Thời đại hài nhảm 'lên ngôi': Nhất tuần Olympia được 4 triệu, chỉ hát 'đà đá đa' lĩnh 100 triệu!

Giải thưởng nhất tuần, nhất tháng như "Đường lên đỉnh Olympia" chỉ có giá trị 4 - 6 triệu đồng trong khi giải thưởng cho những gameshow "hài nhảm" mà người chơi chỉ góp mặt chớp nhoáng trên sóng truyền hình lên tới 100.000.000 đồng.

Giải thưởng nhất tuần, nhất tháng cho một cuộc thi kiến thức quy mô lớn bậc nhất trên truyền hình đối tượng là học sinh THPT do VTV3 tổ chức như "Đường lên đỉnh Olympia" chỉ có giá trị 4 - 6 triệu đồng trong khi giải thưởng cho những gameshow "hài nhảm" mà người chơi chỉ góp mặt chớp nhoáng trên sóng truyền hình lên tới 100.000.000 đồng.

Đi thi gameshow hài chọc cười chốc nhát có cơ hội ẵm giải thưởng cả chục triệu, trăm triệu... còn những cuộc thi tri thức buộc người tham gia phải cân não, qua hết vòng nọ đến vòng kia mà giải thưởng vẫn lẹt đẹt chưa vượt quá con số 10 triệu đồng là thực tế không hề xa lạ.

Không riêng gì những chương trình quy mô như "Đường lên đỉnh Olympia" mà đến cả các game show kiến thức như: Đừng để tiền rơi, Ai là triệu phú người chơi phải qua nhiều vòng tuyển chọn, cân não từ đầu chương trình đến cuối chương trình nhiều khi còn ra về tay không thì các thể loại "hài nhảm", chọc cười dễ dãi, có phần dung tục trên sóng truyền hình mà tính ra người chơi chỉ mất khoảng 10 - 15 phút với giải thưởng "khủng" thành một nghịch lý, trào lưu đua nhau diễn hài nhảm để kiếm tiền.

Đầu năm 2017, giải quán quân của chương trình "Thách thức danh hài" trị giá 150 triệu đồng được trao cho "hot boy trà sữa" Tấn Lợi. Ngay sau khi kết quả được công bố, dư luận đã phản ứng gay gắt vì nhân vật này ở cả ba phần thi đều không mấy nổi bật, chọc cười khán giả bằng ngôn từ có phần tục tĩu.

{keywords}
Giải thưởng gây tranh cãi trong Thách thức danh hài

Riêng chuyện nói tục mà ẵm giải thưởng 150 triệu đồng như điều không tưởng nhưng tại sao chuyện tệ hại ấy lại được xuất hiện trên sóng truyền hình là câu hỏi mà đa số khán giả đã đặt ra. Liệu phía sau giá trị giải thưởng "khủng" ấy còn chứa đựng những "bí mật" gì khác?

Sau khi “hot boy trà sữa” dễ dàng nhận được phần thưởng khủng, nhiều người có khiếu hài hước đã đổ xô đăng ký thi "hài nhảm" với tham vọng đổi đời qua những game show đang bùng nổ.

Càng nhiều người đăng ký dự thi thì rating (đơn vị đo lường khán giả) của chương trình càng tăng vọt và lẽ tất nhiên doanh thu quảng cáo cũng sẽ tăng gấp bội. Nếu so giữa giá trị giải thưởng và lợi nhuận đổ về đơn vị sản xuất sẽ có chênh lệch đáng kể.

Hay như trong tập 9 của "Thách thức danh hài", cô gái giành 100 triệu chỉ hát mỗi khúc dạo đầu ca khúc "Nhiều người ôm giấc mơ" của Lê Cát Trọng Lý với các âm thanh "đa đa đa" thì Trấn Thành, Trường Giang đã cười nghiêng ngả. Có vẻ như chiến thắng đã đến với cô gái này quá dễ dàng và có sự ưu ái nên không ít khán giả bày tỏ sự bất bình vì phần thưởng 100 triệu như một "trò đùa" cho màn diễn ngây ngô, "không có gì để cười!".

