Thói quen tệ hại khiến nhiều lái mới Việt tốn tiền sửa chữa

Lâu nay nhiều người vẫn nghĩ chạy xe số sàn là “lành” nhất, khó có những hỏng hóc tốn kém như xe số tự động. Tuy nhiên, vẫn có những “bệnh” khiến chủ xe tốn kém mà nguyên nhân lại đến từ cách lái xe hàng ngày.

 

"Căn bệnh" sử dụng sai chân côn ở xe số sàn xảy ra phổ biến đối với hầu hết các lái mới.

Anh Trần Văn Tùng, ở Cầu giấy, Hà Nội kể: “Tôi đang sử dụng xe Mitsubishi Attrage bản MT. Tự dưng một hôm khi đang di chuyển bình thường trong đường phố bỗng nhiên xe ì dần và rồi không còn chạy được nữa. Lúc đó gài số, đạp ga thả hẳn chân côn, vòng tua máy vẫn lên cao nhưng xe không di chuyển được. Sau đó tôi mang xe vào hãng để kiểm tra thì thợ bảo xe bộ ly hợp (côn) của xe đã bị mòn và phải thay mới hết 3 triệu đồng”.

{keywords}
Giữ chân trên bàn côn là thói quen gây mòn côn nhanh ở xe số sàn. 

Tuy nhiên, anh Tùng cho biết anh khá bất ngờ khi nguyên nhân xảy ra do thói quen thường xuyên rà chân côn của anh. “Khi hạ hộp số để thay bộ ly hợp mới thì các anh kỹ thuật viên trong hãng đã chỉ cho mình thấy thói quen tưởng chừng vô hại của mình đã khiến bộ côn mòn đi rất nhanh và thậm chí là các đĩa mâm ép, bánh đà mòn không đều. Sau khi tốn tiền thay bộ côn mới thì mình đã bỏ đi thói quen giữ chân trên bàn đạp côn và chạy đến lúc bán xe là hơn 60.000 km nữa mà vẫn chưa phải thay bộ côn mới. (Tuổi thọ của 1 bộ côn có thể dao động từ 100.000-120.000 km theo khuyến cáo của các hãng xe)”, anh Tùng chia sẻ.

Cũng chỉ mới biết lái xe cách đây 6 tháng, chị Nguyễn Trần Trang ở Hưng Yên cho biết chị từng bị chồng mắng vì tội thường xuyên nghỉ chân trên bàn đạp côn xe số sàn khi lái xe. “Mình cứ nghĩ nghỉ chân trái trên bàn đạp côn sẽ giúp sang số nhanh hơn khi cần. Tuy nhiên, anh chồng lại bảo bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng khiến chân côn nhanh mòn hơn ”, chị Trang chia sẻ.

Cùng với những thói quen trên gây hại cho côn xe, hộp số, anh Anh Quốc, một thầy giáo dạy lái xe ở Vĩnh Long còn cảnh báo về nguy cơ mất an toàn: “Trong quá trình dạy học viên lái xe số sàn, ở một vài tình huống cần dừng xe nhanh tôi  thấy phản xạ của các tài xế mới đều có một điểm chung đó là đạp đồng thời lút cán cả phanh và chân côn. Tuy nhiên, cách phản ứng này làm giảm tác dụng phanh đáng kể và rất nguy hiểm trong tình huống cần phanh xe khẩn cấp”.

{keywords}
Không nên lạm dụng việc đạp côn cùng lúc với phanh xe

Giải thích vấn đề trên, anh Quốc đưa ví dụ xe đang chạy ở 80 km/h, muốn dừng xe, muốn xử lý đúng, đầu tiên là đạp phanh, không quan tâm tới chân côn. Sau khi xe đã giảm tốc, đạp côn về số thấp, rồi lại rà phanh, đạp côn về số thấp hơn, cho đến khi xe chậm đến mức an toàn.

Theo anh Quốc, tuyệt đối không được cắt côn trước khi phanh, bởi khi cắt côn ở tốc độ cao, xe không còn được hãm bởi động cơ, do đó chỉ lăn theo quán tính khiến xe chạy nhanh hơn, giảm độ bám đường của lốp đồng thời khiến thời gian và quãng đường phanh đều tăng lên, gây nguy hiểm cho những trường hợp cần dừng nhanh. 

