– Cầu vượt Gò Dưa đã chính thức thông xe chấm dứt quãng thời gian dài “bỏ hoang” do những bất hợp lý trong đền bù giải phóng mặt bằng.
Sáng ngày 18/01, chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân đã cắt băng khánh thành lễ thông xe cầu vượt Gò Dưa, một công trình huyết mạch đã lỗi hẹn nhiều năm với người dân. Đến nay toàn bộ công trình hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa cũng chính thức được đưa vào sử dụng.
Từ gần 10 năm trước đây, khu vực ngã tư Gò Dưa trên tuyến quốc lộ 1A đã trở thành một điểm ùn tắc giao thông phức tạp vì đây là điểm giao giữa quốc lộ huyết mạch dẫn vào TP và tỉnh lộ 43 nối TPHCM - Bình Dương. Ước tính mỗi ngày có 50.000 phương tiện ách tắc tại ngã tư Gò Dưa.
Năm 2004, cầu vượt Gò Dưa được khởi công với số vốn đầu tư ban đầu là 189 tỉ đồng do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ODA trong dự án đường Xuyên Á. Đến tháng 5/2005, hạng mục cầu vượt cơ bản hoàn tất.
Thế nhưng, do người dân khiếu kiện kéo dài và những bất hợp lý trong đền bù giải phóng mặt bằng khiến hạng mục đường dẫn lên cầu không thể triển khai xây dựng. Do vậy, dù phần cầu đã xong nhưng thiếu đường dẫn nên đành bỏ hoang. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đã trả lại dự án này cho TP HCM.
Kết cục, dù ngân sách đã rót xuống hàng trăm tỷ đồng xây cầu nhưng vẫn không sử dụng được, tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực ngã tư Gò Dưa cũng không thể giải quyết, còn công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng thì bị bỏ mặc cho xuống cấp, hư hại cùng thời gian.
Mãi đến khi dư luận liên tục lên tiếng đề cập đến sự lãng phí này, Hội đồng Nhân dân TP cũng lên tiếng chất vấn, Sở GTVT mới quyết định khởi động lại dự án. Tháng 11/2010, Sở giao thông vận tải đã giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư trên tinh thần chỉ đạo đây là công trình trọng điểm của năm 2011.
Trước khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án này, Sở giao thông vận tải đã cho thông xe tuyến nhánh từ tỉnh lộ 43 ra đường Xuyên Á, giảm bớt được phần nào tình trạng kẹt xe trong khu vực và tiếp đó là thông xe giai đoạn 1 nhánh chính từ tỉnh lộ 43 qua cầu Gò Dưa.
Theo đề xuất của Khu quản lý giao thông đô thị số 2, sắp tới sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường nối cầu vượt nút giao thông Gò Dưa với tuyến Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài để phù hợp với quy hoạch chung.
Quốc Quang
Chính phủ trao quyền tự quyết xây cầu vượt cho Hà Nội
Thông xe hầm Thủ Thiêm, BĐS bờ Đông TPHCM khởi sắc
Ngắm hầm Thủ Thiêm trước giờ thông xe
Những nụ cười trong hầm Thủ Thiêm
Phà Thủ Thiêm ngày kết thúc sứ mệnh lịch sử
Thông xe hầm Thủ Thiêm, BĐS bờ Đông TPHCM khởi sắc
Ngắm hầm Thủ Thiêm trước giờ thông xe
Những nụ cười trong hầm Thủ Thiêm
Phà Thủ Thiêm ngày kết thúc sứ mệnh lịch sử
Sáng ngày 18/01, chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân đã cắt băng khánh thành lễ thông xe cầu vượt Gò Dưa, một công trình huyết mạch đã lỗi hẹn nhiều năm với người dân. Đến nay toàn bộ công trình hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa cũng chính thức được đưa vào sử dụng.
Từ gần 10 năm trước đây, khu vực ngã tư Gò Dưa trên tuyến quốc lộ 1A đã trở thành một điểm ùn tắc giao thông phức tạp vì đây là điểm giao giữa quốc lộ huyết mạch dẫn vào TP và tỉnh lộ 43 nối TPHCM - Bình Dương. Ước tính mỗi ngày có 50.000 phương tiện ách tắc tại ngã tư Gò Dưa.
Năm 2004, cầu vượt Gò Dưa được khởi công với số vốn đầu tư ban đầu là 189 tỉ đồng do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ODA trong dự án đường Xuyên Á. Đến tháng 5/2005, hạng mục cầu vượt cơ bản hoàn tất.
Đường xuyên Á nhìn từ cầu vượt Gò Dưa |
Thế nhưng, do người dân khiếu kiện kéo dài và những bất hợp lý trong đền bù giải phóng mặt bằng khiến hạng mục đường dẫn lên cầu không thể triển khai xây dựng. Do vậy, dù phần cầu đã xong nhưng thiếu đường dẫn nên đành bỏ hoang. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đã trả lại dự án này cho TP HCM.
Kết cục, dù ngân sách đã rót xuống hàng trăm tỷ đồng xây cầu nhưng vẫn không sử dụng được, tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực ngã tư Gò Dưa cũng không thể giải quyết, còn công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng thì bị bỏ mặc cho xuống cấp, hư hại cùng thời gian.
Mãi đến khi dư luận liên tục lên tiếng đề cập đến sự lãng phí này, Hội đồng Nhân dân TP cũng lên tiếng chất vấn, Sở GTVT mới quyết định khởi động lại dự án. Tháng 11/2010, Sở giao thông vận tải đã giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư trên tinh thần chỉ đạo đây là công trình trọng điểm của năm 2011.
Trước khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án này, Sở giao thông vận tải đã cho thông xe tuyến nhánh từ tỉnh lộ 43 ra đường Xuyên Á, giảm bớt được phần nào tình trạng kẹt xe trong khu vực và tiếp đó là thông xe giai đoạn 1 nhánh chính từ tỉnh lộ 43 qua cầu Gò Dưa.
Theo đề xuất của Khu quản lý giao thông đô thị số 2, sắp tới sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường nối cầu vượt nút giao thông Gò Dưa với tuyến Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài để phù hợp với quy hoạch chung.
Quốc Quang