Thực chất, tất cả các game show đều phục vụ lợi ích của nhà sản xuất mà trong đó thí sinh hay giám khảo cũng chỉ như một thành phần góp mặt. Chương trình nào khi kết thúc họ đều muốn tạo ra một sự "bất công", tranh cãi, thậm chí càng tranh cãi, chương trình càng thu hút. Việc chịu đựng chê bai, chỉ trích là chính các thí sinh, nghệ sĩ "đứng mũi chịu sào".

{keywords}
Đường lên đỉnh Olympia chưa bao giờ thay đổi giá trị giải thưởng


Đã có một phép so sánh rằng, vào những năm 2000 - thời điểm chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" khởi động, một bát phở có giá khoảng 3.000 đồng, sau 15 năm, giá cả tăng gấp 10 lần nhưng giải thưởng cho ngôi vị quán quân vẫn không hề thay đổi. Chưa kể, với giải thưởng cho quán quân cuộc thi năm, nếu quán quân không dùng số tiền này để đi du học thì họ cũng không được nhận tiền mặt. Và tất nhiên, theo dõi cuộc thi này, ai cũng thấy rằng, để nhận được giải nhất tuần, chưa nói nhất năm, đã không hề đơn giản.

Ấy vậy nhưng vấn đề vật chất lại trở nên dễ dãi ở những gameshow đang tràn lan, rầm rộ trên sóng truyền hình. Cách đây 10 năm, trò chơi truyền hình với mức thưởng lên đến 50 triệu đồng đã được xem là quá "khủng" thì nay cuộc đua giải thưởng đã tăng lên bạc tỷ dù điều đó không đồng nghĩa với chất lượng tăng theo.

Sức hấp dẫn của câu chuyện kiếm tiền từ gameshow hài dẫn tới việc ra đời một đội ngũ những người chuyên "làm nghề" đi thi diễn hài nhảm, show nào cũng thấy mặt.

"Gameshow bùng nổ với tỉ lệ người xem rất cao khiến chúng ta ngộ nhận mặt bằng văn hóa là người dân thích tiếp nhận những điều đó", đó là trăn trở của NSND Hồng Vân, Giám đốc sân khấu Kịch Phú Nhuận.

Nghệ sĩ Hồng Vân tiếp tục đưa ra so sánh lấy 100 triệu đồng của chương trình "Thách thức danh hài" quá dễ, chỉ cần lên “chọc lét” Trấn Thành trong khi những gameshow đầu tiên trên truyền hình như "Chiếc nón kỳ diệu", "Đường lên đỉnh Olympia" thì để lấy 10 triệu đồng phải vắt óc.

Nghịch lý ấy đã và đang tiếp tục diễn ra. Vẫn biết đó là sự chênh lệch, dễ dãi, thậm chí là "xúc phạm" đến những giá trị trí tuệ, văn hóa nhưng để giải quyết là cả một câu chuyện không hề đơn giản.

Theo GĐ&XH

tin nổi bật

Nhiều đoàn xiếc quốc tế diễu hành tại phố đi bộ Hồ Gươm

Trong khuôn khổ của Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tại Việt Nam, các nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ tham gia diễn hành và biểu diễn tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Giải pháp chấm dứt quan niệm 'tiền trong túi thì vầng hào quang tỏa trên đầu'

Giải pháp chấm dứt quan niệm coi trọng đồng tiền khiến nhiều giá trị bị đảo lộn, theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, là nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của các nhà lãnh đạo, quản lý, đội ngũ văn nghệ sĩ...