"Hạn chế rà côn quá lâu hay rà côn ở vòng tua cao vì dễ gây cháy bộ côn. Và... không nên lạm dụng việc đạp côn cùng lúc với phanh xe", anh Quốc chia sẻ.

Giải thích thêm về nguyên nhân hình thành thói quen vẫn đạp côn sau khi chuyển số hoặc lúc phanh, một chuyên gia đào tạo lái xe cho rằng, trên thực tế, vì lo sợ chết máy, nhiều người mới sử dụng ô tô vẫn có xu hướng đạp chân côn. Thói quen này cần được nhắc nhở để bỏ dần, tránh gây hư hại không đáng có gây tốn kém về sau.

 


 Thao tác dùng xe số sàn đúng cách:

Khi bắt đầu lái xe số sàn, cần chuẩn bị sẵn sàng các bước như: xe đã nổ máy, hạ hết phanh tay, thắt dây an toàn, và ghế đã được điều chỉnh phù hợp để có thể đạp hết côn mà không bị với…

Để vào số 1, đạp hết côn sau đó tay phải kéo cần số ở vị trí số 1. Nhấn nhẹ ga để máy khỏe hơn, sao cho vòng tua lên khoảng 1500 vòng/phút. Sau đó nhả nhẹ và từ từ chân côn theo nguyên tắc “côn ra, ga vào”. Khi côn bắt đầu bám (lá côn tiếp xúc với tang trống), bạn sẽ thấy xe hơi rung rung nhẹ và bắt đầu từ từ chuyển động. Mỗi xe có điểm bám côn nhất định, thường là vị trí khi bạn nhả được khoảng ⅓ hành trình.

Khi xe khởi hành ở số 1, bạn nên nhả côn từ từ để tránh xe bị giật hay chết máy, nhưng từ số 2 trở lên thì có thể nhả côn nhanh hơn vì xe đã có quán tính. Việc giảm số cũng thao tác tương tự cách lên số. Nếu xe chạy trên đường trong điều kiện bình thường mà không sử dụng côn, nên bỏ hẳn chân khỏi bàn đạp côn.

Người lái có thể rà côn trong những tình huống lui xe hoặc chạy chậm trong lúc kẹt xe, leo dốc cao. Tuy nhiên cần hạn chế rà côn quá lâu, rà côn ở vòng tua cao vì dễ gây cháy bộ côn. Tuyệt đối không đạp côn cùng phanh xe cùng lúc khi vòng tua máy cao hơn 800 v/ph.

Bạn cũng không nên lạm dụng việc đạp côn cùng với thắng xe và chỉ đạp côn cùng với thắng khi vòng tua nhỏ hơn mức 800 vòng/phút là hợp lý.


Chi Bảo- Đình Quý

Xe máy biển siêu đẹp: Trưng bày lên kệ, thi thoảng lau chùi, nổ máy

Xe máy biển siêu đẹp: Trưng bày lên kệ, thi thoảng lau chùi, nổ máy

Sở hữu hơn 20 chiếc xe máy độc lạ, biển số đẹp, hàng nguyên bản, anh Đinh Văn Thanh, ở Tuyên Quang đã trưng bày toàn bộ số xe trên trong tủ kính như báu vật, khiến cộng đồng chơi xe mãn nhãn.  

tin nổi bật

Có nên mua Vinfast Fadil lô cuối đang được chào bán giá siêu rẻ?

Thông tin lô xe Vinfast Fadil cuối cùng được chào bán với giá rẻ chỉ từ 328 triệu đồng đang rất thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Lái xe du xuân vào ban đêm cần chú ý những gì để chuyến đi an toàn?

Khởi hành đi du xuân vãn cảnh từ đêm hoặc lúc trời còn tờ mờ tối là một cách để tiết kiệm thời gian, nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong điều kiện này.

Có nên mua Huyndai Santa Fe 2022 đang giảm giá sâu hay đợi xe mới 2023?

