Thời homestay dân dã đe dọa khách sạn tiêu chuẩn cao

Mô hình chia sẻ chỗ ở được dự báo là sẽ tăng trưởng mạnh trong 2018, cho thấy xu hướng lên ngôi của loại hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn.

Mô hình chia sẻ chỗ ở được dự báo là sẽ tăng trưởng mạnh trong 2018, cho thấy xu hướng lên ngôi của loại hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn.

Các khách sạn vất vả tìm nguồn nhân lực

Sự thật resort 120 triệu/đêm ở ven đô: Hoá ra gặp đồ giả

Vũ Huy (29 tuổi, TP.HCM), một bạn trẻ thường xuyên sử dụng các dịch vụ chia sẻ chỗ ở cho biết, trung bình một căn homestay đủ cho 10 người giá thuê 1 ngày đêm là từ 3-5 triệu đồng. Mức giá này khá cạnh tranh so với các khách sạn, dịch vụ lưu trú truyền thống.

Xuất hiện tại Việt Nam khoảng 20 năm trở lại đây, ban đầu homestay hướng đến phục vụ đối tượng chủ yếu là du khách nước ngoài, với ưu điểm được ăn, ngủ, sinh hoạt như người bản địa. Sau này, mô hình homestay chuyển biến thành dịch vụ chia sẻ chỗ ở - ngày càng phát triển và được ưa chuộng bởi nhu cầu trải nghiệm ngày càng lớn, không chỉ du khách nước ngoài mà chính người Việt cũng tò mò về loại hình này.

{keywords}
Nở rộ dịch vụ cho thuê trên ứng dụng

Ông Tào Văn Nghệ, một chuyên gia trong ngành khách sạn, cho hay, dịch vụ chia sẻ phòng hiện phát triển rất nhanh và khó có thể kìm hãm được, khiến khách sạn từ 1-3 sao đang bị ảnh hưởng.

Tính riêng tại TP.HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, căn hộ lưu trú - theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường AirDNA - đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới.

Năm 2017, con số này tăng vọt lên hơn 15.000 chỗ ở. Tới giữa năm 2018, số lượng homestay ở mức trên 20.000, và hơn một nửa trong số này có hoạt động thực sự.

Tương tự như vậy, tại Hà Nội, số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 8.100 năm 2017 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018, trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.

Ông Nguyễn Văn Dũng, CEO Luxstay, tiết lộ, mỗi tháng công ty tiếp nhận hàng nghìn đơn đăng kí tham gia hệ thống của các chủ nhà. Nguồn cung lớn, nhu cầu du lịch trải nghiệm ngày một tăng cao khiến số lượng đặt phòng tăng trưởng đều đặn 20%. Tháng cao điểm, công ty phục vụ tới 15.000 lượt đặt phòng và dự báo sẽ tăng gấp đôi vào dịp cuối năm.

{keywords}
Người dùng ngày càng có thói quen đặt qua mạng

Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ thị trường bất động sản. Hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành dịch vụ homestay - chia sẻ chỗ ở bùng nổ tại Việt Nam.

Ngoài ra, người Việt Nam tích luỹ đầu tư vào bất động sản và quyền sở hữu nhà, bên cạnh hình thức truyền thống cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn hạn, trung hạn đang trở thành một xu hướng. Điều này sẽ tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.

Ngoài Luxstay, Airbnb - ứng dụng cho thuê homestay toàn cầu cũng góp mặt vào sân chơi này. Khoảng 2 năm trước, Airbnb có chừng vài ngàn phòng thuê, tập trung tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Mặc dù nguồn cung dồi dào, nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. CEO Luxstay cho rằng, chủ đầu tư cần đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng, thông qua việc kết hợp cùng các nền tảng uy tín, am hiểu khách hàng bản địa, có khả năng mang lại quyền lợi và hạn chế tối đa rủi ro.

Chính vì vậy, ngoài hoạt động cho thuê homestay, đơn vị này đang lên kế hoạch liên kết với các doanh nghiệp trong ngành để mở ra một hệ sinh thái hỗ trợ các chủ nhà.