Mang đặc sản 'tiến vua' lên sân khấu, Võ Minh Lâm đoạt Huy chương Vàng

Lần đầu tiên tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2022 - lần V với vở cải lương thử nghiệm 'Truyền tích Nàng Thơm', đoàn nghệ thuật Cải lương Long An đã được công chúng Thủ đô đón nhận nồng nhiệt.

Hệ giá trị văn hóa con người phải trở thành hệ giá trị công dân Việt Nam

Hội thảo quốc gia "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới" diễn ra hôm nay tại Hà Nội nhằm nhìn lại một năm thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư tại hội nghị Văn hoá toàn quốc.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo chỉ vẽ bằng điện thoại

Triển lãm "Phù Thế" trưng bày các phẩm mà hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức đã sáng tác bằng điện thoại sau 30 năm ông rời xa cây cọ và bảng màu.

Cuộc dạo chơi với ánh sáng của họa sĩ Trần Quang Dũng

Họa sĩ Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo, cùng ánh sáng để tạo nên sự khác biệt trong triển lãm "Nghiêng sáng'.

Sơn mài truyền thống Việt Nam biến hoá dưới bàn tay nghệ nhân chế tác đồ xa xỉ

Gilles Jonemann, nghệ sĩ nổi tiếng người Thuỵ Sỹ từng hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp, trong đó có Hermes, vừa tổ chức triển lãm đầu tiên tại Việt Nam.

Chấn Hưng văn hoá trong doanh nghiệp

Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch,...sẽ tổ phối hợp tổ chức diễn đàn Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững ngày 3/12 tới.

NSƯT Trịnh Kim Chi tiết lộ việc tu sửa Chùa Nghệ sĩ

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ với VietNamNet về việc cho tu sửa Chùa Nghệ sĩ đón năm mới.

Clip hậu trường hài hước Hoài Linh, Minh Nhí tập cải lương

Danh hài Hoài Linh cùng danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Ngọc Huyền, Bình Tinh,... say sưa tập luyện cho trích đoạn cải lương tuồng cổ "Mạnh Lệ Quân".

Muốn có tác phẩm đỉnh cao, phải đầu tư nghiêm túc

NSND Trịnh Thuý Mùi đánh giá cao sự nỗ lực đầu tư đa dạng của các đơn vị nghệ thuật tại Hải Phòng để đem đến cho khán giả những tác phẩm đỉnh cao.

''Tôi thấy mình bùng nổ cảm xúc với tranh trừu tượng'

Lựa chọn trừu tượng biểu hiện với kỹ thuật vẽ sơn mài tổng hợp, họa sĩ Ngô Thanh Hùng vẽ các tác phẩm để tìm kiếm chính mình, giãi bày cảm xúc cá nhân về cuộc sống, thời cuộc.

NSƯT Xuân Bắc: 'Cát-sê bên ngoài của tôi cao hơn nhiều lần ở nhà hát'

Để hướng tới là người nghệ sĩ chân chính, NSƯT Xuân Bắc muốn gắn bó với môi trường nghệ thuật chân chính dù đã có rất nhiều lời mời hợp tác với mức cát-sê cao hơn nhiều so với lương ở đơn vị nghệ thuật Nhà nước.

Hệ giá trị văn học nghệ thuật soi rọi, dẫn hướng cả người sáng tạo và tiếp nhận

Hệ giá trị văn học nghệ thuật Việt Nam sẽ là căn cốt, là nguồn sáng soi rọi, dẫn dắt đội ngũ sáng tác, quảng bá và công chúng văn nghệ; là thước đo giá trị đích thực của tác phẩm theo tinh thần tự nguyện, tự do, dân chủ, nhân văn.

Tôi kinh ngạc trước nghệ thuật của 'kỳ nhân' Ngô Xuân Bính

Đến thăm xưởng vẽ và xưởng điêu khắc của Ngô Xuân Bính, bất cứ ai cũng cảm thấy choáng ngợp trước sức lao động sáng tạo tràn đầy năng lượng tích cực ở ông.