Thị trường bất động sản đang
có sự thay đổi căn bản từ chính... khách hàng. Nếu trước đây, khách hàng chủ yếu
là nhà đầu tư “lướt sóng” tính thanh khoản được đề cao, thì nay với phần lớn
khách hàng mua để ở hoặc đầu tư cho thuê dài hạn, yếu tố chất lượng và tính pháp
lý được quan tâm hàng đầu.
Hết thời “thả gà ra đuổi”
Thị trường bất động sản đang ấm dần lên, lượng giao dịch tăng nhanh, nhất là
phân khúc nhà ở cao cấp. Tuy nhiên, thời gian trầm lắng đã có tác động rõ rệt
lên nguồn cầu. Đối tượng khách hàng chuyển phần lớn từ nhà đầu cơ lướt sóng sang
người tiêu dùng trực tiếp hoặc đầu tư dài hạn. Tâm lý thị trường cũng trở nên
thận trọng và thực tế hơn.
Bằng chứng là dù ngập lụt trong “mê hồn trận” ưu đãi “khủng” như tặng ô tô, nội
thất... nhưng những dự án đã hoàn thiện, đi vào vận hành ổn định, đặc biệt có sổ
đỏ ngay - dù khuyến mãi hay không - vẫn luôn là “đích ngắm” của khách hàng. Lý
do là với những dự án “người thực việc thực”, khách hàng có thể “sờ tận tay, xem
tận mặt”, có sự đảm bảo về tài sản của mình thay vì thấp thỏm, lo âu “thả gà ra
đuổi” như thời chạy theo các dự án bán nhà trên giấy.
![]() |
Khách hàng có nhu cầu ở thực luôn chọn những khu đô thị có chất lượng tốt, vận hành ổn định như Royal City (72A Nguyễn Trãi, Hà Nội) làm chốn an cư cho mình |
Mặt khác, với những dự án đã hoàn
thiện, khách hàng hoàn toàn có thể kiểm chứng được chất lượng sản phẩm có tương
xứng với số tiền đầu tư hay không. Đặc biệt, chỉ ở những dự án đã đi vào vận
hành, khách hàng mới có cơ hội kiểm chứng “chất lượng mềm” của dự án như môi
trường sống, hệ thống hạ tầng tiện ích, chất lượng dịch vụ.... thậm chí, cả
trình độ dân trí của khu đô thị.
Đây chính điều mà các dự án bán nhà hình thành trong tương lai không thể đem lại
cho khách hàng.
Dự án nào “hot” nhất?
“Gu” của khách hàng đã chuyển hướng nhưng thị trường thực tế vẫn chưa theo kịp.
Điều này giải thích tại sao, thị trường tràn ngập khuyến mãi, tốc độ bán hàng
vẫn cải thiện chưa được như kỳ vọng. Trong khi đó, một số ít dự án không cần
treo biển tặng ô tô hay nội thất “khủng” lại có giao dịch sôi động. Các chuyên
gia bất động sản thừa nhận, nói thị trường ấm lên nhưng thực tế “sóng” không phủ
rộng mà chỉ “sôi” cục bộ ở một số dự án có uy tín.
Một trong những dự án “nóng” nhất phải kể đến Royal City. Với chương trình “Trao
nhà liền tay, nhận ngay sổ đỏ”, khu đô thị có vị trí đắc địa ngay cửa ngõ phía
Tây Nam Hà Nội (72A Nguyễn Trãi) đã tạo sóng trên thị trường với lượng giao dịch
lên đến hàng trăm căn hộ chỉ trong vòng 7 ngày mở bán.
Hội tụ tất cả những gì khách hàng mong muốn: có sổ đỏ ngay; có thể vào ở hoặc
cho thuê sinh lời ngay; kiểm chứng được chất lượng căn hộ và hạ tầng dịch vụ
tiện ích; có thể trải nghiệm ngay “chất lượng mềm” và đặc biệt “quà khuyến mãi”
có tính thiết thực cao (miễn phí dịch vụ 10 năm, các ưu đãi trường học, y
tế...)... từ cuối tháng 6 trở lại đây, Royal City đã trở thành “dự án trọng
điểm” của dân môi giới bất động sản.
“Giờ quá nhiều dự án, dự án nào cũng nhận là chung cư cao cấp, quảng cáo, giới
thiệu rất hay nhưng với gia đình từ Sơn La xuống, lạ nước lạ cái như chúng tôi
thì cứ phải nhìn thấy sổ đỏ mới yên tâm được”, anh Nguyễn Mạnh Hùng - người vừa
mua căn hộ 3 phòng ngủ tại Royal City cho biết. Suy nghĩ của anh Hùng cũng phản
ánh tâm lý chung của thị trường.
![]() |
Xu hướng “Người thực việc thực” tận mắt kiểm chứng chất lượng căn hộ cũng như tiện ích của khu đô thị đã khiến cho thị trường trở nên sôi động hơn |
Ngoài ra, so với các dự án cao
cấp nội đô, Royal City còn ghi điểm với hệ thống hạ tầng hoàn thiện đồng bộ đi
kèm với dịch vụ tiện ích hoàn chỉnh, đồng bộ bậc nhất gồm vườn dưỡng sinh trên
cao theo phong cách Nhật Bản, hệ thống bể bơi bốn mùa, hệ thống sân tennis, bóng
đá, cùng nhiều tiện ích y tế, giáo dục, nhà hàng, trung tâm thương mại, vui
chơi, dịch vụ khác…
Đặc biệt, việc chủ đầu tư chọn chính sách ưu đãi thiết thực như tặng 10 năm phí
dịch vụ căn hộ, miễn phí 1 năm học đầu tiên tại trường liên cấp Vinschool, gói
khám bệnh miễn phí cho cả gia đình tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec… đã tăng
sức hút đáng kể cho dự án. “Người Việt mình có cái lạ là sẵn sàng chi tiền khủng
cho ngôi nhà nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi trả để đảm bảo chất lượng
sống tương ứng. Vì thế,việc Vingroup miễn hẳn 10 năm phí dịch vụ đã “cất” được
mối lo ngại này. Chưa kể, cam kết giao ngay sổ đỏ, đánh trúng vào tâm lý sợ rủi
ro của khách hàng nên dự án này ngày càng trở nên hấp dẫn”, anh Minh Khôi - môi
giới tự do chuyên “đánh” các dự án cao cấp phân tích.
Nhìn từ hiện tượng Royal City, có thể thấy sự vận động của thị trường địa ốc.
Người mua cuối cùng thực sự sẽ là một trong những nhân tố chèo lái thị trường
bất động sản và niềm tin luôn được “đặt cửa” vào các chủ đầu tư bất động sản uy
tín với tiềm lực kinh tế mạnh.
Minh Tuấn