Nam Hải

Đổ xô mua căn hộ cao cấp cho thuê: Xuống tiền 1 lần, thu đều hàng tháng

Đổ xô mua căn hộ cao cấp cho thuê: Xuống tiền 1 lần, thu đều hàng tháng

Một nguyên cứu mới đây của CBRE Việt Nam ghi nhận tiềm năng cho thuê hiện là yếu tố đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư mua căn hộ của người mua.

tin nổi bật

Loại quả 'gây thương nhớ' vào mùa, giá chát gần 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Thị đầu mùa đang được rao bán với giá gần 200.000 đồng/kg và cháy hàng liên tục vì được nhiều người săn mua.

Lá kiểng giá trăm triệu đồng, liệu có giống "cơn sốt" lan đột biến?

Sau khi tìm hiểu và biết được mức giá kiểng lá, nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu kiểng lá có giống cơn sốt lan đột biến trước đây?

Tám ngành nghề cấm kinh doanh nhà đầu tư cần tránh

Để việc đầu tư hợp pháp thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới ngành nghề kinh doanh bị cấm hiện nay.

Tiềm ẩn mối nguy từ dịch vụ “ghép xe - tiện chuyến”

Với những ưu điểm nổi bật được rao mời như “đón tại nhà, giá thành hợp lý, trả người đúng điểm”, loại hình dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến đang trở thành lựa chọn của nhiều người, kể cả tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.

Loại rau siêu sạch, "ăn" sương và "thở" bằng khí trời thành đặc sản nức tiếng

Loại rau này siêu sạch, nếu bón phân lân hay hóa chất rau sẽ bị sốc mặn và chết.

Bí mật kinh doanh thực phẩm giảm cân "1 vốn 4 lời" là gì?

Giá sản phẩm dao động 7.000 - 7.500 đồng/gói. Mua số lượng nhiều sẽ được giảm giá. Người bán có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối.

Loại quả lạ, khó trồng, giá lên tới nửa triệu đồng mỗi kg

Trước kia chỉ là cây mọc dại trong rừng, nhưng giờ đây quả mắc púp lại được nhiều người tìm mua vì hạt của nó có thể tạo ra một loại thạch rất ngon. Hiện giá một kg hạt mắc púp lên tới 400.000 đồng/kg.

Thầy giáo "hô biến" đá cuội thành bức tranh tiền triệu

Từ những viên đá cuội thô ráp, thầy giáo Dương Đức Hòa đã thổi hồn để tạo nên những bức tranh đá đặc sắc, vừa sống động lại rất tinh tế.

Đặc sản "lạ" chỉ có ở Huế, khách tự mua nguyên liệu, giá "rẻ bèo"

Thay vì được phục vụ đầy đủ tại chỗ, thực khách muốn thưởng thức đặc sản này phải tự tìm mua nguyên liệu tươi ngon rồi thuê các cô bán hàng trong chợ chế biến giúp với tiền công chỉ vài nghìn đồng.

Có nên mua SIM 4G giá rẻ, bán đầy trên mạng

Dù từ năm 2021 các nhà mạng đã dốc sức xóa SIM rác bằng hàng loạt biện pháp, đến nay loại SIM này vẫn tràn lan trên chợ mạng dưới mác sim 4G giá rẻ.

Cấm các hãng bay tăng giá vé trái phép trong dịp cao điểm hè

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải tối ưu phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trung Quốc gom mua ồ ạt, xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 30 lần

Xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục trong 6 tháng năm 2022, đạt gần 130 triệu USD, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái năm ngoái.

Loại bia đặc biệt ở Singapore, được làm từ nước thải toilet tái chế

Loại bia mới ở Singapre có tên NEWBrew đang chú ý về cách thức loại bia này được sản xuất.

Hoa mắt với… xăng!

Xăng tăng giá đang gặm nhấm trực tiếp vào ví tiền của người lao động, đặc biệt trong giới tài xế, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập cũng như đời sống hằng ngày. Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ tắt app, còn tài xế chở thuê thì “treo” vô lăng...

Món hàng Việt 10 tỷ USD: Mỹ thành khách hàng lớn nhất, Trung Quốc tăng mua gấp đôi

Sau khi đẩy mạnh thu mua cá tra, tôm và các loại hải sản, Mỹ thành khách hàng lớn nhất của thuỷ sản Việt xuất khẩu. Trong khi, Trung Quốc cũng tăng mua gấp đôi các mặt hàng này của nước ta.