dimitrov tràn đầy hưng phấn khi tiến vào trận bán kết với Nadal với phong độ ấn tượng. Tuy nhiên, trên khía cạnh đối đầu quá khứ, "tiểu Federer" hoàn toàn lép vế so với người đàn anh khi để thua 7/8 lần gặp gỡ.

{keywords}
Nadal có chiến thắng nhọc nhằn nhưng xứng đáng

Chính vì thế, ở cuộc thư hùng tại Melbourne Park, Dimitrov dường như bị "khớp" lúc khởi động. Séc đầu tiên, anh bị mất break ở game thứ 4 sau một pha lên lưới bất thành.

Ăn game bản lề đó, Rafael Nadal duy trì được lợi thế để khép lại séc đầu tiên với tỉ số 6-3. Đến lúc này, tay vợt người Bulgaria mới bừng tỉnh. Anh chơi tấn công quyết liệt khi bước vào séc hai với những cú quả nặng tay về phía hai góc sân.

Dimitrov vượt lên dẫn 3-1 sau khi bẻ break thành công. Mặc dù vậy, Nadal nhanh chóng trừng phạt sai lầm của đối thủ (lỗi giao bóng kép) để đòi lại break ở game thứ 7.

Trận bán kết càng trở nên hấp dẫn khi hai tay vợt liên tục đoạt break của nhau. Game thứ 10, khi đang dẫn 5-4, Dimitrov có đến 3 cơ hội ăn điểm set-point nhưng đều bỏ lỡ đáng tiếc.

Sức trẻ giúp Dimitrov duy trì được áp lực khủng khiếp. Game thứ 12 khi Nadal giao bóng, tay vợt người Bulgaria vươn lên dẫn 40-15 và không bỏ lỡ cơ hội giành set-point để thắng séc này 7-5.

{keywords}
Dimitrov tạo ra trận bán kết cân sức ngang tài với Nadal

Trong séc đấu thứ 3, Nadal giành break trước nhưng Dimitrov ngay lập tức đòi lại. Sự cân bằng khiến cả hai phải kéo nhau vào loạt tie-break. Bằng kinh nghiệm và lối chơi bền bỉ, Rafa vượt lên thắng 7-5 trong loạt tie-break căng thẳng.

Ở séc 4, hai tay vợt thi đấu ổn định và giành giật nhau từng điểm một. Nadal và Dimitrov không để mất break nào nên tiếp tục phân định bằng tie-break. Grigor Dimitrov giành liền 3 điểm để dẫn 5-2 ở lượt tie-break và đưa trận bán kết trở lại thế cân bằng.

Sang séc 5 quyết định, hai tay vợt tiếp tục trình diễn những pha bóng đỉnh cao đến nghẹt thở. Ngay game đầu, Dimitrov xuất sắc cứu 3 break-point đầy ngoạn mục.

Bước ngoặt xảy ra ở game thứ 9 khi Dimitrov cầm giao bóng (hòa 4-4). Anh mắc lỗi sơ đẳng để Nadal lên lưới thành công và đoạt break cực kỳ quan trọng.

Ở game đấu sau đó, dù tay vợt người Bulgaria nỗ lực cứu được 2 điểm match-point nhưng lại đánh hỏng ở thời điểm then chốt, đành nhường tấm vé vào chơi trận chung kết cho Nadal sau 4 giờ 56 phút tranh tài.

Video diễn biến chính trận bán kết giữa Nadal vs Dimitrov:

* T.A