XEM CLIP:

Chiều nay (24/4), trao đổi với PV VietNamNet, hai anh em Đậu Bình Yên (SN 1984) và Đậu Khắc Bình (SN 1986), chủ nhà hàng Rạng Đông, tại khối Vĩnh Tân, phường Nghi Hương (TX Cửa Lò) cho biết, bản thân và gia đình rất vui vì cứu được 4 du khách đuối nước trên bãi biển Cửa Lò.

Sáng sớm giằng co với sóng dữ 

Anh Đậu Bình Yên cho biết, thường ngày, vào khoảng 4h sáng, hai anh em sẽ chèo thuyền thúng ra biển đánh cá, nhưng hôm xảy ra vụ việc, vì để quên mái chèo ở nhà nên chuyến đi biển muộn hơn.

“Chúng tôi về nhà lấy mái chèo rồi trở lại bãi biển thì đã hơn 5h sáng. Lúc này chúng tôi tình cờ gặp đoàn khách du lịch (gồm 16 người đến từ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang – PV) xuống tắm biển Cửa Lò. Anh em có hỏi mọi người tại sao đi tắm sớm thế thì họ bảo để kịp bắt chuyến xe trở về quê”, anh Yên nhớ lại.

Chia tay đoàn du khách, hai anh em Yên và Bình tiếp tục chuyến đi biển của mình. 

Anh Đậu Khắc Bình kể lại, đoàn du khách tắm được khoảng 20 phút thì anh phát hiện có nhóm 4 người gần vị trí thả lưới liên tục kêu ú, ớ không thành tiếng.

Hai anh em Đậu Bình Yên và Đậu Khắc Bình kể lại sự việc cứu người trên biển. Ảnh: Quốc Huy

Dự cảm chẳng lành, 2 anh em hướng về đất liền, liên tục hô to ứng cứu nhưng không một ai nghe thấy.

Anh Bình kể: “Sáng hôm ấy sóng rất to, thuyền của tôi đầy lưới nên rất có khả năng bị lật úp. Thời điểm đó chẳng nghĩ được nhiều, 2 anh em chèo thuyền lao tới vị trí nhóm người đuối nước”.

Nhận định tình huống để ứng cứu, 2 anh em nhanh chóng ném sợi dây thừng được buộc sẵn bên thúng cho nhóm 3 người đang chới với. Khi xác định một số người đã bám vào sợi dây, anh Bình tiếp tục chèo thuyền tới vị trí người đuối nước còn lại.

Ngay khi tiến sát nạn nhân, anh Yên vội đưa 2 tay quàng qua nách, giữ cho người này ngẩng cao đầu để duy trì hô hấp. Đồng thời, hô hoán nhóm bạn thuyền thúng (bao gồm 10 người tổ thuyền thúng của anh Yên và Bình – PV) đợi sẵn trên bãi biển, kéo thuyền vào bờ.

Hai anh em cứu sống 4 người trên biển nở nụ cười hạnh phúc. Ảnh: Quốc Huy
6/12 người trong tổ thuyền thúng thả lưới đã cùng nhau cứu sống 4 người đuối nước. Ảnh: Trần Tuyên

Ngay khi vào bờ, 2 du khách đã được người dân chuyển thẳng tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Cửa Lò, 2 trường hợp còn lại được sơ cứu ngay tại bãi biển. 

Thành công cứu 4 du khách gặp nạn, 2 anh em Đậu Bình Yên và Đậu Khắc Bình tiếp tục chuyến đi biển của mình.

“Ngày thường đánh bắt được vài triệu tiền hải sản, thế nhưng hôm đó đi muộn, cứu được 4 người mà không đánh bắt được con cá nào. Hôm đó thất thu nhưng anh em lại rất vui vì cứu được nhiều người”, anh Yên trải lòng.

Sau khi xuất viện, nhóm du khách đã tìm tới gia đình của 2 anh em Yên và Bình để nói lời cảm ơn ân nhân cứu mạng.

Lần thứ 2 cứu người đuối nước

Trong cuộc trò chuyện với PV, anh Đậu Khắc Bình cho biết, vào năm 2016, anh từng cứu người đuối nước trên biển Cửa Lò.

“Hôm đó khoảng 15h chiều, bãi biển rất vắng người. Tôi đang đi lưới thì phát hiện cách vị trí đánh bắt khoảng 200m, có những cánh tay đang chới với giữa biển trời mênh mông. Rất may lần đó, thuyền của mình gắn máy nên tiếp cận nạn nhân rất nhanh”, anh Bình nhớ lại.

Tiếp cận được người đuối nước thứ nhất, anh vội kéo người này lên thuyền. Thế nhưng vì quá lo cho bạn đi cùng, người này lại nhảy xuống biển.

Đến tận bây giờ, anh Bình vẫn còn áy náy vì chưa cứu được người còn lại. Ảnh: Quốc Huy

“Lần thứ 2 đưa người này lên thuyền, tôi đã phải trấn an tinh thần. Lúc đó, vì quá bức xúc, tôi đã phải tát ngất nạn nhân”, anh Bình kể.

Theo anh Bình, vì mải loay hoay cứu người gần mình nên người còn lại đã chìm lúc nào không hay. Mãi tới ngày hôm sau, thi thể của nạn nhân xấu số mới được tìm thấy. Sau này anh mới biết được 2 người gặp nạn là sinh viên Trường Đại học Vinh.

Chàng trai trẻ quê biển trải lòng: “Cho tới tận bây giờ, lương tâm tôi vẫn rất áy náy vì không cứu được cậu sinh viên kia. Nhiều lần, tôi phải lẩm bẩm trong miệng anh xin lỗi em rất nhiều”.

Vào năm 2016, anh Đậu Khắc Bình được khen thưởng trước thành tích cứu người trên biển Cửa Lò. Ảnh: UBND phường Nghi Hương cung cấp

Qua những lần cứu người đuối nước, anh Đậu Khắc Bình khuyến cáo người dân, du khách đến tắm biển cần hết sức chú ý tới những khu vực nước sâu. Khi gặp trường hợp đuối nước, cần nâng cao tính tự giác, tìm mọi cách ứng cứu người gặp nạn.

Ông Đậu Khắc Trung, Phó Chủ tịch UBND phương Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) cho biết, những người có nhiều đóng góp trong công tác cứu người đuối nước như 2 anh em Yên và Bình cần được khen thưởng kịp thời. Ngoài ra, còn có một số người tham gia ứng cứu (sơ cứu ban đầu, chuyển người gặp nạn tới bệnh viện) cần được động viên, khích lệ. 

“Ngoài 12 người trong tổ thuyền thúng kéo người vào bờ thì còn có anh Hoàng Văn Long là người sơ cứu và chở bệnh nhân vào bệnh viện”, ông Trung chia sẻ.