Huyndai Santa Fe 2022 đang giảm giá khá sâu tại các đại lý khiến nhiều người đủ tài chính băn khoăn không biết có nên mua luôn hay đợi xe mới VIN 2023?

7 nguyên nhân khiến vòng tua máy tăng giảm thất thường khi đang lái xe

Đang lái ô tô ở vận tốc không đổi nhưng đồng hồ vòng tua máy tăng giảm thất thường cho thấy động cơ của xe đang tiềm ẩn một số vấn đề.

Đầu năm nên mua ô tô cũ hay mới?

Tôi có ý định mua ô tô để sử dụng ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, nhưng phân vân không biết nên chọn xe cũ hay mới?

5 cách giúp bạn có thể mua xe ô tô với giá tốt nhất

Thương lượng, trực tiếp trả giá khi đi mua ô tô vẫn là phương pháp tốt nhất để kiếm được một chiếc xe hợp ý và giá hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những bí quyết vàng trong đàm phán mua xe.

Những trang bị hữu dụng trên ô tô mà ít người biết đến

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên ô tô có những chi tiết được nhà sản xuất thiết kế để đảm bảo an toàn khi vận hành nhưng không phải ai cũng để ý cũng như biết tính hữu dụng của chúng.

Kinh nghiệm lái xe trở lại thành phố sau Tết an toàn, đỡ tắc đường

Các cửa ngõ tắc cứng do số lượng lớn phương tiện trở lại đã trở thành "đặc sản" của nhiều thành phố sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Vậy lái xe cần chú ý gì để đường trở lại nhà êm thuận và an toàn?

Những màu xe nào hợp cho việc đi xông đất vào năm Quý Mão 2023?

Nếu được mời đến xông đất trong ngày đầu năm, bạn nên chú ý đến cả màu sắc chiếc xe xem có hợp phong thuỷ hay không, qua đó giúp gia chủ gặp nhiều thuận lợi trong năm mới Quý Mão 2023.

"Biến" ghế sau thành giường nằm khi về quê ăn Tết: Lợi bất cập hại

Nhiều người bỏ tiền triệu để sắm cho xe mình bộ đệm hơi, biến hàng ghế sau thành một chiếc giường để vợ con nằm nghỉ khi đi đường xa. Thế nhưng, lợi chưa thấy đâu mà nguy cơ mất an toàn và bị CSGT xử phạt là rất rõ.

5 lý do khiến xe ô tô bị trượt đăng kiểm khí thải

Kiểm tra khí thải ô tô là một trong những hạng mục quan trọng của đăng kiểm xe ô tô. Nếu không chú ý tới các bộ phận dưới đây, xe ô tô của bạn sẽ dễ bị trượt đăng kiểm.

Những kinh nghiệm hữu ích khi phải về quê ăn Tết bằng xe máy

Với sự linh động và tiết kiệm, rất nhiều người quyết định chọn xe máy làm phương tiện để "khăn gói" về quê ăn Tết. Vậy, cần chú ý những điều gì để chuyến đi được an toàn, thoải mái nhất?

Có nên vay trả góp để mua xe Honda SH đi chơi Tết?

Cuối năm xe Honda SH tăng giá, chênh cao lên đến vài chục triệu đồng khiến nhiều người băn khoăn không biết có nên mua trả góp để đi chơi Tết hay không.

Chuyên gia chỉ ra 5 bộ phận trên xe cũ không hỏng cũng sửa để yên tâm đi Tết

Ô tô cũ, nhất là dòng xe bình dân sau nhiều năm sử dụng thường nhanh xuống cấp, hỏng vặt. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý bảo dưỡng các bộ phận dưới đây, chủ xe vẫn yên tâm đi chơi Tết an toàn.

Những tính năng hữu ích trên ô tô bạn nên dùng khi trời mưa, lạnh

Khi mưa ẩm hay lạnh giá, sấy gương, sấy kính, sấy vô lăng,... sẽ là những tính năng hữu ích mà bạn nên dùng mỗi khi lái xe để tăng sự thoải mái và đảm bảo an toàn. Thế nhưng không phải ai cũng biết và để ý đến điều này.