GPS đang được sử dụng trên một chiếc xe ôtô ở TP. Hồ Chí Minh

Đường lạ, sợ gì!

Có lẽ không cần đề cập nhiều đến lợi ích do GPS mang lại, bởi thiết bị này đã có “tuổi thọ” hơn 20 năm, được rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới ứng dụng để chỉ dẫn, điều hành hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên tại Việt Nam, chỉ khoảng hơn 2 năm trở lại đây khi lượng người sử dụng ô tô tăng vọt, thì GPS mới được nhiều người biết đến và đầu tư cho xe hơi.

Tại Việt Nam, người sử dụng GPS mới chỉ biết đến nhà cung cấp dịch vụ VietMap với bộ sản phẩm như Vietmap-GPSmile 52, 53 và 55 (sử dụng cầm tay, gắn trên ô tô), GPSR12 (phần mềm cài đặt cho Pocket PC) hay VIGO GPSTouch, VIGO GPSPro với nguồn dữ liệu phong phú mở rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước và ngày càng được bổ sung nhiều tính năng, cho phép người sử dụng tra cứu hàng loạt thông tin khác phục vụ du lịch, công việc như địa chỉ nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch, trạm xăng…

Ví dụ, sản phẩm VIGO GPSTouch (modul tích hợp với màn hình lắp sẵn trên xe, điều khiển trực tiếp bằng cảm ứng) cho phép người dùng có thể tra số nhà, thông tin đường một chiều, đường cấm, tra cứu điểm đến theo tên đường, địa chỉ hoặc giao lộ… Bộ phần mềm này cũng giúp tài xế tìm được khoảng cách ngắn nhất từ điểm xuất phát tới điểm đến, tìm lại lộ trình trong trường hợp đã đi sai đường. Tất cả được hiển thị sinh động qua hình ảnh 2D hoặc 3D, phát âm hướng dẫn bằng 5 thứ tiếng: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và tiếng Anh. Trong suốt quá trình sử dụng, người dùng sẽ được cập nhật tính năng bổ sung hoàn toàn miễn phí.

Mua thiết bị GPS Bluetooth kết nối với Pocket PC chạy phần mềm Vietmap, bạn sẽ được sở hữu một bộ GPS “di động” có thể đặt ở bất cứ chỗ nào bạn thích. Giải pháp này đang được nhiều người trẻ tuổi yêu thích bởi nếu đi bằng xe máy hay trên tàu hoả cũng có thể mang theo tìm đường rất tiện lợi.

Sắm GPS cho… đẹp?

Một thiết bị thu tín hiệu GPS Bluetooth Receiver có giá từ 100 USD, còn phần mềm của Vietmap thì tuỳ loại. Ví dụ Vietmap GPSr12 tích hợp cả chức năng đo tốc độ, cảnh báo tốc độ là 400 USD, bộ GPSPro 450 USD. Nếu như trang bị bộ màn hình cảm ứng, GPSPro cùng công lắp đặt, bạn cũng phải chi ra trên 1000 USD. Chi phí để sở hữu bộ thiết bị GPS cũng là vấn đề đáng bàn. Tuy nhiên đó không phải là trở ngại chính, mà vấn đề nằm ở việc dùng sao cho hiệu quả, thông tin GPS “Made in Vietnam” mang lại có luôn sát với thực tế hay không.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu công việc chỉ đi loanh quanh trong các thành phố với đường ngang ngõ tắt đã nằm lòng bàn tay mình mà lắp GPS thì… “phí của giời”. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn sẵn sàng đầu tư trên chục triệu sắm về cho… đẹp xe, rồi sau đó cả tháng trời cũng chẳng thèm bật lên, rất lãng phí.

Đừng quá tin GPS

Anh Hoàng Minh, thành viên diễn đàn Autofun cho rằng: “Người sử dụng từ tỉnh ngoài vào Hà Nội hãy coi chừng, đừng quá tin tưởng vào chỉ dẫn màn hình kẻo bị cảnh sát giao thông tuýt còi do có tuyến phố đã cấm đi ngược chiều nhưng chưa được cập nhật kịp thời trên thiết bị GPS. Cùng đó, chuyện cung cấp các tuyến đường nhỏ ô tô khi đi vào suôn sẻ, nhưng lúc ra tài xế chỉ còn nước méo mặt lùi cả trăm mét, cũng chưa được thông báo đầy đủ. Vậy nên, đừng quá phụ thuộc vào GPS mà tự tin tiến bước, hãy quan sát thực tế và hỏi đường người dân”.

Là người mới lắp GPS Bluetooth cho chiếc Toyota Zace, anh Nam (kiến trúc sư công tác tại Bộ Xây dựng) khuyến cáo: “Việc dùng điện thoại tích hợp GPS mặt nào đó cũng rất tiện lợi, tuy nhiên phiền toái cũng phát sinh. Bởi khi đang phải trông cậy hoàn toàn vào GPS tìm đường mà lại reng reng có cuộc gọi đến, thì quả thực bất tiện. Nếu là người thường xuyên ngồi ô tô, bạn hãy sắm riêng một bộ cố định lắp trong xe”.

Chuyện sắm thiết bị GPS “thuần Việt” như VietMap ngay sau khi mua xe đang trở thành nhu cầu không thể thiếu của nhiều người. Dù còn không ít hạn chế nhưng nhiều người thừa nhận, phần mềm bản đồ ứng dụng công nghệ GPS của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 88 ra ngày 22/9/2008