Thời gian gần đây, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường. Dù đã sang mùa hè nhưng tại miền Bắc vẫn xuất hiện không khí lạnh ngắn, mưa dông đan xen những ngày oi bức. Sự chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm không khí khiến cho số bệnh nhi nhập viện gia tăng. 

Ghi nhận tại một số bệnh viện tại Hà Nội cho thấy, số bệnh nhi nhập viện tăng đa số liên quan đến bệnh lý về đường hô hấp và tiêu hóa. 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khoa Khám bệnh những ngày gần đây trung bình tiếp nhận khoảng 200 lượt khám/ngày liên quan đến các bệnh đường hô hấp. Tại Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện nhi Trung ương) tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhi/ngày do mắc các bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp các bệnh nhi viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp nhập viện cũng gia tăng. BS Nguyễn Hữu Lĩnh - Phó khoa Nhi cho biết, thời gian qua trẻ nhập viện do bị nôn, tiêu chảy có gia tăng, nhưng đây không phải là điều bất thường và không phải “dịch nôn” như mọi người vẫn chia sẻ. 

Theo bác sĩ, hiện bắt đầu vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm thất thường khiến thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, các loài côn trùng như ruồi, muỗi, gián, kiến... sinh sôi làm lây lan mầm bệnh. Do đó, mùa hè cũng là mùa trẻ dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

BS CKI  Nghiêm Thị Mai Sang, Bệnh viện Thanh Nhàn thăm khám cho bệnh nhi

BS CKII Nghiêm Thị Mai Sang, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trẻ bị nôn, sốt, tiêu chảy đến viện này cũng gia tăng trong 2 tuần vừa qua, đa số trẻ nhập viện sau khi được điều trị đều đáp ứng tốt và hồi phục nhanh. 

Đối với trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, BS Mai Sang cho rằng đây mới là vấn đề đáng cánh báo hiện nay. Trong khoảng hơn một tuần trở lại đây số bệnh nhân đến khám, nhập viện tăng khoảng 150 đến 200% so với những tháng trước đó. Trong số gần 100 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa, có tới 70% bệnh nhi mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, chủ yếu là viêm phổi, viêm phế quản, tiểu phế quản….

“Qua xét nghiệm cho thấy, chủ yếu trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV. Đây là loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Đáng chú ý, không ít trường hợp phụ huynh chủ quan hoặc mắc sai lầm khi chăm sóc trẻ tại nhà khiến trẻ trở nặng hơn”, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ.

Tại phòng điều trị tại khoa Nhi của bệnh viện này, anh Nghiêm Đức Toàn (Hoàng Mai, Hà Nội) có con trai 4 tháng tuổi đang điều trị ở bệnh viện ngày thứ 4. Anh cho biết, con mình có biểu hiện ho, sốt, thở rít và được theo dõi tại nhà 3 ngày. Bé được cho uống một số loại thuốc nhưng không đỡ nên vào viện thăm khám. 

Tại đây, cháu được chẩn đoán bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hiện bé ở viện được 3 ngày, tình trạng đã đỡ hơn nhưng vẫn cần phải theo dõi. 

BS Sang nhấn mạnh, ngoài trường hợp trên có nhiều bố mẹ chủ quan cho con đến muộn hoặc tự ý mua kháng sinh điều trị khiến trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Các chuyên gia khuyến cáo điều trị tại nhà cha mẹ không tự dùng kháng sinh cho trẻ 

Quá trình tiếp nhận và thăm khám các bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy hai sai lầm thường gặp nhất khi phụ huynh chăm sóc trẻ bị ho, sốt tại nhà là tự ý mua thuốc trong đó có kháng sinh và chườm lạnh cho trẻ. 

“Việc này vô cùng nguy hiểm. Trường hợp trẻ bị virus tấn công, kháng sinh điều trị không có tác dụng, còn làm tình trạng nặng hơn, thậm chí có trường hợp bị nhiễm khuẩn huyết.

Việc chườm lạnh cho con cũng là một sai lầm bởi vì không những không hạ được sốt cho trẻ, còn khiến trẻ bị cảm lạnh nặng hơn. Từ đó tình trạng trẻ sốt cao hơn”, bác sĩ Sang chia sẻ. 

Khi trẻ bị sốt tại nhà, BS Nghiêm Thị Mai Sang tư vấn, quan trọng nhất là phụ huynh phải theo dõi nhiệt độ của trẻ. Nên cặp nhiệt độ cho trẻ từ 20-30 phút/1 lần. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ, phụ huynh cần dùng hạ sốt cho trẻ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và bác sĩ, đặc biệt chú ý đến cân nặng của trẻ.

Trường hợp chườm cho trẻ nên chườm ấm, không được chườm lạnh. Khi trẻ sốt cao liên tục 2 ngày, ho, khò khè nhiều, ăn kém, li bì, gia đình nên cho trẻ đến viện kiểm tra.

Trong thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, để phòng bệnh, phụ huynh cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tránh nguồn nguy cơ lây nhiễm bệnh như đến nơi đông người, tăng cường bổ sung dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng của trẻ. Cha mẹ cần chú ý chăm sóc đường hô hấp trên cho con như rửa mũi bằng nước muối sinh lí, súc họng và vệ sinh tay thường xuyên cho trẻ.

Gia đình cũng cần phát hiện sớm dấu hiệu viêm đường hô hấp như xuất tiết dịch mũi, ho, khò khè, khó thở nên đưa đến cơ sở y tế để khám và can thiệp kịp thời. 

Bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm mũi, họng, viêm amidan thông thường triệu chứng nhẹ hơn. Tuy nhiên các bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm tiểu phế quản cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu không sẽ để lại những biến chứng như nhiễm khuẩn toàn thân, suy hô hấp.

Ngọc Trang

Sự thật về tin đồn ‘dịch nôn’ khiến nhiều trẻ nhập việnNhững ngày qua, trên mạng xã hội, không ít phụ huynh chia sẻ thông tin về tình trạng trẻ nôn liên tục, tiêu chảy… khiến người dân lo lắng.