Nếu bạn vẫn còn mắc những thói quen chế biến thức ăn dưới đây, hãy thay đổi ngay nếu như không muốn “đầu độc” cả gia đình mình.

Việc ăn uống lành mạnh là điều vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, làm thế nào để nấu ăn đúng cách, không biến món ăn thành “độc tố” gây hại là cả vấn đề.

Dưới đây là những thói quen chế biến đồ ăn sai lầm nhiều người mắc phải, có thể biến món ăn thành thứ gây nguy hại cho sức khỏe:

Chiên rán hoặc nướng thịt ở nhiệt độ cao

Khi chế biến thịt ở nhiệt độ cao, các hợp chất độc hại sẽ hình thành. Phần cơ thịt trong thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm được nấu bằng phương pháp chiên rán hoặc nướng trực tiếp trên lửa ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra những hóa chất độc hại như Heterocyclic Amines (HCAs) và PAHs.

{keywords}

Theo kết quả các thí nghiệm khoa học do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ công bố, hai chất này (HCAs và PAHs) có thể gây đột biến, làm thay đổi cấu trúc ADN, tăng nguy cơ ung thư.

Chế biến thịt với đường cháy

Một độc tố khác gọi là AGEs, được hình thành khi protein trong thịt động vật kết hợp với đường bị cháy trong các món thịt chiên hoặc nướng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2009 trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology và Metabolism cho biết, khi ăn món thịt này, hóa chất AGEs trong đó có thể gây ra loạt bệnh gồm chứng viêm, bệnh tiểu đường, bệnh thận và bệnh Alzheimer.

{keywords}

Chất AGEs có thể giảm thiểu bằng cách chế biến thịt ở nhiệt độ thấp hơn, cho thêm nước, như món thịt hầm, món canh. Hãy hạn chế ăn món thịt nướng, thịt chiên để bảo vệ sức khỏe.

Rim thịt quá lâu

Thịt rim là món phổ biến của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, món ăn này không hề tốt cho sức khỏe của chúng ta. Rim thịt trong nhiều giờ cùng với các loại gia vị có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng trong thịt, và gây ảnh hưởng xấu đến người mắc bệnh cao huyết áp.

Chiên ngập dầu

{keywords}

Nhiều người có thói quen chiên đồ ăn trong chảo ngập dầu vì nghĩ, làm như vậy để món ăn đỡ cháy và trông bắt mắt hơn. Tuy nhiên, chiên đồ ăn theo cách này sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa của thực phẩm, gây tăng cân và cholesterol. Bạn nên hạn chế các món chiên rán ngập dầu kiểu này, thay vào đó hãy luộc hoặc hấp.

Dùng lò vi sóng để nấu nướng

Nấu đồ ăn bằng lò vi sóng vô cùng nguy hiểm với sức khỏe. Theo một nghiên cứu, lò vi sóng có thể gây ra những biến đổi trong HDL, LDL và các tế bào máu trắng.

Thông tin được công bố trên trang web livestrong.com cũng cho thấy, việc nấu thức ăn bằng lò vi sóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì sự phát xạ từ lò vi sóng có thể tạo ra những thành phần nguy hiểm trong thức ăn. Chúng có thể gây ra nhiều tác động không tốt bao gồm tình trạng thoái hóa của hệ thống miễn dịch, tạo ra những tác nhân gây ung thư và phóng thích năng lực phóng xạ ra môi trường bên ngoài.

Thái rau xong mới rửa

Nhiều người có thói quen thái rau xong mới rửa. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến bạn khó rửa sạch các hóa chất và bụi bẩn còn bám trên rau.

Ngoài ra, thái rau xong mới rửa sẽ làm các khoáng chất và chất dinh dưỡng bị hao hụt đáng kể, khi rau bị thái nhỏ và ngâm trong nước.

Vì vậy, bạn nên rửa sạch từng lá/bẹ rau trước khi thái nhỏ để chế biến.

Theo NĐT/Thealternativedaily, India Times)